Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu lạc bộ Phụ nữ chủ nhà trọ phòng, chống tội phạm

10:10, 20/10/2014

Ra đời từ tháng 6-2012, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ chủ nhà trọ KP.1, phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) đã góp phần cải thiện và kiềm chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm liên quan đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Ra đời từ tháng 6-2012, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ chủ nhà trọ KP.1, phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) đã góp phần cải thiện và kiềm chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm liên quan đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Câu lạc bộ Phụ nữ chủ nhà trọ KP.1 trong ngày thành lập.
Câu lạc bộ Phụ nữ chủ nhà trọ KP.1 trong ngày thành lập.

Địa bàn KP.1, phường Xuân Trung có trên 60 nhà trọ, nhà nghỉ, có chợ và Bến xe Long Khánh... nên bọn tội phạm thường trà trộn vào đây chờ thời cơ hoạt động. Vì thế, công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương luôn gặp nhiều khó khăn.

* Phụ nữ phòng, chống tội phạm

Nhận thấy sự phức tạp về tình hình an ninh trật tự ở khu phố, trong đó có nhiều vụ phạm pháp xuất phát từ các nhà trọ trên địa bàn, Hội Phụ nữ phường đã tham mưu cho Đảng ủy phường, đồng thời phối hợp cùng Công an phường thành lập mô hình CLB Phụ nữ chủ nhà trọ với 50 thành viên có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với công an phường thực hiện công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Để nắm bắt tốt tình hình địa bàn, Hội Phụ nữ đã phối hợp cùng công an phường, ban lãnh đạo khu phố cứ 3 tháng một lần tổ chức họp các thành viên CLB, đồng thời mời cả người ở trọ là nữ đến dự họp. Qua đó, các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần cùng địa phương giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế, ổn định chính trị.

Chủ nhiệm CLB Phụ nữ chủ nhà trọ, chị Nguyễn Thị L. cho biết: “Chị em tham gia CLB rất tích cực, cứ thấy biểu hiện bất thường hoặc có người lạ đến thuê trọ lập tức thông báo cho cảnh sát khu vực nắm. Đã có nhiều vụ phạm pháp được ngăn chặn kịp thời từ tin báo của các chủ nhà trọ và cả thông tin chính xác của các chị em phụ nữ ở trọ. Lực lượng này luôn là những người gần gũi nhất với các đối tượng ở trọ cùng nên việc phát hiện vi phạm pháp luật của họ cũng dễ dàng hơn”.

* Hiệu quả ngoài mong đợi

Ngay sau khi CLB Phụ nữ chủ nhà trọ ra đời, các thành viên đã cung cấp nguồn tin cho công an phường triệt xóa 1 tụ điểm mua bán ma túy trái phép trên địa bàn KP.1. Đây là chiến công đầu tiên và cũng là động lực thúc đẩy các thành viên trong CLB tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Đồng chí Trần Văn Nam, Phó trưởng Công an phường Xuân Trung, cho biết: “Mỗi tháng các thành viên CLB Phụ nữ chủ nhà trọ cung cấp cho công an phường từ 2-10 tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự ở khu phố. Trong năm 2014, CLB đã cung cấp hàng chục tin có giá trị, giúp công an bắt 1 vụ ghi số đề, 1 vụ đánh bài, 1 vụ sử dụng ma túy và 1 vụ trộm cắp tài sản. Ngoài ra, CLB còn cung cấp các thông tin liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy ở khu vực nhà trọ”.

Ngoài thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, Hội Phụ nữ và các thành viên trong CLB Phụ nữ chủ nhà trọ phường Xuân Trung còn trực tiếp giúp đỡ 2 trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật có việc làm và được ở trọ miễn phí. Các thành viên trong CLB còn hưởng ứng đợt vận động không tăng giá phòng trọ, không tăng tiền điện, tiền nước đối với các hộ thuê trọ. Hầu hết các thành viên CLB đều là nhân tố tích cực trong thực hiện phong trào nuôi heo đất với số tiền đóng góp hàng chục triệu đồng mỗi năm.  

Từ hiệu quả hoạt động của CLB Phụ nữ chủ nhà trọ KP.1, vào tháng 9-2013, phường Xuân Trung tiếp tục thành lập CLB Phụ nữ chủ nhà trọ KP.2 với 46 thành viên. Và với những kết quả đã đạt được, nhiều thành viên CLB Phụ nữ chủ nhà trọ KP.1 được địa phương khen thưởng. Đặc biệt, mô hình CLB Phụ nữ chủ nhà trọ được Công an TX.Long Khánh đánh giá cao và được chọn báo cáo điển hình trong toàn tỉnh.

Quốc Tuấn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều