Báo Đồng Nai điện tử
En

Đấu tranh với "cát tặc": Bắt nhiều, nhưng chưa triệt để

09:10, 06/10/2014

Trong hơn một tuần, lực lượng phối hợp giữa Công an với Phòng Tài nguyên - môi trường (TNMT) TP.Biên Hòa đã bắt 7 vụ hút trộm cát sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa. Dù bị truy quét gắt gao, nhưng các đối tượng hút trộm cát vẫn hoạt động khiến nhiều người dân bức xúc.

 

Trong hơn một tuần, lực lượng phối hợp giữa Công an với Phòng Tài nguyên - môi trường (TNMT) TP.Biên Hòa đã bắt 7 vụ hút trộm cát sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa. Dù bị truy quét gắt gao, nhưng các đối tượng hút trộm cát vẫn hoạt động khiến nhiều người dân bức xúc.

* Liên tục truy bắt cát lậu

Rạng sáng 26-9, lực lượng phối hợp giữa Công an và Phòng TNMT TP.Biên Hòa đã bắt quả tang một nhóm đối tượng đang bơm cát từ 2 ghe hút cát trộm (đoạn qua phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) bán cho một chiếc ghe đang neo đậu tại đây. Thấy lực lượng chức năng, nhóm đối tượng trên 2 ghe hút trộm cát đã rút lù nhấn chìm ghe và nhảy xuống sông tẩu thoát. Lực lượng công an đã tạm giữ chiếc ghe thu mua cát trộm cùng chủ ghe và phụ ghe để làm việc; đồng thời trục vớt 2 chiếc ghe bị nhấn chìm để xử lý theo quy định. Tại cơ quan công an, chủ ghe mua cát trộm khai tên Huỳnh Quý Trọng (quê tỉnh Long An), còn phụ ghe tên Pho. Cả hai cho biết thường thu mua cát từ các ghe hút trộm cát ở sông Đồng Nai.

Phương tiện hút trộm cát sông bị công an thu giữ.
Phương tiện hút trộm cát sông bị công an thu giữ.

Khuya 28-9, lực lượng phối hợp giữa Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường và Phòng TNMT TP.Biên Hòa phát hiện một nhóm đối tượng đang hút trộm cát sông Đồng Nai, đoạn qua phường Bửu Long (TP.Biên Hòa). Thấy công an, các đối tượng trộm cát đã nhanh chóng nhảy xuống sông tẩu thoát. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ chiếc ghe có gắn các thiết bị dùng để hút trộm cát.

Gần đây nhất, ngày 2-10 Công an TP.Biên Hòa đã bắt quả tang 2 ghe đang bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa). Phát hiện lực lượng công an, một số đối tượng trên ghe hút trộm cát đã nhấn chìm ghe và nhảy xuống sông tẩu thoát. Lực lượng công an đã nhanh chóng khống chế thu giữ chiếc ghe còn lại mang số hiệu TV0793, do Lê Văn Xứ (38 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) làm chủ cùng tang vật gần 20m3 cát.

Theo thống kê, khoảng 2 tuần cuối tháng 9-2014, Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện, xử lý 7 vụ hút trộm cát sông Đồng Nai, thu giữ hàng chục phương tiện khai thác, vận chuyển cát và hàng trăm m3 cát sông hút trộm. Trước đó, vào những tháng đầu năm 2014, lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa đã phát hiện hơn 20 vụ hút trộm cát, thu giữ hàng chục phương tiện khai thác cát trái phép.

* Phải xử lý tận gốc

Một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa cho biết, do lợi nhuận từ việc hút trộm cát rất lớn nên hoạt động hút trộm cát sông vẫn không giảm, dù lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra, bắt giữ.

Theo cán bộ này, các đối tượng hút trộm cát đã tìm mọi cách để hoạt động. Thậm chí, các chủ ghe hút trộm cát đã cử người canh chừng tại cổng cơ quan công an và các bến thủy. Khi phát hiện lực lượng chức năng đi tuần tra, hoặc ra quân truy quét, những đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới này lập tức gọi điện báo tin cho các đối tượng đang hút trộm cát sông tìm cách chạy trốn khiến việc bắt giữ các đối tượng hút trộm cát gặp rất nhiều khó khăn. Đối với các trường hợp không kịp phóng ghe chạy trốn, những người hút trộm cát thường rút lù nhấn chìm ghe và nhảy xuống sông tẩu thoát.

Một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa cho biết: “Nếu các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý chủ các phương tiện khai thác cát thì tình trạng hút trộm cát sông sẽ giảm”.

Một cán bộ công an thường xuyên tham gia truy bắt các vụ hút trộm cát sông cho biết, sau khi nhấn chìm ghe và nhảy sông bỏ trốn, các chủ ghe này thường theo dõi, nếu phát hiện người dân nào được cơ quan chức năng thuê trục vớt ghe thì họ tìm đến nhà đe dọa. Vì vậy, việc trục vớt, thu giữ các ghe bị nhấn chìm để xử lý thường gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết triệt để tình trạng hút trộm cát sông, theo một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP.Biên Hòa, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, cần có thêm sự phối hợp, hỗ trợ của các lực lượng, các ngành chức năng khác. Trong đó, việc quản lý tận gốc các chủ phương tiện bơm hút cát phải kể đến vai trò của chính quyền địa phương. Theo vị cán bộ công an này, các địa phương quản lý chặt các hộ dân sử dụng phương tiện bơm hút cát sẽ góp phần rất lớn trong việc kiểm soát tình trạng hút trộm cát sông.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đường thủy cần tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông đường thủy, như: ghe, thuyền, sà lan…, nếu phát hiện có phương tiện bơm hút cát đều có thể kiểm tra và xử lý khi có dấu hiệu sai phạm.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều