Báo Đồng Nai điện tử
En

Sập "bẫy" qua mạng

10:01, 11/01/2015

Hiện nay, mạng xã hội (facebook, zalo…) đã trở nên quá quen thuộc và hấp dẫn nhiều người do có nhiều tiện ích. Không chỉ giải trí, giao lưu, trò chuyện, mạng xã hội còn là nơi để mọi người giao dịch, mua bán…  Lợi dụng điều này, các thủ đoạn lừa đảo trên mạng cũng ngày càng trở nên tinh vi, khó lường.

Đối tượng Võ Cao Cường.
Đối tượng Võ Cao Cường.

Hiện nay, mạng xã hội (facebook, zalo…) đã trở nên quá quen thuộc và hấp dẫn nhiều người do có nhiều tiện ích. Không chỉ giải trí, giao lưu, trò chuyện, mạng xã hội còn là nơi để mọi người giao dịch, mua bán…  Lợi dụng điều này, các thủ đoạn lừa đảo trên mạng cũng ngày càng trở nên tinh vi, khó lường.

* Từ việc kết bạn…

Võ Cao Cường (24 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) và chị T.N. (20 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) quen biết với nhau qua mạng xã hội zalo.

Chiều 31-7-2014, Cường chở chị N. đến quán T.N (nằm trên địa bàn phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) uống cà phê. Khi đến quán, chị N. bỏ chiếc điện thoại di động iPhone 4S trị giá 5,5 triệu đồng vào túi xách của mình rồi đưa cho Cường bỏ vào cốp xe cất giữ. Thấy vậy, Cường nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện ý định trên, sau khi vào quán được một hồi, Cường giả vờ đi vệ sinh rồi ra bãi gửi xe mở yên xe lấy chiếc điện thoại, 2 triệu đồng trong túi xách của chị N. rồi tiếp tục vào quán uống cà phê, chở chị N. đi về và trả túi xách cho chị.

Sau khi kiểm tra túi xách phát hiện mất chiếc điện thoại và 2 triệu đồng, chị N. gọi điện cho Cường thì Cường tắt máy. Ngày 1-8-2014, chị N. nhắn tin cho Cường đòi tài sản thì Cường yêu cầu chị phải đi nhà nghỉ “vui vẻ” thì Cường mới trả. Ngày 2-8-2014, khi Cường đến đón chị N. đi nhà nghỉ thì bị công an bắt.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố 2 bị cáo Hoàng Đình Tuấn (28 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông qua mạng xã hội zalo, Tuấn tự xưng cán bộ cảnh sát hình sự Công an tỉnh để làm quen với các cô gái và hẹn họ đi chơi nhằm chiếm đoạt xe máy. Từ ngày 13-2 đến ngày 4-3-2014, với lý do “xe máy đang sửa chữa”, Tuấn sử dụng xe máy của bạn gái mới quen mỗi khi hẹn đi chơi. Khi vào quán cà phê, Tuấn lấy lý do đi vệ sinh để ra bãi giữ xe lấy xe của “con mồi” tẩu thoát. Với chiêu này, Tuấn đã thực hiện 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 4 chiếc xe máy trị giá gần 91 triệu đồng trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Từ thông tin tố giác của những người bị hại, Công an TP.Biên Hòa qua điều tra, truy xét đã bắt giữ Tuấn tại một quán cà phê nằm trên địa bàn phường Tân Tiến. Tại cơ quan điều tra, Tuấn đã khai nhận hành vi phạm tội.

*…Đến lừa đảo qua mua bán hàng

Thấy anh Nguyễn Tấn Hùng (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) rao bán chiếc điện thoại di động iPhone 4S trên mạng xã hội facebook, Nguyễn Công Duy (17 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của anh Hùng. Chiều 22-12-2014, Duy hẹn anh Hùng mang chiếc điện thoại đến Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) để Duy xem. Tại đây, lợi dụng lúc anh Hùng không để ý, Duy cầm chiếc điện thoại bỏ chạy thì bị anh Hùng bắt giao công an xử lý.

Thấy anh Đỗ Huy Long (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) rao bán chiếc xe máy trị giá 40 triệu đồng trên mạng xã hội, Trần Trung Kiên (20 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ) đã nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của anh Long. Chiều 30-12-2014, Kiên hẹn anh Long mang xe đến phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) để Kiên xem. Tại đây, lợi dụng lúc thử xe, Kiên đã chiếm đoạt rồi đưa cho đối tượng Quỳnh (chưa rõ lai lịch) mang đi tiêu thụ. Ngày 4-1, anh Long phát hiện Kiên ở TP.Biên Hòa nên bắt Kiên giao công an xử lý.

Mạng xã hội mở ra nhiều mối quan hệ hữu ích cho người sử dụng nên nó nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng bộc lộ mặt trái của nó, bởi do có tính tương tác cao nên nhiều loại tội phạm đã lợi dụng để lấy “đất” làm ăn, tạo nên những “bẫy” lừa đảo người nhẹ dạ.

Đáng nói, đối với các loại tội phạm lừa đảo trên mạng, cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, bởi chưa thể kiểm soát được toàn bộ hệ thống mạng xã hội vốn đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, do đó không thể chặn hết các giao dịch, hoạt động dẫn đến lừa đảo. Vì thế, với những người sử dụng internet và tham gia mạng xã hội hiện nay, điều khuyến cáo vẫn là phải tự nâng cao cảnh giác, tự phòng ngừa.

Huyền Anh

 

 

Tin xem nhiều