Báo Đồng Nai điện tử
En

Mẻ lưới xóa sổ "làng ma túy"

10:12, 19/12/2014

Hơn 6 tháng lập chuyên án đấu tranh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) mới triệt xóa được "làng ma túy" do nữ quái Dương Thị Thanh Hương (30 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) và các đồng phạm tổ chức.

Hơn 6 tháng lập chuyên án đấu tranh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) mới triệt xóa được “làng ma túy” do nữ quái Dương Thị Thanh Hương (30 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) và các đồng phạm tổ chức.

Chúng tôi được các trinh sát tham gia đánh án kể lại quá trình phá án khi các đối tượng trong đường dây này đều đã vào trại giam thi hành án tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

* Thâm nhập “làng ma túy”

Một trinh sát thuộc PC47 kể lại, địa bàn khu 9, thị trấn Tân Phú lúc đó rất phức tạp. Cách quốc lộ 20 chỉ vài trăm mét là khu nhà xập xệ của các hộ dân lao động nghèo. Cùng với sự khó khăn, nơi đây trở thành tụ điểm của các loại tệ nạn xã hội, như: mại dâm, cờ bạc và nạn mua bán, sử dụng trái phép ma túy. “Làng ma túy” ở khu 9 không chỉ lôi kéo các con nghiện địa phương đến hút chích mà những người già neo đơn, tàn tật…, thậm chí các đối tượng gái mại dâm cũng kiêm luôn việc mua bán ma túy.

Ma túy được phát hiện ngay cả trên cây (ảnh do cơ quan công an cung cấp).
Ma túy được phát hiện ngay cả trên cây (ảnh do cơ quan công an cung cấp).

Tệ nạn ma túy lúc bấy giờ không còn là chuyện của người dân nơi đây, mà thực sự trở thành nỗi bức xúc của chính quyền từ cơ sở đến lãnh đạo huyện của người dân qua các buổi họp dân, những đợt tiếp xúc cử tri… Công an và chính quyền địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp đấu tranh trấn áp nhưng vẫn chưa có kết quả.

Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, đầu tháng 2-2012, PC47 đã xác lập chuyên án với quyết tâm đấu tranh triệt xóa “làng ma túy” nằm ngay giữa trung tâm thị trấn này.

* Cát lưới…

Trước khi lập chuyên án, từ nhiều tháng trước đó lực lượng trinh sát đã được tung xuống khu 9 nắm tình hình. Một cuộc thâm nhập bằng nhiều mũi trinh sát đã được thực hiện tại “làng ma túy” trong nhiều ngày.

Một cán bộ trinh sát kể lại, tại các ngã đường vào khu 9 lúc ấy đều có người được bọn mua bán ma túy thuê làm cảnh giới mỗi khi phát hiện có người lạ thâm nhập. Trước những khó khăn đó, bằng nhiều vai và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, các trinh sát đã tìm cách thâm nhập vào “làng ma túy”.

Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án.
Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án.

Sau hàng tháng trời đeo bám địa bàn, trinh sát đã xác định các đối tượng cầm đầu và tổ chức mua bán ma túy ở khu 9 đều là những phụ nữ đã và đang hành nghề mại dâm. Các đối tượng này liên hệ với nhau rất chặt chẽ, mỗi khi phát hiện “có động” tất cả đều thông tin cho nhau biết để có biện pháp đối phó với công an.

Để thu thập chứng cứ về hoạt động mua bán ma túy của các đối tượng, trinh sát phải lần mò đến mọi đường đi, ngõ ngách trong “làng ma túy”, thậm chí tiếp cận cả trại heo, chuồng gà… của các hộ dân.

Chuyên án kết thúc, 9 đối tượng: Dương Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Bích Thủy, Dương Thị Hoa, Nguyễn Thị Tốt, Cao Thị Hiệp, Nguyễn Thị Thu Liễu, Đặng Thị Ngọc Hương, Nguyễn Thị Thanh và Trần Thị Hương, đều ngụ thị trấn Tân Phú, đã được chuyển cho Công an huyện Tân Phú thụ lý điều tra. Tháng 10-2013, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú đã tuyên phạt nhóm đối tượng này với mức án từ 7-10 năm 6 tháng tù giam/người về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Qua nhiều tháng “nằm vùng”, đến cuối năm 2012, tổ trinh sát bám địa bàn đã có báo cáo đầy đủ và chi tiết về số đối tượng, phương thức và thời gian hoạt động của các đối tượng cầm đầu hoạt động mua bán, tổ chức hút chích ma túy ở khu 9. Từ đây, ban chuyên án đã họp bàn và quyết định tung mẻ lưới để hốt gọn ổ ma túy này.

Đêm 25 rạng sáng 26-1-2013, khi cập nhật được thông tin tất cả các đối tượng cầm đầu ở khu 9 đều mới nhận “hàng” về, nội trong ngày 26 sẽ thay nhau phân “hàng” cho các đầu mối khác, ban chuyên án nhận định đây là thời điểm “vàng” để kết thúc chuyên án và đã triển khai lực lượng hành động. Đúng 11 giờ 30 ngày 26-1-2013, thông tin từ bên trong “làng ma túy” báo ra cho biết thời cơ đã đến, lập tức hàng chục cán bộ, chiến sĩ PC47 cùng lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, Công an huyện Tân Phú ở bên ngoài bất ngờ ập vào từ nhiều hướng. Chưa đầy một giờ, 15 đối tượng liên quan đã bị bắt giữ (trong đó có 9 đối tượng mua bán ma túy, 6 người nghiện đến mua “hàng”), thu giữ tang vật gồm: 51 tép, 32 cục heroin, 2 cân tiểu ly, 17 triệu đồng...

Chuyên án thực hiện thành công đã trả lại sự yên bình cho người dân “làng ma túy” ở khu 9, thị trấn Tân Phú từ đó đến nay.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều