Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa tiền qua điện thoại

10:09, 22/09/2014

Một ngày giữa tháng 6-2014, chị H.T.G. (ngụ KP.3, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) đang lui cui chuẩn bị bữa cơm trưa thì nghe điện thoại bàn reo.

Một ngày giữa tháng 6-2014, chị H.T.G. (ngụ KP.3, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) đang lui cui chuẩn bị bữa cơm trưa thì nghe điện thoại bàn reo.

Đầu dây bên kia, một giọng nữ tự xưng nhân viên Bưu điện quận Đống Đa (TP.Hà Nội) thông báo với chị G.: “Chị đã đăng ký số thuê bao 043.826…  tại địa chỉ 57A Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa vào lúc 14 giờ 20 ngày 21-3. Chị nợ số tiền cước điện thoại gần 9 triệu đồng đã nhiều ngày chưa thanh toán nên phải nhanh chóng thanh toán số tiền này”.

* Thủ thuật lừa đảo

Chờ cho đầu dây bên kia dứt lời, chị G. hỏi “nhân viên bưu điện” nọ có nhầm lẫn chị với người khác, vì chị ở tận miền Nam và không hề đứng tên đăng ký số thuê bao 043.826… Thấy chị G. thắc mắc, người gọi cho chị bảo chị bấm phím 0 để xác định số đang gọi cho chị là số của tổng đài chứ không phải số “ma”. Chị G. làm theo thì được “nhân viên tổng đài” xác định số đang gọi cho chị là số của bưu điện; đồng thời nói với chị có thể ai đó mạo danh tên chị để đăng ký thuê bao số điện thoại 043.826… và dùng nó để làm điều phi pháp.

Chị H.T.G. đang nhờ luật sư tư vấn cách thức sớm nhận lại số tiền mà kẻ lừa đảo chưa kịp rút hết trong tài khoản người tên Trúc mà chị đã chuyển theo yêu cầu của kẻ gian.
Chị H.T.G. đang nhờ luật sư tư vấn cách thức sớm nhận lại số tiền mà kẻ lừa đảo chưa kịp rút hết trong tài khoản người tên Trúc mà chị đã chuyển theo yêu cầu của kẻ gian.

Thế rồi, “nhân viên bưu điện” nọ tự kết nối cho chị G. với số máy của “Công an TP.Hà Nội”. Lúc này, người cầm máy ở “Công an TP.Hà Nội” tự xưng “Thiếu úy” Võ Hoàng Long và cho biết chị G. đã bị kẻ xấu mạo danh để làm điều phi pháp. Để tạo lòng tin với chị G., “Thiếu úy” Long cho chị số điện thoại 043.848… và đề nghị gọi ngay tổng đài 0611080 để xác định xem số anh ta đang dùng có phải là số điện thoại của “Công an TP.Hà Nội”. Tiếp đó, “Thiếu úy” Long yêu cầu chị G. tắt điện thoại bàn và thông báo số điện thoại di động của chị để “Công an TP.Hà Nội” gọi lại.

Khoảng 15 phút sau, số điện thoại 043.848… gọi vào số di động của chị G. thông báo tên chị đang nằm trong số 526 người có liên quan đến “vụ án rửa tiền tại Ngân hàng Vietcombank” mà cơ quan công an đang điều tra, hiện đã có 26 người bị bắt; đồng thời đề nghị chị phải thông báo số tài khoản ngân hàng và số tiền hiện có trong tài khoản nhằm chứng minh “tài sản của chị hiện có ít hơn số tiền liên quan đến vụ án rửa tiền”. Người ở “Công an TP.Hà Nội” còn yêu cầu chị G. tạm thời chuyển toàn bộ số tiền hiện có trong tài khoản vào số tài khoản 060071470590 mang tên Nguyễn Thanh Trúc tại Ngân hàng Sacombank để họ điều tra; nếu chị không làm đúng yêu cầu sẽ bị công an “mời” ra Hà Nội phục vụ công tác điều tra.

“Người tự xưng Công an TP.Hà Nội buộc tôi phải ở một mình trong phòng nói chuyện để họ ghi âm; không được lộ thông tin cho người thân biết và 3 giờ đồng hồ tiếp theo không được nghe bất kỳ điện thoại ai gọi đến. Sau 24 giờ, nếu Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội chứng minh tôi không liên quan đến “vụ án rửa tiền” họ đang điều tra thì số tiền tôi đã chuyển vào tài khoản người tên Trúc sẽ được cơ quan điều tra chuyển trả lại” - chị G. nói.

* Sực tỉnh

Hơi hoảng sợ trước những lời đe dọa của vị “cán bộ Công an TP.Hà Nội”, chị G. răm rắp làm theo những gì họ yêu cầu. 11 giờ 30, một mình chị G. đến Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Đồng Nai rút 220 triệu đồng từ 2 sổ tiết kiệm và chuyển vào tài khoản Ngân hàng Sacombank của người mang tên Nguyễn Thanh Trúc 200 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, chị G. ra quán cà phê gần đó ngồi chờ phía nhận tiền thông báo lại đã nhận được tiền thì chị mới được về.

 Đến 13 giờ 10, sau một hồi ngồi suy xét lại toàn bộ sự việc diễn ra, chị G. thấy có điều bất thường. Kiểm tra số điện thoại đầu tiên gọi cho mình từ Bưu điện quận Đống Đa, chị G. tá hỏa khi được thông báo đó là số điện thoại “ma”. Biết mình đã rơi vào “bẫy” lừa của kẻ gian, chị G. quay lại Ngân hàng Sacombank đề nghị phong tỏa tài khoản của người tên Trúc mà chị đã lỡ chuyển 200 triệu đồng, rồi đến Công an TP.Biên Hòa trình báo sự việc. Tuy nhiên, lúc này số tiền 200 triệu đồng chị G. gửi vào tài khoản của người tên Trúc chỉ còn lại một nửa.

Sự việc xảy ra được 3 tháng, chị G. đã làm đơn yêu cầu Cơ quan điều tra Công an TP.Biên Hòa làm rõ sự việc để chị sớm nhận lại số tiền 100 triệu đồng còn lại trong tài khoản của người tên Trúc. Theo chị G., trước khi chị dính “bẫy” lừa này 2 ngày, kẻ xấu cũng dùng chiêu trò này lừa của chị N.T.C.T. (ngụ KP.9, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) 110 triệu đồng. 2 chị G. và T. cũng đã nhờ luật sư Lê Văn Nhân (điểm tư vấn pháp lý miễn phí phường Bình Đa) hỗ trợ pháp lý để sớm nhận được số tiền còn lại, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết.

Đoàn Phú

 

 

 

 

Tin xem nhiều