Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm nguy cơ cháy, nổ

08:10, 30/10/2014

Quản lý 11 khu công nghiệp của 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch, với hơn 1,6 ngàn công ty, kho gas, nhà máy điện khí... tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ nhưng bằng nhiều nỗ lực, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) số 3 đã từng bước kiềm chế và kéo giảm các vụ cháy, nổ.

Quản lý 11 khu công nghiệp của 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch, với hơn 1,6 ngàn công ty, kho gas, nhà máy điện khí... tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ nhưng bằng nhiều nỗ lực, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) số 3 đã từng bước kiềm chế và kéo giảm các vụ cháy, nổ.

Thượng tá Nguyễn Duy Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3, chia sẻ: “Chúng tôi từng bước kiềm chế và kéo giảm các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra một phần nhờ tập trung vào công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân và các doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC”.

* Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn

Theo Thượng tá Nguyễn Duy Toàn, 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch được xem là địa bàn trọng điểm về nguy cơ cháy, nổ. Bởi bên cạnh các khu công nghiệp với hàng ngàn công ty sản xuất dùng nhiều nguyên vật liệu sản xuất là các chất dễ cháy, là các khu dân cư với nhiều trảng cỏ, rừng trồng thường khô hạn trong mùa khô. Đây là những mối nguy cơ tiềm ẩn phát sinh sự cố về cháy, nổ.

Hướng dẫn sử dụng dụng cụ phòng độc trong chữa cháy cho cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 3.
Hướng dẫn sử dụng dụng cụ phòng độc trong chữa cháy cho cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 3.

Nhận thấy các mối nguy cơ đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã chủ động xây dựng kế hoạch PCCC sát với thực tế trên địa bàn. Trước hết, lãnh đạo đơn vị đã phân công các ban, đội nghiệp vụ tập trung cán bộ, chiến sĩ đeo bám địa bàn dân cư, doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn người dân, chủ doanh nghiệp và người lao động tuân thủ đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong sử dụng điện, sử dụng lửa sinh hoạt.

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Duy Toàn cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã mở 90 lớp tuyên truyền cho hơn 11,4 ngàn người tham gia và cấp hàng ngàn tờ rơi hướng dẫn PCCC. Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, hướng dẫn được thực hiện theo hình thức trực quan, sinh động, nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn, đơn vị còn cử chiến sĩ trực tiếp thao tác mẫu trên các phương tiện, dụng cụ PCCC giúp cho mọi người dễ hiểu, dễ nhớ và sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy khi sự cố xảy ra.

* Tăng cường đảm bảo an toàn cháy, nổ

Thượng tá Nguyễn Duy Toàn cho biết thêm, hàng năm lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 3 còn tích cực tham mưu cho UBND 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch ban hành các văn bản cảnh giác về cháy, nổ đối với các xã (thị trấn), nhắc nhở người dân phòng ngừa việc đốt cỏ làm đồng, dọn vệ sinh rừng trồng, cũng như nhắc nhở các doanh nghiệp tập trung thực hiện biện pháp an toàn PCCC vào những tháng sản xuất cao điểm cuối năm.

Mới đây nhất, hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC (4-10), ngoài tham gia các nội dung hội thao kiểm tra nghiệp vụ do Phòng Cảnh sát PCCC số 3 tổ chức, các đội PCCC cơ sở còn tham gia thực tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tại khu dân cư số 8, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) và xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), được ban tổ chức đánh giá rất cao về công tác chữa cháy cũng như xử lý các tình huống trong cứu nạn, cứu hộ.

Đơn vị còn tổ chức kiểm tra và phúc tra an toàn PCCC đối với hàng ngàn doanh nghiệp. Riêng năm 2014, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 1.693 lượt cơ sở, nội dung kiểm tra được thực hiện theo chuyên đề, chuyên ngành, kiểm tra toàn diện và có chiều sâu, nên bước đầu đã tạo được ý thức cho các doanh nghiệp và các cơ cở sản xuất đối với tầm quan trọng của công tác phòng ngừa cháy, nổ.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố và huấn luyện nghiệp vụ, thực tập các phương án chữa cháy cho lực lượng PCCC cơ sở. Đến nay, trên địa bàn do đơn vị quản lý đã xây dựng được 445 đội PCCC cơ sở với 7.436 đội viên được huấn luyện và kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy hàng năm. Lực lượng này được trang bị 13 xe chữa cháy và xe chở nước các loại; 547 máy bơm chữa cháy các loại, 10 máy phun nước chữa cháy xách tay và trên 16,3 ngàn bình chữa cháy các loại.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều