Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt "đầu nậu" ma túy vùng giáp ranh

09:10, 10/10/2014

Đầu năm 2013, nguồn tin trinh sát cho biết tại khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Thống Nhất và Trảng Bom xuất hiện một đối tượng có thể cung cấp bất kỳ số lượng ma túy nào "khách hàng" cần. Mất cả tháng truy lùng, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã lần ra kẻ bán ma túy ở khu vực này.

Đầu năm 2013, nguồn tin trinh sát cho biết tại khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Thống Nhất và Trảng Bom xuất hiện một đối tượng có thể cung cấp bất kỳ số lượng ma túy nào “khách hàng” cần. Mất cả tháng truy lùng, các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã lần ra kẻ bán ma túy ở khu vực này.

“Đầu nậu” ma túy vùng giáp ranh

Một cán bộ trinh sát nhớ lại, vào đầu năm 2013, khi các trinh sát của PC47 đang tập trung triệt phá đường dây mua bán ma túy lớn ở huyện Tân Phú (chuyên án 412) thì có nguồn tin cho biết có một “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy cho các đầu mối và con nghiện ở các xã giáp ranh giữa 2 huyện Thống Nhất và Trảng Bom. Đối tượng này có tầm ảnh hưởng rất lớn đến các đối tượng nghiện trong khu vực.

Đối tượng Voòng Nam Hưng lúc mới bị bắt. Ảnh: V.NGUYÊN
Đối tượng Voòng Nam Hưng lúc mới bị bắt. Ảnh: V.NGUYÊN

Theo dân nghiện ma túy địa phương, đối tượng này có khả năng cung cấp bất kỳ loại ma túy nào, từ heroin, “thuốc lắc” đến “hàng đá” (các loại ma túy tổng hợp)… và “khách hàng” cần số lượng bao nhiêu cũng được đáp ứng đủ. Nhưng để mua được các nguồn “hàng” như vậy, “khách hàng” phải thuộc loại “thứ dữ”. Bởi theo thông tin mà trinh sát nắm được, đối tượng bán ma túy này chỉ giao dịch với “khách loại” khi cảm thấy đủ độ tin cậy, hoặc có người thân quen giới thiệu.

Biết đây là đối tượng có “máu mặt” trong giới giang hồ và dân mua bán ma túy, trinh sát đã tiến hành xác minh đối tượng để bắt giữ khi thời cơ đến. Đến khi xác định chắc chắn ở khu vực giáp ranh giữa 2 huyện có một đối tượng buôn bán ma túy “cộm cán” đang hoạt động, lãnh đạo PC47 đã cử một tổ trinh sát xuống địa bàn “nằm vùng” để thu thập thông tin, nắm bắt cách thức hoạt động của đối tượng.

Sau nửa tháng “ăn nằm” ở địa bàn, tổ trinh sát đã xác định đối tượng có tên Voòng Nam Hưng (51 tuổi, ngụ ấp Cây Điều, xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom). Nhưng để bắt giữ đối tượng một cách thuyết phục đòi hỏi phải có bằng chứng, nên các trinh sát phải theo sát Hưng mới có thể xác định được thời điểm đối tượng tàng trữ, hoặc mua bán ma túy.

Lăn lộn chốn ruộng đồng

Được sự chỉ đạo của cấp trên, các trinh sát tham gia phá án nhận lệnh về khu rẫy ở xã Bàu Hàm thuê đất làm vườn cùng nông dân địa phương để tiện theo dõi hoạt động của Hưng. Hàng ngày, trong vai nông dân làm rẫy, hoặc thương lái thu mua nông sản…, trinh sát đã theo sát mọi động thái sinh hoạt, làm ăn, đi lại của Hưng. Tuy nhiên, phương thức hoạt động của Hưng rất chuyên nghiệp và tinh vi nên trinh sát không dễ phát hiện được thời điểm đối tượng mua bán ma túy.

Một trinh sát kể lại, qua theo dõi trinh sát xác định căn nhà Hưng ở nằm sâu trong vườn cao su. Hàng ngày, Hưng vẫn đóng vai một nông dân cần mẫn với vườn rẫy của gia đình. Nhưng sau khi về nhà, Hưng thường vào khu nhà kho và ở trong đó phân chia nhỏ ma túy để bán lẻ. Sau khi xong việc, Hưng lại khóa cửa nhà kho rồi vào nhà sinh hoạt bình thường. Quá trình bán ma túy, Hưng chỉ liên hệ với “khách hàng” qua điện thoại, sau đó hẹn địa điểm là các quán cà phê, tiệm sửa xe… ở khu vực các xã giáp ranh giữa 2 huyện Thống Nhất và Trảng Bom để “giao dịch”.

Tháng 5-2013, Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom đã đưa bị cáo Voòng Nam Hưng ra xét xử và tuyên phạt 7 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Một điều đặc biệt, mỗi lần giao “hàng” Hưng đều đến trước để chờ “khách hàng” đến. Nếu “khách hàng” không phải là người quen, hoặc không xuất hiện đúng như lời hẹn qua điện thoại trước đó thì Hưng không bao giờ giao “hàng”. Thời gian Hưng thường chọn để giao dịch vào khoảng 10-12 giờ mỗi ngày và việc giao “hàng” chỉ thực hiện trong nháy mắt… “Biết rõ phương thức, thủ đoạn phạm tội của Hưng, nhưng rất khó thâm nhập để bắt quả tang đối tượng” - trinh sát cho biết.

Qua hơn một tháng đeo bám, tổ đánh án quyết định tăng cường lực lượng và chia thành nhiều mũi áp sát Hưng để bắt giữ đối tượng khi có cơ hội. Khoảng 10 giờ ngày 31-1-2013, 4 mũi trinh sát được bố trí theo dõi Hưng từ nhà ra ngõ và đến cả địa điểm đối tượng hẹn “khách hàng” là quán cà phê D.H (xã Sông Thao, huyện Trảng Bom). Đến lúc này, bất cứ hành động nào của Hưng đều nằm trong tầm ngắm của trinh sát.

11 giờ kém 15 cùng ngày, như thường lệ Hưng bước vào quán cà phê D.H và chọn một vị trí đẹp trong quán để tiện quan sát “khách” đến mua “hàng”. Sau vài cuộc điện thoại, các trinh sát (lúc này đang có mặt trong quán cà phê) đã xác định được Hưng đang mang theo ma túy trong người nên đã ra ám hiệu ập vào bắt giữ đối tượng.

Chỉ trong nháy mắt, các trinh sát đã khống chế Hưng trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và mọi người xung quanh. Kiểm tra trong người Hưng, trinh sát thu giữ 16 gói “hàng đá”, 1 gói heroin và 300 ngàn đồng. Cùng lúc này, mũi trinh sát khám xét nhà Hưng đã thu giữ 6 gói “hàng đá”, 1 gói heroin, 4 lọ ma túy dạng nước, 1 cân điện tử dùng để phân chia ma túy và 10 triệu đồng.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều