Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội xe ôm ngăn ngừa tội phạm

12:11, 27/11/2014

Với tình hình tội phạm hoạt động phức tạp tại các khu công nghiệp (KCN), việc thành lập lực lượng hỗ trợ cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là điều cần thiết.

Với tình hình tội phạm hoạt động phức tạp tại các khu công nghiệp (KCN), việc thành lập lực lượng hỗ trợ cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) là điều cần thiết.

Nắm bắt được điều này, vào năm 2013, Đồn Công an KCN Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) đã thành Đội Vận tải hành khách bằng xe máy KCN Bàu Xéo (gọi tắt là Đội xe ôm) và hoạt động mang lại hiệu quả cao.

* Hành nghề tốt

Thành lập năm 2002, đến nay KCN Bàu Xéo đã có 17 công ty hoạt động với số lượng công nhân khoảng 43 ngàn người. Số công nhân này gồm nhiều thành phần từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước đến đây sinh sống, làm việc. Lợi dụng điều đó, nhiều đối tượng tội phạm đã trà trộn vào các khu nhà trọ công nhân để chờ thời cơ hoạt động phạm pháp. Việc tập trung nhiều lao động nơi khác đến địa phương còn kéo theo các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ…, trong đó có dịch vụ xe ôm.

Lãnh đạo Đồn Công an Khu công nghiệp Bàu Xéo trao đổi công tác giữ gìn an ninh trật tự với các thành viên trong Đội xe ôm.
Lãnh đạo Đồn Công an Khu công nghiệp Bàu Xéo trao đổi công tác giữ gìn an ninh trật tự với các thành viên trong Đội xe ôm.

Dịch vụ xe ôm là nghề tự phát, hoạt động tự do, chưa có tổ chức nên rất phức tạp. Nắm bắt được điểm yếu cũng như hiểu được thế mạnh của loại hình dịch vụ này, Đồn Công an KCN Bàu Xéo đã tập hợp những người chạy xe ôm lại nhằm hỗ trợ cho công tác đảm bảo ANTT tại KCN. Sau khi trao đổi với các thành viên chạy xe ôm tại KCN và xin ý kiến lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom, Đồn Công an KCN Bàu Xéo đã thành lập Đội xe ôm. Đội hoạt động theo hình thức tự quản và có quy chế rõ ràng.

Kể từ khi thành lập, hoạt động của Đội xe ôm đã có những thay đổi rõ rệt. Số lượng thành viên ngày càng đông hơn, hoạt động chuyên nghiệp hơn, các thành viên còn có đồng phục khi hành nghề, có bảng tên, có logo riêng. Lực lượng chạy xe ôm cũng chấm dứt tình trạng tranh giành khách dẫn đến đánh nhau, việc thu giá cước tùy tiện cũng được chấn chỉnh hoàn toàn.

Không chỉ hoạt động có trật tự hơn, có bến bãi tập trung, Đội xe ôm còn tích cực tham gia vào việc đảm bảo ANTT tại khu vực KCN Bàu Xéo.

* Không ngại khó, chẳng sợ khổ

Ông Nguyễn Văn Khang, thành viên Đội xe ôm, cho biết đã hơn 50 tuổi nhưng khi Đội xe ôm thành lập, ông đã tham gia tích cực ngày 2 buổi để trực tại bến bãi của đội. Ngoài việc tham gia điều tiết giao thông, ông còn nghe ngóng tình hình các công ty trong KCN để báo cáo cho lực lượng công an nắm rõ. “Tôi lấy công việc tự nguyện làm niềm vui, chẳng ngại khó khổ, miễn là dân lành được bình yên. Nhiều người nói tôi “vác tù và hàng tổng”, nhưng tôi mặc kệ, miễn mình thấy vui khi phục vụ dân là được” - ông Khang chia sẻ.

Đội xe ôm cũng là lực lượng nhanh nhất phát hiện và cấp cứu người bị tai nạn giao thông, góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT trong khu vực” - Trung tá Đào Công Trung cho biết.

Là thành viên tích cực trong Đội xe ôm, đã nhiều lần báo tin cho Đồn Công an KCN về tình trạng tội phạm hoạt động trong khu vực, anh Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi) đã giúp cơ quan công an khám phá vụ án bắt cóc cháu Dương Hoàng Anh (1 tuổi) để bán sang Trung Quốc vào tháng 1-2013. Hay lần báo tin giúp cơ quan công an ngăn chặn kịp thời một băng nhóm giang hồ từ TP.Biên Hòa kéo đến cổng Công ty Woosung (KCN Bàu Xéo) để tìm thanh toán đối thủ vào năm 2013, thu giữ được nhiều dao, kiếm và mã tấu…

Ngoài ra, lực lượng xe ôm còn kết hợp với bảo vệ KCN và Công an Đồn KCN Bàu Xéo tuần tra địa bàn, giải tỏa lòng, lề đường, các tụ điểm phức tạp, nơi tập trung buôn bán hàng rong và điều tiết giao thông tại các ngã ba, ngã tư KCN giao với quốc lộ 1.

Trung tá Đào Công Trung, Trưởng đồn Công an KCN Bàu Xéo, cho biết: “Từ ngày thành lập Đội xe ôm đến nay, Đồn Công an KCN Bàu Xéo đã nhận được nhiều thông tin liên quan đến ANTT từ những người chạy xe ôm, giúp đơn vị quản lý địa bàn chặt chẽ, kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, như: đánh nhau, trộm cướp, tai nạn giao thông...

Thanh Huệ

 

Tin xem nhiều