Báo Đồng Nai điện tử
En

16 năm truy tìm kẻ gây tai nạn giao thông chết người

11:09, 12/09/2014

Sau khi gây tai nạn giao thông làm chết người, Nguyễn Thọ Sơn (43 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) đã bỏ trốn khỏi TP.Biên Hòa.

Sau khi gây tai nạn giao thông làm chết người, Nguyễn Thọ Sơn (43 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) đã bỏ trốn khỏi TP.Biên Hòa.

16 năm ẩn mình ở vùng đất Tây Nguyên xa xôi, Sơn cứ tưởng mọi việc đã rơi vào quên lãng, nhưng không ngờ vẫn bị công an lần ra. Sự kiên trì của các trinh sát truy nã đã khiến Sơn phải ra đầu thú.

* Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Là người trực tiếp chỉ huy việc tầm nã Nguyễn Thọ Sơn, Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa, cho biết vào năm 1998, sau khi điều khiển xe máy gây tai nạn chết người, Sơn bị thương phải nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Nhưng sau khi điều trị lành vết thương, Sơn đã bỏ trốn.

Cầm quyết định truy nã Sơn, tổ trinh sát (lúc này còn thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa) đã đến ấp Đồng, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa, thời điểm này còn thuộc huyện Long Thành), nơi Sơn thuê phòng trọ để xác minh tung tích đối tượng. Kết quả xác minh cho biết, sau khi rời khỏi bệnh viện, Sơn không trở lại phòng trọ ở xã Phước Tân mà tìm đến nhà một người quen ở phường An Bình (TP.Biên Hòa) tá túc.

Tìm đến nhà người quen của Sơn ở phường An Bình, trinh sát được chủ nhà cho biết Sơn chỉ ở đây chờ cho vết thương lành lặn rồi nói lời từ biệt. Trước khi đi, Sơn có nói sẽ đến Tây Ninh ở với người bạn gái (tên N.) và sẽ xin vào làm việc tại một nhà máy đường nào đó ở Tây Ninh.

Với những thông tin mù mờ về Sơn, trinh sát mất nhiều năm tầm nã vẫn chưa lần ra tung tích của kẻ đã gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn.

* 16 năm theo dấu đối tượng

Năm 2012, Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa được thành lập và Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường được bổ nhiệm làm đội trưởng. Nhận nhiệm vụ mới, Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường đã chỉ đạo các trinh sát tăng cường rà soát, xác minh thông tin về Nguyễn Thọ Sơn để cơ quan điều tra sớm kết thúc vụ án, trả lại công bằng cho người bị nạn.

Cùng thời gian này, Đội Cảnh sát truy nã nhận được thông tin người quen của Sơn ở phường An Bình đã qua đời. Nhận định Sơn có thể vì “tình xưa nghĩa cũ” mà quay về TP.Biên Hòa chia buồn cùng gia đình người quen, các trinh sát đã bí mật theo dõi. Nhưng nhiều ngày đeo bám ở khu vực gần đám tang này, trinh sát vẫn không thấy Sơn xuất hiện.

Kiên trì tìm kiếm đối tượng, trinh sát được một nguồn tin cho biết Sơn có một người em trai đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Sau nhiều ngày vất vả tìm gặp em trai Sơn, trinh sát mới xác định được Sơn ngụ xã Thuận Đức, TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình). “Đến lúc này, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm, vì ít nhất cũng đã xác định được chân dung đối tượng mình đang tầm nã” - Thiếu tá Trường kể lại.

Với địa chỉ thường trú của Sơn, một tổ trinh sát đã được cử đến nhà đối tượng, nhưng thông tin từ phía gia đình Sơn cũng như chính quyền địa phương cho biết, đã nhiều năm Sơn không về thăm quê. Người nhà Sơn còn cho biết, đối tượng đã lấy vợ và đang sinh sống tại tỉnh Đắk Lắk.

Tháng 1-2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã phục hồi điều tra, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thọ Sơn về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Kết quả điều tra xác định, ngày 21-3-1998 Sơn điều khiển xe máy đi từ ngã tư Vũng Tàu về vòng xoay Tam Hiệp, khi đến phường Long Bình Tân thì xe của Sơn va chạm với xe máy do ông V.V.H. (ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) điều khiển theo chiều ngược lại. Sau cú va chạm, ông H. đã tử vong.

Với sự giúp đỡ của gia đình Sơn, các trinh sát đã lần ra nơi ở của Sơn và biết chắc lần này đối tượng sẽ khó có cơ hội lẩn trốn, nên đã viết thư vận động Sơn ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Một ngày đầu năm 2014, căn nhà nơi Sơn cùng vợ đang sống ở thôn 5, xã Ea Bông, huyện K’rông Ana (tỉnh Đắk Lắk) đã nhận được bức thư vận động của Công an TP.Biên Hòa gửi đến. Dù rất bàng hoàng khi đọc nội dung bức thư nhưng khi biết chồng đã có hành vi vi phạm pháp luật, vợ của Sơn đã vận động chồng đến cơ quan công an đầu thú.

Không nằm ngoài dự đoán của trinh sát, ngày 6-1 Sơn đã quay về trụ sở Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa đầu thú, kết thúc hành trình trốn tránh pháp luật ròng rã 16 năm.

“Xét về mức độ án, đây không phải là một vụ trọng án, nhưng đối tượng nằm trong hồ sơ truy nã nên chúng tôi phải làm hết trách nhiệm để trả lại công bằng cho người bị hại” - Thiếu tá Nguyễn Xuân Trường chia sẻ về quá trình truy tìm và vận động Nguyễn Thọ Sơn ra đầu thú.

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều