Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ gã xe ôm, triệt phá đường dây ma túy

11:09, 19/09/2014

Kiên trì đeo bám gã tài xế xe ôm kiêm nhiệm vụ giao "hàng" hơn 2 tháng, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 Công an tỉnh) đã triệt phá một đường dây ma túy cung cấp số lượng lớn vào địa bàn TP.Biên Hòa.

Kiên trì đeo bám gã tài xế xe ôm kiêm nhiệm vụ giao “hàng” hơn 2 tháng, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 Công an tỉnh) đã triệt phá một đường dây ma túy cung cấp số lượng lớn vào địa bàn TP.Biên Hòa.

* Gã xe ôm chuyên giao “hàng”

Một cán bộ trinh sát thuộc Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy (Đội 3, PC47) kể lại, thời điểm đầu năm 2010, tình hình tội phạm ma túy hoạt động ở TP.Biên Hòa diễn biến rất phức tạp. Qua điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ nhiều vụ mua bán ma túy nhỏ, lẻ vào TP.Biên Hòa. Cùng với việc đấu tranh triệt phá các đối tượng, các đường dây bán lẻ ma túy, lực lượng công an cũng lên kế hoạch lần tìm các đầu mối tuồn “hàng” vào địa bàn thành phố.

Sau nhiều ngày rà soát, các trinh sát của Đội 3 phát hiện Lê Thanh Phúc (55 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) thường cung cấp ma túy cho các con nghiện tại các phường, xã thuộc TP.Biên Hòa, như: Hóa An, Bửu Hòa, Tân Vạn… Đi sâu tìm hiểu lai lịch của Phúc, trinh sát xác định Phúc hành nghề chạy xe ôm ở TP.Hồ Chí Minh nhưng thường nhận ma túy của một “đầu mối” ở TP.Hồ Chí Minh mang đến TP.Biên Hòa giao cho các đối tượng bán lẻ và con nghiện. Đáng chú ý, “đầu mối” Phúc nhận giao “hàng” thuê có nguồn “hàng” khá dồi dào, “khách hàng” yêu cầu loại nào (heroin, ma túy tổng hợp), số lượng bao nhiêu cũng có thể đáp ứng. Nguồn tin trinh sát còn cho thấy, hầu hết số ma túy đưa vào sử dụng tại các quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ… ở TP.Biên Hòa thời điểm này đều lấy từ “đầu mối” này, thông qua Phúc.

Sau gần một năm thụ lý, năm 2011 Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Khắc Tốn 18 năm tù, Lê Thanh Phúc 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Lý Văn Hải bị xử phạt 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Từ các thông tin thu thập được, một tổ trinh sát được lệnh đeo bám Phúc để lần ra “đầu mối” cung cấp ma túy từ TP.Hồ Chí Minh. Hàng tháng trời bám sát mọi hoạt động của Phúc, trinh sát xác định rõ dưới mác “bác xe ôm” Phúc đã đến nhiều phường, xã giáp ranh của TP.Biên Hòa giao “hàng”. Địa điểm đối tượng chọn để giao ma túy được linh động ở nhiều nơi, như: quán karaoke, quán cà phê, nhà nghỉ, khách sạn…

Sau hơn 2 tháng miệt mài theo dõi, trinh sát cũng đã lần ra “đầu mối” đưa ma túy cho Phúc đi giao là Nguyễn Khắc Tốn (45 tuổi, ngụ quận 10, TP.Hồ Chí Minh). Tốn là đối tượng “giang hồ” cộm cán và chuyên cung cấp ma túy cho nhiều đầu mối bán lẻ.

* Bủa lưới

Để triệt phá đường dây mua bán ma túy do Tốn tổ chức, tổ đánh án đã nhiều lần họp bàn phương án, nhưng để bắt gọn các đối tượng này tổ đánh án phải phân chia lực lượng đeo bám ở nhiều nơi. Khoảng 5 ngày cuối trước khi quyết định phá án, các trinh sát đã bám chặt mọi hoạt động của Phúc và Tốn, đồng thời liên tục báo tin cho Ban chỉ đạo án.

Chiều 15-3-2010, mũi trinh sát đeo bám Phúc cho biết đối tượng đã nhận “đơn đặt hàng” và chọn địa điểm giao “hàng” tại nhà nghỉ L. (phường Bửu Hòa). Ngay lập tức, hàng chục chiến sĩ được lệnh ém quân gần nơi dự kiến đối tượng sẽ đến giao “hàng” để chờ đợi. Cùng lúc này, mũi trinh sát thứ hai được lệnh theo sát Tốn để hành động khi thời cơ đến.

Mai phục gần khu vực nhà nghỉ L. được vài giờ thì trinh sát thấy Phúc xuất hiện, rồi nhanh chóng đi thẳng lên phòng số 6 đóng sập cửa lại. Như kế hoạch đã bàn, các trinh sát ập vào nhà nghỉ khống chế Phúc khi đối tượng đang giao ma túy cho “khách”, thu giữ 35 viên, 2 gói ma túy tổng hợp và một số tang vật khác.

Lại nói về mũi trinh sát thứ hai, nhận được tin Phúc đã bị tóm nhưng vẫn chưa thể hành động vì lúc này Tốn đang chạy xe ngoài đường. Đến 3 giờ sáng 16-3, nhận lệnh của Ban chỉ đạo án phải bắt Tốn ngay trong đêm để đề phòng đối tượng bỏ trốn khi “đánh hơi” Phúc đã bị bắt, các trinh sát đã bắt giữ Tốn khi đối tượng tìm về nhà bạn gái tại quận 7, TP.Hồ Chí Minh.

Thấy Tốn bị công an khống chế bất ngờ, một số đối tượng đang tụ tập tại căn nhà này đã tìm cách chống trả. Nhưng với hàng chục chiến sĩ tinh nhuệ, chỉ sau ít phút toàn bộ đối tượng có mặt tại hiện trường đều bị khống chế. Kiểm tra Tốn, trinh sát thu giữ roi điện, mã tấu và 35 triệu đồng. Khẩn trương khám xét ngôi nhà này, công an thu giữ gần 400 viên ma túy tổng hợp, nhiều roi điện, mã tấu, hơn 85 triệu đồng, 1.600 USD…

Một cán bộ PC47 cho biết, trong hoạt động mua bán ma túy, Tốn không bao giờ đưa “hàng” về nhà, mà chỉ cất giấu tại nhà bạn gái để tránh bị công an phát hiện. Tốn cũng là đối tượng rất nguy hiểm, luôn thủ hung khí bên người để chống trả khi cần thiết. Vụ án kết thúc, ngoài Tốn và Phúc, lực lượng công an còn bắt giữ Lý Văn Hải (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa), đối tượng mua ma túy của Phúc trong nhà nghỉ.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều