Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay tên, đổi họ vẫn không thoát

11:11, 14/11/2014

Trong thời gian bị bắt tạm giam về hành vi hiếp dâm, Nguyễn Văn Đen (42 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) đã lợi dụng lúc được đưa đến bệnh viện chữa bệnh để bỏ trốn. Sau 13 năm sống lẩn lút ở một nơi xa xôi với nhân thân hoàn toàn mới, Đen đã bị các trinh sát truy nã phát hiện và bắt giữ.

Nguyễn Văn Đen và lệnh truy nã của cơ quan công an.
Nguyễn Văn Đen và lệnh truy nã của cơ quan công an.

Trong thời gian bị bắt tạm giam về hành vi hiếp dâm, Nguyễn Văn Đen (42 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) đã lợi dụng lúc được đưa đến bệnh viện chữa bệnh để bỏ trốn. Sau 13 năm sống lẩn lút ở một nơi xa xôi với nhân thân hoàn toàn mới, Đen đã bị các trinh sát truy nã phát hiện và bắt giữ.

* Bỏ trốn

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 4-2001, Đen cùng 2 đồng bọn có hành vi hiếp dâm chị T.T.K.C. (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) nên đã bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ. Do mang bệnh phong nên Đen đã được công an đưa vào Bệnh viện da liễu Đồng Nai chữa trị.

Sau một thời gian điều trị bệnh, đến tháng 8-2001, Đen đã lợi dụng sự sơ hở của những người canh giữ để bỏ trốn. Ngày 24-8-2001, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã trên toàn quốc đối với Đen.

Theo một cán bộ trinh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa, vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh nhưng đối tượng ngụ tại địa phương và gây án trên địa bàn thành phố nên lực lượng trinh sát Công an TP.Biên Hòa cũng tham gia truy tìm hành tung của Nguyễn Văn Đen.

Lại nói về Đen, sau khi trốn khỏi bệnh viện chẳng hề để lại bất kỳ dấu vết nào. Vợ con của Đen (thời điểm ấy sống với Đen ở TP.Biên Hòa) cũng bỏ đi đâu không ai biết.

Nhận định đối tượng mang bệnh trong người, dù có trốn ở đâu cũng phải tìm đến cơ sở y tế nào đó trị bệnh, lực lượng truy nã đã rà soát các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị bệnh phong để lần tìm Đen. Nhưng rà soát nhiều nơi, các trinh sát vẫn không tìm ra manh mối nào về Đen.

* Lộ diện

Một cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa cho biết, dù lực lượng tầm nã đã mất nhiều năm tìm kiếm nhưng tung tích của Đen vẫn biệt tăm. Đến giữa năm 2014, một nguồn tin trinh sát cho biết Đen đang sống cùng vợ con tại TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). “Có được thông tin quý giá này, chúng tôi lập tức rà soát lại hồ sơ liên quan đến Đen để lên kế hoạch bắt giữ” - cán bộ trinh sát này nói.

Qua rà soát hồ sơ kết hợp với xác minh thông tin về đối tượng từ công an tỉnh bạn, các trinh sát truy nã nhận được thông tin Nguyễn Văn Đen đang ẩn náu ở Bình Định với một lý lịch hoàn toàn mới.

Theo xác minh của trinh sát, sau nhiều năm lẩn trốn ở nhiều tỉnh, thành khác nhau (có lúc trốn sang tận Campuchia), Đen đã đưa vợ con đến sống tại một trại phong ở TP.Quy Nhơn. Để che đậy tung tích của mình, Đen đã tiến hành thay tên, đổi họ thành một người khác. Từ một Nguyễn Văn Đen, sinh năm 1972, hộ khẩu thường trú tại TP.Biên Hòa, đã thay bằng cái tên Nguyễn Văn Đến, sinh năm 1977, quê tỉnh Cà Mau. Sau khi rời “quê hương Cà Mau”, với lai lịch mới Đen đã đến phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn nhập khẩu và sinh sống với vợ con.

Ngày 14-4-2001, tại khu vực vắng người ở phường Tam Hiệp, Nguyễn Văn Đen cùng với 2 đồng bọn đã có hành vi hiếp dâm chị T.T.K.C. Sau khi gây án, cả bọn đều đã bị công an bắt giữ. Trong thời gian bị tạm giam, Đen đã bỏ trốn khi được đưa đến bệnh viện chữa bệnh. Riêng đồng bọn của Đen đã ra tòa lãnh án về hành vi đã gây ra.

Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin về đối tượng, một tổ trinh sát thuộc Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa và Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh được lệnh đến TP.Quy Nhơn bắt giữ Đen để phục vụ công tác điều tra.

Một cán bộ trinh sát kể lại, do thời gian truy nã đã lâu, đối tượng đã thay đổi danh tính, đặc điểm nhận dạng của đối tượng cũng có thể đổi thay nên các trinh sát phải làm công tác thu thập hồ sơ thật kỹ để đề phòng đối tượng chối tội. Sau khi đã củng cố đầy đủ hồ sơ, cuối tháng 9-2014, tổ trinh sát đã có mặt tại TP.Quy Nhơn đúng như kế hoạch. Được sự hỗ trợ của công an địa phương, các trinh sát tìm đến một ngôi nhà nằm ở vùng đồi hẻo lánh ở phường Ghềnh Ráng thì hay tin Nguyễn Văn Đến (tức Nguyễn Văn Đen) đã đến TP.Hồ Chí Minh làm công nhân.

Chưa thể bắt giữ ngay đối tượng như kế hoạch, nhưng các trinh sát nhận định Đen có thể về thăm nhà vào lúc nào đó nên quyết định bám trụ địa bàn để chờ cơ hội bắt giữ. Đúng như dự đoán, sau nhiều ngày mật phục, vào ngày 13-10, khi Đen vừa đặt chân về đến nhà thì lực lượng trinh sát ập vào bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của đối tượng. Không thể chối tội, Đen đã khai thật danh tính của mình và theo chân các trinh sát về TP.Biên Hòa quy án.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều