Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm

10:09, 08/09/2014

Thành lập tháng 5-2013 với 25 thành viên, sau hơn một năm hoạt động, Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm số 9-10 ấp Cây Da, xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân trong ấp.

Thành lập tháng 5-2013 với 25 thành viên, sau hơn một năm hoạt động, Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm số 9-10 ấp Cây Da, xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho người dân trong ấp.

* Thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm

Nằm giáp ranh với 3 xã: Xuân Thiện (huyện Thống Nhất), Suối Nho (huyện Định Quán) và Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), tình hình ANTT ở ấp Cây Da trước đây diễn biến rất phức tạp, nạn trộm cắp chó, gà, máy bơm nước... vào ban đêm thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, bọn trộm manh động đến mức dám chống trả quyết liệt khi bị công an xã và người dân truy bắt.

Ông Trần Văn Lộc giới thiệu lưới bắt kẻ gian của người dân ấp Cây Da,  xã Bình Lộc (TX.Long Khánh).
Ông Trần Văn Lộc giới thiệu lưới bắt kẻ gian của người dân ấp Cây Da, xã Bình Lộc (TX.Long Khánh).

Để giữ gìn tài sản và bảo vệ sự bình yên cho thôn xóm, được sự chấp thuận của UBND và Công an xã Bình Lộc, người dân trong ấp đã tự nguyện thành lập Tổ thanh niên xung kích để phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT trên địa bàn ấp. Theo đó, người dân trong ấp đã góp tiền mua 6 loa cầm tay, hàng chục mét lưới cước đặt tại 10 vị trí khác nhau trên địa bàn ấp để vây bắt kẻ gian mỗi khi có sự việc liên quan đến ANTT xảy ra.

Qua nhiều lần giật mình bởi tiếng loa báo động và bị bủa vây bởi nhiều lớp lưới cước, đồng thời đụng độ trực tiếp với các thành viên trong Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm số 9-10 ấp Cây Da, bọn trộm đã vứt lại nhiều dụng cụ hành nghề và các tang vật liên quan để chạy thoát thân. Nhờ đó, ANTT ở địa phương được ổn định, tình hình phạm tội đã giảm hẳn, nhất là nạn trộm chó, gà, nông sản…

* Nhân rộng mô hình hiệu quả

Ông Trần Văn Lộc, Tổ trưởng Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm số 9-10 ấp Cây Da, cho biết: “Do đã thống nhất từ trước nên khi có chuyện mất ANTT xảy ra, người dân trong ấp sẽ nhanh chóng tập trung đến các vị trí giăng lưới gần nhất. Là tổ trưởng, tôi sẽ nắm bắt lưới nào đang vây kẻ gian để báo động mọi người dồn lực vào trấn áp, đồng thời báo công an xã đến hỗ trợ. Hơn một năm nay, chúng tôi đã có 2 lần va chạm trực tiếp với kẻ tội phạm, nhưng chúng tôi không xử lý mạnh tay với kẻ phạm pháp mà chủ yếu trấn áp, bắt giao công an xử lý. “Đụng” phải chúng tôi một vài lần, bọn tội phạm hiếm khi nào dám bén mảng tới khu vực này”.

Còn ông Đặng Văn Khoa, người dân tổ 10, ấp Cây Da, thì chia sẻ: “Từ khi Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm đi vào hoạt động, tình hình tội phạm trong ấp đã giảm hơn 90%, giúp người dân trong ấp an tâm lao động, sản xuất”.

Nhận thấy hiệu quả tích cực từ hoạt động của Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm số 9-10 ấp Cây Da, đầu năm 2014, UBND xã Bình Lộc đã thành lập thêm Tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm số 8 với 12 thành viên, góp phần quản lý chặt địa bàn ấp, kéo giảm rõ rệt nạn trộm cắp.

Phó trưởng Công an xã Bình Lộc Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: “Qua hoạt động của các tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm, công an xã đã tham mưu UBND xã về cách thức tổ chức, hướng dẫn các thành viên cách thức xử lý tình huống xảy ra; khi bắt tội phạm xử lý như thế nào, làm sao để đảm bảo an toàn cho các thành viên và cả các đối tượng phạm pháp…”.

Ông Tuấn cho biết thêm, từ nay tới cuối năm, xã sẽ thành lập thêm tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm số 2 và số 6 ở cùng địa bàn ấp Cây Da, vì ở đây có tuyến đường nhựa đi qua xã Xuân Bắc, tình hình trộm cắp khá phức tạp. Người dân ở các tổ thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm còn đóng góp tiền mua 56 bóng đèn chiếu sáng ban đêm cho khoảng 3km đường, góp phần đáng kể trong việc kéo giảm các loại tội phạm về đêm.

 

Quốc Tuấn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều