Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo từ những vụ giết người do nguyên nhân xã hội

10:09, 08/09/2014

Những năm gần đây, các vụ trọng án, như: giết người, giết người cướp tài sản… ở Đồng Nai vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong số đó, những vụ án giết người do các nguyên nhân xã hội vẫn thường xuyên xảy ra, gây không ít hoang mang trong dân.

Những năm gần đây, các vụ trọng án, như: giết người, giết người cướp tài sản… ở Đồng Nai vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong số đó, những vụ án giết người do các nguyên nhân xã hội vẫn thường xuyên xảy ra, gây không ít hoang mang trong dân.

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường một vụ giết người  tại phường Long Bình vào tháng 3-2014.  Ảnh minh họa
Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường một vụ giết người tại phường Long Bình vào tháng 3-2014. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, nhiều vụ giết người xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, như: ghen tuông tình ái, mâu thuẫn khi ăn nhậu, mâu thuẫn chuyện tiền bạc…

* Từ những vụ án mạng vì tình...

Như vụ Trần Trọng Nhân (26 tuổi, ngụ huyện Tân Phú) sát hại người yêu M.D. (31 tuổi, ngụ xã Ngọc Định, huyện Định Quán) khi chị này đang mang thai. Theo điều tra của cơ quan công an, do ghen tuông chị D. có tình cảm với người khác, Nhân đã bóp cổ chị D. đến chết rồi đem xác vứt dưới ao nhà chị D. phi tang. Ngày 16-7, người dân phát hiện xác chị D. nổi trên mặt ao nên đã trình báo công an. Riêng Nhân, sau khi gây án đã bỏ trốn và đến ngày 13-8 bị công an bắt giữ.

Hay vụ Lê Quyết Tuấn (20 tuổi, ngụ xã Phú Túc, huyện Định Quán) đâm chết anh Nguyễn Văn Biên (28 tuổi, quê tỉnh Thái Nguyên) tại xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) ngày 17-4. Dù chưa ly hôn với anh Biên nhưng trong thời gian làm công nhân ở huyện Nhơn Trạch, chị T. (vợ anh Biên) đã có quan hệ tình cảm và dọn đến sống chung phòng trọ với Tuấn. Biết người tình đã có chồng, nhưng Tuấn vẫn không từ bỏ ý định đến với chị này.

Ngày 17-4, chị T. gặp chồng nói chuyện ly hôn thì Tuấn tìm đến, gây gổ và đánh nhau với anh Biên. Trong lúc xô xát, Tuấn đã dùng dao đâm anh Biên trọng thương và tử vong ở bệnh viện sau đó. Mối tình tay ba không thành, nhưng kéo theo đó là mạng người oan uổng.

Trên đây chỉ 2 là trong rất nhiều vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tình ái xảy ra ở Đồng Nai trong thời gian qua. Theo thống kê, trong 94 vụ giết người xảy ra ở Đồng Nai năm 2013, có 17 vụ (hơn 18%) xuất phát từ mâu thuẫn chuyện tình ái.

*...Đến những vụ án lãng xẹt

Có nhiều vụ trọng án xảy ra xuất phát từ những nguyên nhân rất lãng xẹt do một câu nói, một ánh mắt nhìn thiếu thiện cảm, mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, hay đơn giản là chuyện hỏi đường không được.

Bị anh Thạch Nhân (ngụ xã Phú Vinh, huyện Định Quán) cấm cản chuyện quen biết với chị M. (chị ruột anh Nhân), đầu tháng 1-2014, Lưu Văn Long (21 tuổi, ngụ huyện Định Quán) đã rủ người đi đánh anh Nhân trả thù. Trên đường đi, nhóm của Long đã hỏi thăm đường anh em Lê Văn Nhanh (18 tuổi) và Lê Văn Lẹ (17 tuổi), đều ngụ xã Phú Vinh. Do không biết chỗ ở của anh Nhân, 2 anh Nhanh và Lẹ không thể dẫn đường cho nhóm của Long. Bực mình, Long và đồng bọn đã xông vào đánh đấm 2 anh Nhanh và Lẹ, khiến anh Nhanh tử vong sau đó.

Mới đây là vụ án mạng xuất phát từ cái cựa sắt gắn chân gà đá. Ngày 2-9, anh Nguyễn Xuân Phú (22 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) đến ấp 2, xã Xuân Hưng xem đá gà. Thấy anh em Nguyễn Bá Thiên (26 tuổi) và Nguyễn Bá Thừa (22 tuổi), đều ngụ xã Xuân Hưng, đang ngồi mài cựa gà, anh Phú nói: “Mài cựa gà phải kỹ càng, chứ mài không bén khó đá”. Cho rằng anh Phú dạy đời mình, Thiên và Thừa đã buông lời chửi tục, khiến 2 bên lao vào đánh nhau. Được mọi người can ngăn và đã bỏ về, nhưng do còn bức xúc, anh Phú lại xách dao đi tìm anh em Thiên, Thừa để “nói chuyện”. Nhưng lúc gặp nhau, anh Phú chưa kịp động thủ thì đã bị Thiên và Thừa dùng dao đâm chết.

Ông Nguyễn Phạm Hùng, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh) cho biết qua công tác kiểm sát, nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người thường xuất phát từ ý thức của những cá nhân thiếu tôn trọng pháp luật. Bên cạnh đó, môi trường xã hội, đặc biệt là sự tác động của phim ảnh, game bạo lực… đã ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức, lối sống của một bộ phận giới trẻ. Ngoài ra, việc quản lý và giáo dục con cái của nhiều gia đình chưa chặt chẽ khiến con em dễ sa vào cạm bẫy.

Theo ông Hùng, việc các địa phương không kiểm soát được sự gia tăng dân số cơ học cũng là nguyên nhân phát sinh tội phạm. “Để kìm chế các loại tội phạm, từ gia đình đến nhà trường, chính quyền các địa phương cần phải siết chặt công tác quản lý, đặc biệt là quản lý các dịch vụ giải trí không lành mạnh” - ông Hùng đề xuất.

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều