Báo Đồng Nai điện tử
En

24 giờ truy bắt kẻ lừa đảo

11:01, 09/01/2015

Hẹn "con mồi" đến một địa điểm vắng người để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy, Lê Bảo Ngọc (22 tuổi, ngụ xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) đã ung dung "cao chạy xa bay".

Hẹn “con mồi” đến một địa điểm vắng người để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy, Lê Bảo Ngọc (22 tuổi, ngụ xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) đã ung dung “cao chạy xa bay”. Sau 24 giờ tiếp cận thông tin từ bị hại, các trinh sát Công an TX.Long Khánh đã bắt gọn kẻ lừa đảo khi đối tượng còn chưa kịp tẩu tán tài sản.

* Giả vờ mua xe để chiếm đoạt

Đại úy Đinh Phi Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp Công an TX.Long Khánh, cho biết khoảng 11 giờ ngày 19-10-2014, Công an TX.Long Khánh được Công an xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) báo tin trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại Nguyễn Công Danh (23 tuổi, ngụ phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) đã bị một thanh niên lừa lấy chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter trị giá gần 30 triệu đồng.

Tiếp cận hiện trường và làm việc với nạn nhân, các cán bộ điều tra Công an TX.Long Khánh xác định, trước đó anh Danh làm quen với người thanh niên nọ qua mạng xã hội facebook. Qua trao đổi, anh ta biết anh Danh đang muốn bán xe máy nên đã lập kế hoạch chiếm đoạt xe của anh Danh bằng màn kịch mua bán thật hoàn hảo. Sau khi thỏa thuận giá cả trên mạng, người thanh niên nọ đã hẹn anh Danh gặp nhau tại ấp Suối Chồn, xã Bảo Vinh để xem xe và tiến hành giao dịch.

Địa điểm người mua xe hẹn gặp anh Danh là một khu đất trống, xung quanh bao bọc bởi các lô cao su vắng người qua lại. Khi anh Danh mang xe đến điểm hẹn cho khách xem, anh ta giả vờ tỏ ra ưng ý và ngỏ ý muốn chạy thử xe trước khi giao tiền. Tin lời người bạn mới quen, anh Danh đưa xe cho anh ta chạy thử thì đối tượng phóng xe đi mất, để lại một mình anh Danh ngơ ngác nơi khu đất trống.

* Bắt kẻ lừa đảo sau 24 giờ truy tìm

Từ lời khai của bị hại, các cán bộ điều tra nhận định, sau khi lừa lấy xe của anh Danh, có thể kẻ lừa đảo đem giấu ở một nơi nào đó để chờ cơ hội đem đi tiêu thụ. Cũng có thể đối tượng đến một địa phương khác lẩn trốn trước khi tiêu thụ chiếc xe của anh Danh...

Nhiều nhận định được tổ đánh án đưa ra, nhưng tất cả đều thống nhất mục tiêu trước mắt là phải xác minh cho được tung tích đối tượng lừa đảo. Từ đây, tổ đánh án đã làm việc với bị hại Danh để thu thập thông tin liên quan đến tung tích, đặc điểm nhận dạng của đối tượng lừa đảo. Một tổ trinh sát cũng được giao nhiệm vụ rà soát nhiều địa bàn để lần tìm manh mối kẻ lừa đảo.

Trong các thông tin do bị hại cung cấp, trinh sát chú ý đến một chi tiết rất có giá trị là biển số chiếc xe máy của người thanh niên chở kẻ lừa đảo đến hiện trường gây án.

Đại úy Đinh Phi Long nhớ lại, sau khi được anh Danh cung cấp biển số của chiếc xe chở kẻ lừa đảo, các trinh sát đã tiến hành rà soát và xác định chiếc xe này của anh P.T.S. (ngụ TX.Long Khánh). Bằng biện pháp nghiệp vụ, chỉ vài giờ sau đó trinh sát đã xác định được tung tích của anh S. và chiếc xe chở kẻ gian đến hiện trường. Từ anh S., trinh sát cũng xác định được chân dung kẻ lừa đảo là Lê Bảo Ngọc.

Qua làm việc với trinh sát, anh S. cho biết chỉ được Ngọc nhờ chở đến hiện trường, chứ bản thân anh hoàn toàn không biết gì về kế hoạch lừa đảo của đối tượng này. Nhưng qua khai thác thông tin từ chỗ anh S., trinh sát cũng xác định Ngọc đã mang chiếc xe của anh Danh trốn đến TP.Biên Hòa.

Nhận định đối tượng có thể đang trên đường chạy trốn, tổ đánh án đã hội ý nhanh và quyết định cử 5 trinh sát dày dạn kinh nghiệm lần theo manh mối để bắt giữ Ngọc khi đối tượng chưa kịp trốn đi nơi khác. Trưa 20-10-2014, tổ trinh sát Công an TX.Long Khánh đã có mặt tại TP.Biên Hòa để thực hiện phương án bắt giữ Ngọc.

Khoảng 14 giờ ngày 20-10-2014, nhận được cú điện thoại từ một người bạn, Ngọc đã đến quán cà phê G.P (gần ngã tư Amata, TP.Biên Hòa) để gặp bạn. Nhưng khi Ngọc vừa bước chân vào quán cũng là lúc các trinh sát hình sự Công an TX.Long Khánh xuất hiện. Quá bất ngờ trước sự có mặt của các chiến sĩ công an, Ngọc chỉ biết ngoan ngoãn tra tay vào còng rồi theo chân các trinh sát quay về TX.Long Khánh để phục vụ công tác điều tra.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều