Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy

10:10, 19/10/2014

Trong quá trình thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), việc xây dựng các khu dân cư an toàn về PCCC đặc biệt được coi trọng.

Trong quá trình thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH), việc xây dựng các khu dân cư an toàn về PCCC đặc biệt được coi trọng.

Để thực hiện tốt chủ trương đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng khu dân cư an toàn về PCCC, trong đó thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) là đơn vị đi đầu.

* Huy động các lực lượng vào cuộc

Ông Dương Quốc Hường, Phó chủ tịch UBND thị trấn Trảng Bom, Trưởng ban chỉ đạo công tác PCCC-CNCH thị trấn, cho biết KP.1 là địa bàn trọng điểm về nguy cơ cháy, nổ vì nơi đây tập trung 592 hộ dân, 33 nhà trọ, 20 nhà cho thuê và nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, chợ, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khí gas...

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 4 hướng dẫn người dân KP.1, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom ) sử dụng bình chữa cháy.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 4 hướng dẫn người dân KP.1, thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom ) sử dụng bình chữa cháy.

 Xuất phát từ thực tế đó, lãnh đạo thị trấn Trảng Bom đã quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật về PCCC và tích cực phòng ngừa các vụ cháy, nổ có thể xảy ra trong sinh hoạt. Đặc biệt, từ tháng 6-2014 đến nay, được sự hướng dẫn tận tình của Phòng Cảnh sát PCCC số 4 về xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”, Ban Chỉ đạo PCCC-CNCH  thị trấn đã chọn KP.1 để triển khai thực hiện thí điểm mô hình này.

Theo đó, Chi ủy và Ban lãnh đạo KP.1 đã thành lập ban chỉ đạo, bao gồm: lãnh đạo khu phố, các đoàn thể, các tổ trưởng dân phố, ban quản lý chợ..., đồng thời xây dựng các tiêu chí về mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”. Nhiệm vụ của khu phố là phải huy động người dân trong khu phố tham gia tích cực các hoạt động PCCC, thực hiện tốt phương châm chủ động phòng ngừa và hạn chế thấp nhất các thiệt hại khi có các vụ cháy xảy ra.

* Người dân hưởng ứng

Phó trưởng KP.1 Lê Đăng Minh cho biết, để thu hút người dân tham gia xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”, ban chỉ đạo cuộc vận động đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền, vận động. Trong các buổi họp dân, ban vận động tập trung phổ biến các mối nguy về cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra; đồng thời hướng dẫn người dân nâng cao ý thức tự giác, tự phòng ngừa cháy, nổ tại gia đình, tổ dân phố, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn…

Qua các bước tuyên truyền và vận động, đến nay đã có 592/592 hộ dân trong KP.1 ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, cam kết thực hiện đầy đủ các quy định an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt trong sinh hoạt, trong bảo quản, sử dụng chất cháy; tự trang bị dụng cụ chữa cháy, như: bình chữa cháy, cát, xô chứa nước, chăn chữa cháy; nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện đầy đủ các quy định an toàn về PCCC.

Thấy rõ lợi ích của mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC”, nhiều hộ dân ở KP.1 đã tự giác mua sắm bình chữa cháy, tháo gỡ các vật cản trên các ngõ hẻm, khu vực lấn chiếm lòng, lề đường để tạo sự thông thoáng cho xe cứu hỏa hoạt động lỡ khi xảy ra sự cố.

Bà Lê Thị Triệu, chủ nhà trọ ở tổ 12, KP.1, cho biết sau khi được địa phương tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp an toàn về PCCC, bà cùng nhiều hộ trong tổ đã tự giác mua sắm bình chữa cháy trang bị cho gia đình và các phòng cho thuê trọ. Bà còn vận động các hộ thuê trọ phải thận trọng khi sử dụng lửa trong sinh hoạt.

Hàng xóm của bà Triệu, bà Trần Thị Đen nói: “Từ khi được phổ biến các biện pháp an toàn về PCCC, tôi luôn nhắc nhở mọi người thận trọng với lửa, điện trong sinh hoạt; khi ra khỏi nhà phải tắt điện, khóa gas…”.

Ông Dương Quốc Hường cho biết thêm, kết quả ban đầu trong việc xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC” ở KP.1, thị trấn Trảng Bom đã đạt được mục tiêu đề ra. Nhưng địa phương vẫn còn phải làm nhiều việc, như: xây dựng đội PCCC-CNCH tại chỗ; đầu tư kinh phí trang bị các phương tiện chữa cháy cần thiết; có quy định về PCCC, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy; có bảng cấm, bảng báo, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn phù hợp với đặc điểm từng khu dân cư và phấn đấu trong khu phố có từ 70% số hộ trở lên mua sắm bình chữa cháy xách tay trang bị tại nhà.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều