Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn rình rập từ việc thi công trên quốc lộ

10:11, 25/11/2014

Dự án cầu Đồng Nai mới và cầu vượt bằng thép ngã tư Amata trên quốc lộ 1 đều là những dự án giao thông quan trọng. Nhưng trong quá trình thi công, việc phân luồng giao thông và tổ chức thi công chưa hợp lý, thiếu an toàn đã gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Thậm chí, đã có tai nạn giao thông chết người xảy ra tại các khu vực này.

Dự án cầu Đồng Nai mới và cầu vượt bằng thép ngã tư Amata trên quốc lộ 1 đều là những dự án giao thông quan trọng. Nhưng trong quá trình thi công, việc phân luồng giao thông và tổ chức thi công chưa hợp lý, thiếu an toàn đã gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Thậm chí, đã có tai nạn giao thông chết người xảy ra tại các khu vực này.

* Giao thông rối như canh hẹ

Theo phản ánh của nhiều người dân, cách đây gần một tháng, đơn vị thi công cầu vượt Amata (TP.Biên Hòa) tiến hành lắp đặt một số biển báo mới, đồng thời phân luồng lại giao thông tại khu vực này. Một số đoạn đường nhánh (phía siêu thị Lotte Mart và Công ty cổ phẩn bia Sài Gòn - Đồng Nai), trước đây các phương tiện được di chuyển 2 chiều, nhưng hiện tại chỉ cho phép xe chạy một chiều.

Tại khu vực xây cầu vượt Amata, xe máy đi vào phần đường dành cho xe ô tô rồi cắt ngang bất chấp nguy hiểm.
Tại khu vực xây cầu vượt Amata, xe máy đi vào phần đường dành cho xe ô tô rồi cắt ngang bất chấp nguy hiểm.

Sau khi Báo Đồng Nai phản ánh việc giao thông tại đoạn đường gần Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Đồng Nai hỗn loạn, thiếu an toàn, đơn vị thi công tiến hành ngăn lối rẽ này để không cho xe cộ qua lại. Nhiều người sống quanh khu vực này buộc phải chạy xe lên cầu Sập rồi vòng ngược trở về ngã tư Amata. Nhưng ở đây không hề có một biển báo giao thông nào hướng dẫn nên muốn sang đường ai cũng gặp khó khăn khi phải rẽ đột ngột bất kể xe ô tô chạy với tốc độ rất nhanh từ phía sau lao tới.

“Di chuyển tới cầu Sập bất tiện đã đành, chúng tôi còn không dám sang đường vì xe từ hướng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chạy ra lao tới, cảm giác như đối đầu nhau khiến ai cũng lo sợ, tự xếp hàng rồi sang đường cùng một lượt” - anh Khắc Ngọc Thìn (ngụ KP.1, phường Long Bình) cho hay.

Ở đoạn đường gần siêu thị Lotte Mart, tình trạng giao thông cũng tương tự. Việc cấm đi ngược chiều khiến người dân phải vòng xuống vòng xoay Tam Hiệp chạy lên. Vào giờ cao điểm, nhiều người ngại đi xa đã chạy xe ngược chiều bất chấp đối đầu với xe ô tô các loại. Lúc công nhân tan ca, tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên, nút giao thông Amata gần như tê liệt.

Giữa ngã tư, mặt đường bị chia thành các đoạn nhỏ để thi công. Mỗi lần máy móc cẩu những khối bê tông nặng hàng tấn treo dựng đứng, trong khi xung quanh chỉ được che chắn bằng những hàng rào tạm bợ khiến người dân cảm thấy rợn tóc gáy khi sang đường. “Mạnh ai nấy chạy dù biển báo cấm đi ngược chiều, thậm chí xe máy còn lấn sang phần đường ô tô. Khoảng từ 17-18 giờ, giao thông ở đây rối như canh hẹ, ngày nào cũng xảy ra kẹt xe” - một công nhân làm cầu tại đây nói.

* Rủi ro rình rập

Trên nút giao thông ngã tư Vũng Tàu, việc thi công dự án cầu Đồng Nai mới cũng khá lộn xộn. Ở phần đường hai bên lối dẫn vào trạm thu phí chưa thi công xong, nhiều đoạn mặt đường xuống cấp nghiêm trọng làm bong tróc, xuất hiện các ổ gà lớn. Một số đoạn sát lề đường, đơn vị thi công đào những hố sâu 2-3m nhưng không có hàng rào che chắn hay biển cảnh báo, gây mất an toàn cho xe 2 bánh.

“Đối với việc giao thông mất an toàn tại khu vực ngã tư Amata, chúng tôi sẽ đề nghị nhà thầu, đơn vị thi công xem xét lại việc cắm biển báo, cử người hướng dẫn, điều tiết giao thông” - ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, khẳng định.

Khoảng 13 giờ 30 ngày 19-11, tại khu vực này đã xảy ra vụ tai nạn giữa người đi xe máy với xe container khiến một người chết. Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Hùng (39 tuổi, quê tỉnh Bình Định) điều khiển xe máy hướng TP.Biên Hòa - TP.Hồ Chí Minh, khi di chuyển đến gần cầu Đồng Nai bị vấp ổ gà ngã xuống đường và bị xe container từ phía sau chạy tới cán qua người, khiến anh Hùng chết tại chỗ.

Vừa qua, Bộ Giao thông - vận tải đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công các dự án, công trình giao thông. Theo đó, để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa các tai nạn xảy ra trong quá trình thi công các dự án, Bộ Giao thông - vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải khẩn trương rà soát lại công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh về công tác đảm bảo an toàn, không châm chước với bất kỳ sai sót nào.

Ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết hiện nay vẫn còn tình trạng thiếu an toàn giao thông tại một số công trình do các nhà thầu, như: chưa bố trí đủ các loại biển báo hoặc còn sơ sài, phân luồng giao thông chưa hợp lý... Sắp tới, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở giao thông - vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đi kiểm tra, nếu phát hiện các đơn vị thi công để mất an toàn giao thông sẽ xử lý nghiêm.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều