Báo Đồng Nai điện tử
En

An toàn giao thông cho mọi người

09:10, 13/10/2014

"Lâu nay, tôi lái xe máy chủ yếu bằng kinh nghiệm chứ ít khi quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ, nhiều lần bị công an thổi phạt mới nhận ra lỗi vi phạm của mình. Từ khi tham gia ngày hội Công nhân với văn hóa giao thông, được tìm hiểu pháp luật giao thông, cách lái xe an toàn…, tôi đã tự tin hơn khi chạy xe ngoài đường" - chị Đỗ Thị Ngọc (công nhân Công ty TNHH Namyang Việt Nam, Khu công nghiệp Amata) tâm sự.

“Lâu nay, tôi lái xe máy chủ yếu bằng kinh nghiệm chứ ít khi quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ, nhiều lần bị công an thổi phạt mới nhận ra lỗi vi phạm của mình. Từ khi tham gia ngày hội Công nhân với văn hóa giao thông, được tìm hiểu pháp luật giao thông, cách lái xe an toàn…, tôi đã tự tin hơn khi chạy xe ngoài đường” - chị Đỗ Thị Ngọc (công nhân Công ty TNHH Namyang Việt Nam, Khu công nghiệp Amata) tâm sự.

Các đội tham gia hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông năm 2014 dành cho công nhân viên chức.
Các đội tham gia hội thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông năm 2014 dành cho công nhân viên chức.

Diễn ra từ ngày 2 đến 7-10 tại Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2, tuần lễ “Công nhân với văn hóa giao thông” năm 2014 đã thu hút hơn 70 ngàn lượt công nhân tham gia.

* Mỗi công nhân, một tuyên truyền viên

Vào các buổi tối, sau những lúc làm việc căng thẳng hay giờ tăng ca miệt mài, nhiều công nhân đã rủ nhau đến khu vực diễn ra tuần lễ Công nhân với văn hóa giao thông năm 2014 tại KCN Biên Hòa 2 để vừa học hỏi kinh nghiệm khi lái xe máy vừa được vui chơi, giải trí.

Tại đây, nhiều công nhân được hướng dẫn các kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông, từ việc kiểm tra xe trước khi di chuyển, tư thế của người điều khiển xe máy, tư thế ngồi sau xe sao cho an toàn đến các kỹ năng quan trọng khi lái xe, như: cua vòng, thắng xe an toàn…

Nhiều người tỏ ra phấn khởi khi được xem các tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông đến từ Ðội tuyên truyền xung kích lực lượng vũ trang tỉnh (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh). Ai cũng hào hứng tìm hiểu về các thao tác xử lý tình huống khi chạy xe trên đường dài, biển báo giao thông cũng như các quy định trong Luật Giao thông đường bộ.

Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông cho các đối tượng là công nhân làm việc tại các KCN vô cùng quan trọng, vì công nhân lao động chiếm số lượng lớn người tham gia lưu thông trên đường. Thông qua tuần lễ Công nhân với văn hóa giao thông, tôi nghĩ từ đây họ đã có thêm ý thức, tự tin khi tham gia giao thông. Hy vọng, mỗi công nhân là một tuyên truyền viên về văn hóa giao thông hiệu quả nhất”.

 “Tôi là thành viên trong đội tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ của Công ty Taekwang MTC. Từ những kiến thức học được, tôi sẽ tuyên truyền lại cho mọi người trong công ty để ai cũng có thể biết và tự tin khi đi đường. Nhiều chị em thiệt thòi vì vướng bận con cái nên không đến xem được. Họ cũng như tôi, thiếu hiểu biết về pháp luật giao thông nhiều lắm” - chị Lê Thị Thanh Tình hào hứng chia sẻ.

Tại gian hàng của một đơn vị kinh doanh xe máy tham gia chương trình, công nhân còn được nghe tư vấn khi mua sắm xe để hợp với thể trạng người điều khiển và đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ mới đạt chuẩn chất lượng.

Ngày 8-10, gần 200 công nhân Công ty Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đã nghe nói chuyện chuyên đề về Luật Giao thông đường bộ do Công an TP.Biên Hòa tổ chức. Chương trình diễn ra nhằm chia sẻ những nội dung liên quan đến an toàn giao thông, văn hóa giao thông, ứng xử phù hợp khi xảy ra va chạm giao thông, qua đó đưa ra các giải pháp góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ công nhân trong công ty.

* Lan tỏa đến mọi người dân

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, nhiều cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông, luật giao thông dành cho cán bộ, viên chức hay công nhân làm việc tại các KCN ở Biên Hòa được tổ chức liên tục trong thời gian qua đã góp phần nâng cao văn hóa giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân.

Mới đây, vào ngày 19-9, tại Trường trung cấp giao thông - vận tải Đồng Nai, Sở Giao thông - vận tải đã tổ chức hội thi tìm hiểu về pháp luật giao thông và văn hóa giao thông dành cho các cán bộ, công chức, viên chức đến từ 15 đơn vị, sở, ngành trong tỉnh.

Những câu hỏi, tình huống xảy ra tại hội thi đều phản ánh những câu chuyện về một số vi phạm pháp luật giao thông đang diễn ra hàng ngày, như: ra đường ngại đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông…

Theo ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, các hoạt động nêu trên sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, ứng xử có văn hóa trong quá trình tham gia giao thông; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông và văn hóa giao thông trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng tình, ủng hộ của người dân đối với các lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều