Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào tù vì cho vay nặng lãi

09:10, 15/10/2014

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu vừa hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Hoán (38 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi cho vay nặng lãi.

Bị can Lê Hoán.
Bị can Lê Hoán.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu vừa hoàn tất kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Hoán (38 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi cho vay nặng lãi.

* Khốn đốn vì vay nặng lãi

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần tiền gấp để trang trải cuộc sống nên chị Lê Thị Ngang (45 tuổi, công nhân Công ty C., xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) đã vay Hoán 6 triệu đồng, lãi suất 15% mỗi tháng. Sau đó, chị Ngang vay thêm 1 triệu đồng, lãi suất 16%, hình thức trả góp tiền gốc và lãi 2 tháng 4 kỳ. Cứ thế, đồng lương tháng ít ỏi của chị Ngang ngoài việc chi trả phí sinh hoạt gia đình còn phải gánh thêm khoản lớn tiền lãi do mượn nợ của Hoán.

Nghe một số người giới thiệu Hoán cho vay tiền “nóng”, tháng 1-2011, chị Nguyễn Thị Cúc (công nhân Công ty C.) đã vay Hoán 6 triệu đồng, trả lãi hàng tháng 15% (mỗi tháng trả 900 ngàn đồng). Tháng 8-2014, chị Cúc lại vay 4 triệu đồng trả góp tiền gốc và lãi trong 2 tháng 4 kỳ với lãi suất 16%, mỗi kỳ trả góp hơn 1,3 triệu đồng.

Đang cần một số vốn làm ăn, trong khi bản thân chỉ làm công nhân bình thường nên tháng 6-2014, anh Nguyễn Thành Sơn (công nhân Công ty C.) phải “cắm” thẻ ATM của mình cho Hoán để vay 80 triệu đồng, lãi suất hàng tháng 13%. Cứ đến ngày 10 hàng tháng, anh Sơn phải trả 10,4 triệu đồng tiền lãi cho Hoán. Với đồng lương công nhân ít ỏi, việc chạy tiền trả lãi hàng tháng còn rất khó khăn, nên việc trả tiền gốc là chuyện không thể đối với anh Sơn trong hoàn cảnh như hiện nay.

Tương tự, anh Huỳnh Khiết Thanh Luân (công nhân Công ty C.) đã vay của Hoán 3 lần tổng cộng 15 triệu đồng, lãi suất hàng tháng 15-16% tùy từng gói nợ. Với số nợ này, mỗi tháng anh Luân trả lãi cho Hoán gần 3 triệu đồng. Từ ngày mượn nợ, cuộc sống của anh càng khốn đốn hơn khi tiền lương công nhân chỉ đủ chi trả tiền lãi hàng tháng, còn nợ gốc vẫn không thể trả được.

* Chủ nợ vào tù

Lê Hoán làm công nhân trong Công ty C. Nắm bắt nhu cầu của nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn cần vay tiền để trang trải cuộc sống, từ năm 2009 Hoán đã cho các công nhân trong công ty vay lấy lãi hàng tháng và trả góp theo kỳ. Số tiền lãi thu được, Hoán tiếp tục xoay vòng làm vốn mở rộng hoạt động cho vay nặng lãi. Cứ thế, con nợ của Hoán ngày càng tăng lên và số tiền Hoán thu lãi “kếch xù” theo từng thời điểm. Việc cầm cố thẻ ATM của các con nợ đã giúp Hoán trực tiếp rút tiền lương tháng của họ từ trong tài khoản ATM chứ không cần họ phải trả nợ trực tiếp.

Điều 476 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: Lãi suất cho vay không quá 150% lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước. Tại quyết định số 2868/QĐ-NHNN ngày 29-11-2010 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam là 9%/năm. Như vậy, lãi suất cho vay không được vượt quá 9x150:100=13,5%/năm, tương đương 1,125%/tháng. Lãi suất Lê Hoán cho vay là 12-16%/tháng, vượt gấp 10 lần trở lên so với quy định của pháp luật về lãi suất cho vay.

Chiều 8-9, Công an huyện Vĩnh Cửu phối hợp với Công an xã Thạnh Phú tiến hành kiểm tra trụ ATM đặt trước cổng Công ty C. thì phát hiện Hoán đang sử dụng nhiều thẻ ATM rút tiền. Thấy khả nghi, lực lượng công an đã làm việc với đối tượng. Qua điều tra ban đầu, xác định Hoán có dấu hiệu cho vay nặng lãi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu đã bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Hoán để phục vụ công tác điều tra.

Theo chứng cứ thu thập được của cơ quan điều tra, từ năm 2010 đến đầu tháng 9-2014, Hoán đã cho 70 công nhân của Công ty C. vay tiền với lãi suất từ 12-16%/tháng. Tổng số tiền Hoán cho vay gần 760 triệu đồng, trong đó tiền lãi Hoán nhận đã xác định được gần 530 triệu đồng.

Theo nhận định của Thiếu tá Phạm Trung Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, ma túy Công an huyện Vĩnh Cửu: “Hoán lợi dụng sự khó khăn của công nhân để cho vay nặng lãi trong thời gian dài, những người được Hoán cho vay ít có điều kiện trả lại tiền gốc do tiền lương của họ ít, lại vừa phải trả tiền lãi vừa phải trang trải cuộc sống hàng ngày. Hành vi cho vay nặng lãi của Hoán mang tính chất bóc lột và khoản tiền đó là nguồn thu nhập chính của Hoán nên cơ quan công an đã khởi tố Hoán về hành vi cho vay nặng lãi”.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích