Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tìm tên cướp

11:10, 24/10/2014

Khoảng giữa tháng 7-2014, trên quốc lộ 1 tuyến tránh Biên Hòa nay là đường Võ Nguyên Giáp (đoạn thuộc địa bàn xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã xảy ra hàng loạt vụ cướp tài sản của tài xế xe tải.

Khoảng giữa tháng 7-2014, trên quốc lộ 1 tuyến tránh Biên Hòa nay là đường Võ Nguyên Giáp (đoạn thuộc địa bàn xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã xảy ra hàng loạt vụ cướp tài sản của tài xế xe tải.

Chỉ sau ít ngày bố trí lực lượng mật phục, Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ 9 đối tượng tham gia cướp tài sản. Tuy nhiên, một số đối tượng tham gia nhóm cướp này đã nhanh chân bỏ trốn, khiến các trinh sát phải truy tìm rất gian nan.

* Truy tìm tên cướp

Theo xác minh ban đầu của trinh sát, nhóm đối tượng tham gia nhóm cướp chủ yếu ở các tỉnh miền Tây, như: Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng… Lười lao động nhưng muốn có nhiều tiền tiêu xài, các đối tượng này đã rủ nhau đi chặn xe tải để cướp tài sản của các tài xế và chủ xe.

Dù đã bắt 9 đối tượng trong nhóm cướp, nhưng theo một cán bộ Công an TP.Biên Hòa, một số đối tượng trong nhóm cướp đã bỏ trốn sau khi đồng bọn bị bắt, trong đó có Dương Minh Sang (quê tỉnh Kiên Giang), đối tượng tham gia hầu hết các vụ cướp cùng đồng bọn. Để nhanh chóng làm rõ vụ án, các cán bộ điều tra đã tiến hành lấy lời khai các đối tượng bị bắt để truy tìm số đối tượng còn lại. Từ đây, cơ quan công an xác định có thể Sang và số đồng bọn còn lại đã “lặn” về quê.

Nhanh chóng xác minh về Sang, trinh sát biết được đối tượng đã có mặt tại TP.Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) chỉ vài ngày sau khi đồng bọn bị bắt. Do đó, một tổ trinh sát gồm 5 người đã lên đường đến tỉnh Kiên Giang bắt Sang về quy án.

Mất gần một ngày đường không ngơi nghỉ, tổ trinh sát do Trung tá Nguyễn Tiến Khởi, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa, chỉ huy đã có mặt tại TP.Rạch Giá khi trời đã nhá nhem tối. Nhưng cũng vào lúc này, các trinh sát lại nhận được nguồn tin cho biết Sang đã rời Rạch Giá, về quê ở xã Ngọc Thành, huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang), cách đó khoảng 60km.

* Luồn đêm bám chân tên cướp

Với thông tin mới nhận được, tổ trinh sát của Trung tá Khởi nhận định việc truy bắt Sang sẽ gặp nhiều khó khăn vì lúc này trời đã tối, trinh sát chưa thông thuộc đường sá, địa bàn tìm kiếm đối tượng. Nhưng ngay lúc này, một nguồn tin quý giá cho biết, sau khi về quê Sang đã hẹn một số “chiến hữu” làm một chầu nhậu để ăn mừng ngày Sang về quê. Nhận định đây là “thời điểm vàng” để bắt giữ Sang, tổ công tác của Trung tá Khởi quyết định truy tìm bằng được Sang trước khi đối tượng lại bỏ trốn đi nơi khác.

Đêm ở vùng sông nước Kiên Giang tối như mực, trời đổ mưa mỗi lúc một nặng hạt, nhưng trên 3 chiếc xe máy do công an địa phương hỗ trợ, các trinh sát đã tức tốc tìm đến nơi nghi Sang xuất hiện. Đến 23 giờ ngày 25-8, tổ trinh sát đã có mặt tại ấp Ngọc Lợi, xã Ngọc Thành.

Ngoài Dương Minh Sang, trước đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã bắt tạm giam 9 đối tượng tham gia vụ án. Theo kết quả điều tra ban đầu, trong thời gian hơn một tháng, nhóm của Sang đã thực hiện 5 vụ cướp trên đường Võ Nguyên Giáp. Tài sản mà nhóm cướp này nhắm đến là tiền, vàng, điện thoại… của các tài xế và chủ xe tải chở hàng dừng chân nghỉ mệt trên đường Võ Nguyên Giáp. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an TP.Biên Hòa đã đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa.

Nguồn tin trinh sát cho biết Sang sẽ có mặt tại chợ Ngọc Lợi (xã Ngọc Thành) đón bạn đến nhậu chung, nên tổ trinh sát đã bám ở đây theo dõi. Sau khoảng 15 phút chờ đợi, xuất hiện tại điểm hẹn không phải là Sang, mà là một thanh niên lạ mặt. Tiếp cận đối tượng này, trinh sát xác định anh ta tên T., được Sang “phái” đi đón bạn nhậu khác. Ngay lập tức, tổ trinh sát đã “khống chế” T. để phục vụ việc bắt giữ Sang.

Theo thông tin do T. cung cấp, Sang đang dọn đồ nhậu để đón bạn nhậu tại nhà một người bạn cách chợ Ngọc Lợi hơn 1km. Đường đến căn nhà này phải đi bộ và lội qua nhiều con rạch. Người đã ướt sũng vì dầm mưa suốt đêm nên các trinh sát không ngại bỏ lại xe máy để cùng công an địa phương lội bộ đến điểm hẹn của Sang.

Khi tiếp cận căn nhà nghi Sang có mặt, các trinh sát thấy Sang và một người bạn đang ngồi uống say sưa bên bàn nhậu. Sau khi đã điều nghiên các lối ra vào của căn nhà này, tổ trinh sát đã chia thành 2 nhóm nhanh chóng tiếp cận căn nhà từ 2 hướng trước và sau để đề phòng đối tượng phát hiện và tẩu thoát từ phía sau nhà.

Được phân công tiếp cận đối tượng từ hướng cửa sau, Đại úy Ngô Võ Hoài Nhân đã tung mạnh cánh cửa sau nhà để áp sát đối tượng. Và chỉ trong tích tắc, Sang đã bị Đại úy Nhân khống chế, tra tay vào còng.

Đại úy Nhân kể lại: “Do đặc thù vùng sông nước miền Tây có nhiều kênh rạch nên các trinh sát quyết định chọn phương án bất ngờ và hành động nhanh để đối tượng không thể tẩu thoát. Nếu để đối tượng phát hiện và tẩu thoát thì rất khó truy tìm. Bởi lúc ấy không chỉ trời tối, mà địa hình vùng sông nước rất phức tạp, các trinh sát lại phải mò mẫm trong đêm tối giữa lúc trời mưa mịt mù để truy bắt Sang”.

Trần Danh

 

Ghi theo lời kể của một cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều