Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá cho phút bốc đồng

11:09, 12/09/2014

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ngọc (27 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) 15 năm tù về tội giết người. Chỉ vì một phút thiếu kiềm chế, một người tàn tật (cụt một tay) đang vất vả mưu sinh để vươn lên trong cuộc sống lại phải đối diện với những ngày dài sau song sắt của trại giam.

Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc tại phiên tòa ngày 9-9.
Bị cáo Nguyễn Văn Ngọc tại phiên tòa ngày 9-9.

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ngọc (27 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) 15 năm tù về tội giết người. Chỉ vì một phút thiếu kiềm chế, một người tàn tật (cụt một tay) đang vất vả mưu sinh để vươn lên trong cuộc sống lại phải đối diện với những ngày dài sau song sắt của trại giam.

8 giờ 30 ngày 9-9, các chiến sĩ công an dẫn giải bị cáo Ngọc từ xe chở phạm nhân vào hội trường Tòa án nhân dân tỉnh để chờ tòa xét xử. Lần đầu nhìn thấy bị cáo, mọi người đều ngỡ ngàng vì không ngờ một người bị cụt cánh tay phải đến sát nách lại mang tội danh giết người.

* Vất vả mưu sinh

Theo bản cáo trạng được vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố tại tòa, bị cáo Ngọc đã phạm vào tội danh giết người và bị truy tố theo Khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Nhưng Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của Ngọc có tính chất côn đồ nên đã xét xử bị cáo ở Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt nặng hơn cho bị cáo.

Trong phần trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Ngọc cho biết gia đình quá khó khăn nên từ năm 2005 bị cáo đã khăn gói vào miền Nam mưu sinh. Dừng chân ở mảnh đất Biên Hòa, Ngọc xin vào làm công nhân tại một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi với đồng lương đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Nhưng vận xui đeo bám, một vụ tai nạn lao động đã khiến Ngọc bị mất toàn bộ cánh tay phải. Kể từ đó, cuộc sống của Ngọc hoàn toàn bị đảo lộn. Mất tay, mất việc làm, không còn nơi nào để bấu víu, nhưng Ngọc quyết không trở về quê sống bám gia đình nghèo khó mà chọn nghề bán vé số kiếm sống qua ngày.

Bán vé số được một thời gian thì Ngọc làm quen với vợ chồng anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ sạp bán trái cây ở phường Tân Biên (TP.Biên Hòa). Do có người quen (ở tỉnh Lâm Đồng) thường bỏ mối trái cây đi các tỉnh nên Ngọc đã lấy hàng của người này bỏ mối cho vợ chồng anh Hoàng kiếm lời. Những chuyến hàng đầu tiên từ tỉnh Lâm Đồng đã được Ngọc đưa về tận sạp của vợ chồng anh Hoàng, 2 bên làm ăn rất vui vẻ.

* Phút bốc đồng tai hại

Thời gian đầu, việc mua bán giữa Ngọc với vợ chồng anh Hoàng diễn ra trôi chảy, nhưng sau đó thì tiền hàng Ngọc thu về ngày một thưa dần. Thấy việc thanh toán tiền hàng của vợ chồng anh Hoàng ngày một khó khăn, Ngọc đã vài lần đòi nợ nhưng không có kết quả. Không chỉ vậy, sau những lần gọi điện thoại hoặc gặp mặt anh Hoàng nhắc chuyện nợ nần, Ngọc lại bị anh này buông lời đe dọa.

Theo lời khai của Ngọc, vợ chồng anh Hoàng lấy lý do trái cây Ngọc giao không đảm bảo chất lượng nên khó bán, dẫn đến thua lỗ. Nhưng Ngọc thấy rõ ràng thực tế không phải như vậy, nên khi bị anh Hoàng từ chối trả nợ Ngọc thêm tức tối. Bởi, số tiền 7 triệu đồng vợ chồng anh Hoàng nợ Ngọc không lớn, nhưng đối với người tật nguyền vất vả mưu sinh như Ngọc lại là một số tiền không nhỏ.

Chia sẻ với bị cáo, vị chủ tọa phiên tòa giải thích: “Đối với người nghèo khó, vài ba triệu đồng rất lớn, nhưng bị cáo không thể vì tiền mà tước đi sinh mạng của người khác”. Nghe vị chủ tọa phân tích đến đây, bị cáo Ngọc chỉ biết cúi mặt nói lí nhí những điều gì đó không thành lời.

Tiếp tục phần trả lời thẩm vấn của tòa, bị cáo Ngọc kể lại, vào trưa ngày 14-9-2013, sau nhiều lần đòi tiền hàng không được, Ngọc lại nhận được cú điện thoại buông lời đe dọa của anh Hoàng: “Mày đang ở đâu? 15 phút nữa tao sẽ đến chém mày. Tao không trả tiền nữa, mà tao sẽ tìm chém mày”. Nghe những câu nói của anh Hoàng, Ngọc không làm chủ được mình và quyết định cầm dao đi tìm anh Hoàng để “đòi nợ”. Gặp nhau tại khu vực chợ Điều (KP.2, phường Long Bình), sau vài lời qua tiếng lại Ngọc đã rút dao đâm vào ngực anh Hoàng, khiến anh ngã gục tại chỗ. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng anh Hoàng đã tử vong vì thương tích quá nặng. Riêng Ngọc, sau khi gây án đã vứt dao lại hiện trường rồi bỏ trốn, nhưng đã bị công an bắt giữ không lâu sau đó.

Đưa Ngọc ra đứng trước vành móng ngựa và cả lúc dẫn giải bị cáo đến tòa, các chiến sĩ công an không phải sử dụng đến chiếc còng số 8 vì bị cáo chỉ còn một tay. Cuộc đời của Ngọc đã không may, nhưng điều khiến mọi người xót xa hơn cả là phút nông nổi đã khiến một con người có chí vươn lên trong cuộc sống như Ngọc phải trả giá trong chốn lao tù.

D.T

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều