Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập công ty để mua bán hóa đơn khống

11:01, 18/01/2015

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Thị Mùi (60 tuổi, ngụ phường Xuân An, TX.Long Khánh) về tội mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách Nhà nước.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Thị Mùi (60 tuổi, ngụ phường Xuân An, TX.Long Khánh) về tội mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách Nhà nước.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã ủy quyền cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đối với vụ án này.

* Lập công ty để mua hóa đơn...

Lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp của các cơ quan chức năng ở Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh, bị cáo Mùi đã lợi dụng pháp nhân của nhiều công ty để mua trái phép 181 hóa đơn của 8 doanh nghiệp với tổng doanh số ghi trên hóa đơn hơn 468 tỷ đồng, hưởng lợi số tiền hoa hồng từ việc mua bán hóa đơn hơn 23 tỷ đồng. Với các công ty do mình lập ra, bị cáo Mùi đã bán hóa đơn cho nhiều doanh nghiệp để hưởng phần trăm hoa hồng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thị Mùi đã thành lập và đứng tên pháp nhân 3 công ty chuyên mua bán nông sản tại TX.Long Khánh, gồm: Công ty TNHH Thiên Lộc Phúc, Công ty TNHH Phú Hưng Long và Công ty TNHH Nam Long Hưng Thịnh. Từ tháng 12-2013, bị cáo Mùi đã sử dụng pháp nhân của 3 công ty này để mua hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) trái phép với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

Ngoài hành vi mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách Nhà nước đã bị truy tố, ngày 23-5-2014, Nguyễn Thị Mùi còn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, để hợp thức hóa việc bán hàng cho các doanh nghiệp: Phú Lợi, Phúc Lợi Phát và Tấn Phúc Lộc, Mùi đã thông qua các đối tượng: Tuấn, Bẩu, Kiểu (chưa rõ lai lịch) để mua 124 tờ hóa đơn GTGT của 6 doanh nghiệp khác để xuất cho Công ty TNHH Thiên Lộc Phúc (do Mùi làm chủ) với tổng số tiền ghi trên hóa đơn hơn 301 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Mùi khai đã chuyển 5% thuế GTGT cho bên bán với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Nhưng qua xác minh các doanh nghiệp đầu vào, cơ quan điều tra xác định các doanh nghiệp này đều bỏ địa chỉ kinh doanh; người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp đều bị mất giấy chứng minh nhân dân trước đó và không hề hay biết việc thành lập công ty. Từ đây, cơ quan điều tra xác định, số tiền Mùi khai đã chuyển cho bên bán không có căn cứ.

Đối với pháp nhân của Công ty TNHH Phú Hưng Long, Mùi đã thông qua 2 đối tượng Bẩu và Kiểu để mua hóa đơn của 4 doanh nghiệp với tổng số tiền ghi trên hóa đơn hơn 136 tỷ đồng.

Với Công ty TNHH Nam Long Hưng Thịnh, Mùi đã sử dụng pháp nhân để mua hóa đơn của các doanh nghiệp khác với tổng số tiền ghi trên hóa đơn hơn 30 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, các công ty từng bán hóa đơn cho công ty của Mùi đều không tồn tại và người đứng tên pháp nhân của các công ty này cũng không xác định được địa chỉ.

*…Và bán hóa đơn

Theo kết quả điều tra, từ cuối năm 2012 đến tháng 8-2013, bị cáo Mùi đã sử dụng các công ty do mình thành lập để bán hóa đơn cho 4 doanh nghiệp khác. Theo Mùi khai nhận, bị cáo đã bán 94 tờ hóa đơn cho các doanh nghiệp với doanh số ghi trên đó hơn 510 tỷ đồng, hưởng lợi 5% số tiền ghi trên hóa đơn hơn 25 tỷ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, các công ty do Mùi đứng tên đại diện theo pháp luật, như: Thiên Lộc Phúc, Phú Hưng Long đã sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai, khấu trừ thuế. Vào tháng 6-2011, Chi cục Thuế TX.Long Khánh ra quyết định xử phạt 6 tỷ đồng. Đến tháng 12-2012, cơ quan này lại ra quyết định xử phạt và truy thu thuế số tiền 7 tỷ đồng đối với các công ty do Mùi làm chủ.

Đối với các doanh nghiệp đã từng có giao dịch mua bán hóa đơn với các công ty do Mùi làm chủ, cơ quan điều tra xác định chưa đủ căn cứ để xem xét khởi tố các chủ doanh nghiệp về hành vi mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách Nhà nước.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều