Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt kẻ chuyên lừa bán sừng tê giác giả

09:10, 22/10/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Đình Khởi (44 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Đình Khởi.
Đối tượng Nguyễn Đình Khởi.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Đình Khởi (44 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Biết những người khá giả có nhu cầu dùng các loại “thuốc quý” để bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh hiểm nghèo, Khởi đã nghĩ ra cách lừa bán “sừng tê giác” và “mật gấu rừng”. Với chiêu “rỉ tai” các đại gia về công dụng của các loại “thuốc quý”, Khởi đã lừa nhiều người để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

* “Đầu nậu” bán sừng tê giác giả

Theo một cán bộ điều tra, với tư cách “đầu nậu” cung cấp sừng tê giác có nguồn gốc ở châu Phi, Khởi đã làm quen với nhiều người có hoàn cảnh khá giả để bán hàng. Nhưng chiêu lừa đảo móc túi đại gia của Khởi dần bị bại lộ khi công dụng của “thuốc quý” không thấy, mà thay vào đó là tình cảnh “tiền mất tật mang”. Từ tin báo của người dân, lực lượng công an qua điều tra truy xét đã bắt giữ Khởi.

Trưa 16-12-2013, tại quán cà phê T.X (ấp Phú Lâm 1, xã Phú Sơn, huyện Tân Phú), các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã bắt quả tang Khởi đang bán sừng tê giác giả cho anh C.S.D. (ngụ huyện Định Quán). Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 2 khối sừng động vật màu xám có trọng lượng 100g và 30 triệu đồng. Làm việc với cơ quan công an, Khởi thừa nhận số sừng động vật mà đối tượng mang bán cho anh D. không phải sừng tê giác, mà chỉ là sừng trâu được chế tác cho giống sừng tê giác.

Quá trình làm việc với cơ quan công an, Khởi khai trước đó đã lừa bán sừng tê giác giả cho nhiều người khác. Hành vi lừa đảo của Khởi xuất phát từ nhu cầu thực tế của nhiều người khá giả muốn có “thuốc quý” để chữa bệnh nan y.

* Sừng trâu, mật bò thành “thuốc quý”

Theo kết quả điều tra, sau khi vào Đồng Nai (năm 2009), Khởi được một số người quen nhờ mua mật gấu và sừng tê giác để chữa bệnh ung thư. Kể từ đó, Khởi đã nảy sinh ý định về quê tìm mua sừng trâu rồi chế tác thành hình thù giống sừng tê giác để bán kiếm lời.

Cụ thể, đầu năm 2009, khi biết anh N.T.D. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đang tìm mua sừng tê giác để chữa bệnh ung thư cho người quen, Khởi đã mang “sừng tê giác” bán cho anh này với số tiền hàng chục triệu đồng. Khi anh D. hỏi mua mật gấu, Khởi đem cả “mật gấu” bán cho anh này để chiếm đoạt 15 triệu đồng.

Từ sự giới thiệu của anh D., anh B.X.H. (ngụ phường Long Bình) đã tìm đến Khởi đặt vấn đề mua mật gấu và sừng tê giác để sử dụng. Theo đó, Khởi đã bán cho anh H. một khúc “sừng tê giác” với giá 8 triệu đồng. Anh H. cũng nhiều lần mua “mật gấu” của Khởi để sử dụng và điều trị bệnh ung thư cho người thân. Ngoài ra, Khởi còn đem “hàng” gửi anh H. nhờ bán giùm với giá 100g “sừng tê giác” là 55 triệu đồng, mỗi cái “mật gấu” phơi khô 2 triệu đồng.

Trước đó, Khởi đã nhiều lần lừa bán “mật gấu” và “sừng tê giác” cho anh T.N.T. (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) với tổng số tiền lên đến cả tỷ đồng. Cụ thể, đầu năm 2009, anh T. đã mua của Khởi 8 cái “mật gấu” với giá 48 triệu đồng. Sau đó, anh T. mua 4 khúc “sừng tê giác” với giá hơn 700 triệu đồng. Do chưa có tiền mặt để trả, anh T. đã thế chấp chiếc xe ô tô trị giá 600 triệu đồng cho Khởi, số tiền còn lại anh đã trả hết sau đó. Đến năm 2010, anh T. tiếp tục mua của Khởi 2 khúc “sừng tê giác” với giá hơn 350 triệu đồng. Số “mật gấu” và “sừng tê giác” này, anh T. đều dùng làm quà biếu cho người thân và khách quý của gia đình.

Làm việc với cơ quan công an, Khởi khai toàn bộ số “sừng tê giác” đã bán cho nhiều người đều được chế tác từ sừng trâu. Còn số “mật gấu” đều là mật bò mua ở các lò mổ với giá 500 ngàn đồng/cái, sau đó đem phơi khô. Theo một cán bộ điều tra, những người mua “sừng tê giác” của Khởi dùng chữa bệnh nan y cho người thân đều không có kết quả và họ đã tử vong sau một thời gian mắc bệnh.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh đề nghị những người bị Khởi lừa nhanh chóng liên hệ PC45, gặp điều tra viên Trần Tiến Sỹ (qua số điện thoại 0166.7967799) để trình báo.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều