Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh phòng, chống tệ nạn

12:09, 02/09/2014

Xã Phước Thái (huyện Long Thành) từng là "điểm nóng" về các tệ nạn xã hội, với tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao của huyện. Những năm gần đây, mô hình phối hợp phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS giữa Hội Cựu chiến binh (CCB) và Trạm y tế xã Phước Thái đã góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương.

Xã Phước Thái (huyện Long Thành) từng là “điểm nóng” về các tệ nạn xã hội, với tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao của huyện. Những năm gần đây, mô hình phối hợp phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS giữa Hội Cựu chiến binh (CCB) và Trạm y tế xã Phước Thái đã góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội ở địa phương.

* Quyết ngăn chặn HIV/AIDS

Gần 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hội CCB xã Phước Thái, ông Nhữ Đình Tân giờ đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi trên địa bàn xã không còn người nhiễm HIV/AIDS và đối tượng hoạt động mại dâm. Trước năm 2006, toàn xã có 16 người nhiễm HIV/AIDS, 68 đối tượng hoạt động mại dâm và trở thành “điểm nóng” về các tệ nạn xã hội (có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS cao trong huyện).

Buổi họp bàn về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn của Hội Cựu chiến binh xã Phước Thái.
Buổi họp bàn về công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn của Hội Cựu chiến binh xã Phước Thái.

“Ngày đó, quán cà phê “đèn mờ” mọc lên đầy rẫy, tệ nạn hút chích ma túy diễn ra khắp nơi, làm cho tình hình an ninh trật địa phương phức tạp, người dân bất an. Trước tình hình đó, Hội CCB và Trạm y tế xã đã xây dựng kế hoạch rồi bắt tay vào thực hiện ngay mô hình phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS còn rất mới mẻ ở địa phương” - ông Tân nói.

Nhiều hội viên tham gia “lớp học” cấp tốc về tuyên truyền, hướng dẫn quan hệ tình dục an toàn rồi nhanh chóng trở về cơ sở. Hàng tuần, họ trực tiếp đi phát bao cao su, bơm kim tiêm sạch cho thanh niên tại các nhà nghỉ, điểm vui chơi giải trí, quán cà phê… trên địa bàn. Sau đó, tổ chức các buổi nói chuyện, thảo luận, cung cấp tài liệu tuyên truyền, địa chỉ xét nghiệm và khám chữa bệnh miễn phí… cho những người nhiễm HIV/AIDS, hoạt động mại dâm để họ thấy mình không bị phân biệt, đối xử kỳ thị.

“Nói thật, ngày đầu đi tuyên truyền, tổ chức các buổi nói chuyện, tiếp cận các đối tượng để thuyết phục họ sử dụng bơm kim tiêm sạch và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, nhiều thành viên trong Hội CCB gặp khó khăn vì ai cũng lớn tuổi, chưa quen công việc. Nhiều người còn nói chúng tôi rỗi hơi, không có việc gì để làm, mấy ông già lắm chuyện” - ông Nguyễn Ngọc Hòa tâm sự.

Hơn 5 năm tham gia mô hình này, cũng là người tích cực trong việc tuyên truyền, tiếp cận với những người nhiễm HIV/AIDS, ông Nguyễn Ngọc Hòa (Chi hội trưởng ấp Long Phú) đã nhanh chóng làm quen với các đối tượng nghiện để thuyết phục họ sử dụng bơm kim tiêm sạch rồi phát bao cao su cho các tiếp viên quán cà phê, quán karaoke...

Là y tá quân đội, am hiểu về y học nên khi làm công tác vận động này, ông Hòa dễ dàng tiếp cận, lấy được niềm tin và hiểu rõ hoàn cảnh của mỗi đối tượng. “Tôi là người phát bao cao su, bơm kim tiêm thuộc loại nhiều nhất trong mô hình phối hợp với trạm y tế xã. Đến nỗi quen mặt, thấy mình tới họ không còn né tránh mà chủ động bắt chuyện và còn biết có “hàng” an toàn để sử dụng” - ông Hòa cho biết.

* Giữ “sạch” địa bàn với nhiệm vụ mới

Theo Công an xã Phước Thái, toàn xã hiện có 29 công ty, 6 nhà nghỉ, 86 cơ sở kinh doanh nhà trọ và gần 5 ngàn hộ với hơn 21 ngàn nhân khẩu. Nhiều năm trước, tình an ninh trật tự ở xã Phước Thái phức tạp, nhưng từ khi mô hình phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS của Hội CCB và Trạm y tế xã đã góp phần giữ “sạch” địa bàn.

Hàng năm, Hội CCB chủ động lên kế hoạch tuyên truyền tại các trường học, đồng thời khuyến khích lực lượng thanh niên, đoàn viên trong xã tham gia vào mô hình. Qua đó, đã làm tốt công tác “4 giảm” do MTTQ phát động khi thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội CCB với Bộ Công an.

Mới đây, Hội CCB xã Phước Thái đã phối hợp với công an xã tổ chức tuyên truyền về pháp luật và phòng, chống tội phạm được 7 lượt, với 163 hội viên tham gia, thực hiện hòa giải thành công ở cấp cơ sở 17 vụ.

“Ngày trước, mô hình của chúng tôi là tuyên truyền phòng, chống mại dâm và HIV/AIDS, còn bây giờ kiêm thêm nhiệm vụ mới phòng, chống ma túy. Với 183 hội viên là những người lớn tuổi và có uy tín, tôi tin Hội CCB xã sẽ thành công trong việc đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” - ông Tân chia sẻ.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều