Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm "đua nóng" xe máy sa lưới pháp luật

11:12, 17/12/2014

Số tiền kiếm được bằng công sức lao động chân chính không đủ để phục vụ cho việc hút chích ma túy, Nguyễn Trung Cảnh (23 tuổi, ngụ huyện Tân Phú) đã rủ đồng bọn đi trộm cắp tài sản.

Số tiền kiếm được bằng công sức lao động chân chính không đủ để phục vụ cho việc hút chích ma túy, Nguyễn Trung Cảnh (23 tuổi, ngụ huyện Tân Phú) đã rủ đồng bọn đi trộm cắp tài sản.

Với chiếc “đoản” trong tay, Cảnh và đồng bọn thực hiện liên tiếp 8 vụ bẻ khóa “đua nóng” xe máy trong vòng 4 tháng, gây thiệt hại cho các chủ xe gần 100 triệu đồng.

* Liên tục “đua nóng”

Nghiện ma túy, Nguyễn Trung Cảnh và Phan Văn Tiến (29 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) thường mua ma túy về sử dụng chung. Sau khi hết tiền, cả hai bàn với nhau đi trộm cắp xe máy.

Ngày 2-3, Tiến và Cảnh đi xe máy dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện Trảng Bom tìm cơ hội trộm cắp xe máy. Khi đến thôn Tây Lạc (ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), phát hiện chiếc xe máy hiệu Honda Vision của chị Văn Đình Vỹ Thủy để sát hiên nhà không có người trông coi, Tiến và Cảnh đã mò vào dùng “đoản” bẻ khóa cổ xe rồi mang đi.

Hai đối tượng Nguyễn Trung Cảnh và Phan Văn Tiến.
Hai đối tượng Nguyễn Trung Cảnh và Phan Văn Tiến.

Chiếc xe này, thông qua sự giới thiệu của Lê Văn Công (30 tuổi, ngụ phường Tân Biên), Tiến và Cảnh đã bán cho Văn Công Nhật Trường (23 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) với giá 8,5 triệu đồng. Sau đó, Trường bán xe này cho Lê Hoàng Đức Tiến (chưa rõ lai lịch) 10 triệu đồng. Tiến gắn biển số giả vào xe này để đi lại thì bị Công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) kiểm tra, tạm giữ vì không có giấy chứng nhận đăng ký xe.

Ngày 1-5, trong lúc cùng với Lê Thành Nhân (chưa rõ lai lịch) đi mua đồ nhậu, phát hiện anh Bùi Ngọc Lân để chiếc xe hớ hênh trước dãy phòng trọ tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), Cảnh và Nhân đã dùng “đoản” phá khóa xe mang về phòng trọ của Nhân cất giấu. Hôm sau, cả hai mang xe đến khu vực cầu vượt Sóng Thần (TP.Hồ Chí Minh) bán cho đối tượng tên Tuấn (không rõ lai lịch) được 3,5 triệu đồng.

Cuối tháng 5-2014, trong lúc đi mua ma túy sử dụng, Cảnh và Tiến phát hiện chiếc xe máy biển số 60B-032.35 của anh Phạm Tất Thành dựng trước cửa tiệm điện cơ Quyền (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) nên mò đến trộm cắp. Chỉ với thủ thuật nhỏ, cả hai nhanh chóng “đua nóng” trót lọt chiếc xe rồi đem bán lấy 4,5 triệu đồng mua ma túy sử dụng và chia nhau tiêu xài.

Tháng 6-2014, Cảnh cùng đồng bọn thực hiện thêm 2 vụ trộm xe tại địa bàn huyện Trảng Bom rồi dùng biển số giả gắn vào một xe trộm để làm phương tiện đi trộm cắp. Ngày 12-6, khi Cảnh và Tiến đang trên đường đi “ăn hàng” thì bị tổ tuần tra Công an huyện Trảng Bom kiểm tra, bắt giữ.

* Trộm xuyên địa bàn

Làm việc với cơ quan điều tra, Cảnh và Tiến khai từ tháng 3-2014 đến tháng 6-2014, cả hai còn thực hiện nhiều vụ “đua nóng” xe máy trên địa bàn các huyện: Vĩnh Cửu, Định Quán và TP.Biên Hòa.

Ngày 28-3, trên đường về thăm nhà ở huyện Tân Phú, khi đến thị trấn Định Quán (huyện Định Quán), Cảnh và Nhân phát hiện anh Hà Ngọc Thái dựng chiếc xe máy trước sân nhà nên “đua nóng” rồi mang về TP.Biên Hòa tiêu thụ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Phan Văn Tiến cùng đồng bọn về tội trộm cắp tài sản. Liên quan đến vụ án còn có một số đối tượng đang bỏ trốn, cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ra tay chuyên nghiệp, nhưng để tránh bị công an “sờ gáy”, Cảnh và đồng bọn thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động.

Cụ thể, một ngày đầu tháng 5-2014, Tiến và Cảnh đã “đua nóng” chiếc xe máy tại khu vực chợ Điều (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) rồi mang đến khu vực cầu vượt Sóng Thần tiêu thụ.

Ngày 1-6, khi đến huyện Vĩnh Cửu mua ma túy sử dụng, Tiến và Cảnh phát hiện trong sân nhà bà Phạm Thị Hường (ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) có chiếc xe máy để hớ hênh nên tiếp cận bẻ khóa xe “đua nóng”.

Quá trình điều tra, Công an huyện Trảng Bom đã lần lượt bắt giữ thêm 2 đối tượng Công và Trường.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích