Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội phạm nhiều, phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu

11:01, 28/01/2015

"Nếu để xảy ra tội phạm nhiều, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải bị xử lý trách nhiệm" - đó là nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội (Ban Chỉ đạo 138) quốc gia tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tội phạm năm 2014 vào sáng 28-1.

“Nếu để xảy ra tội phạm nhiều, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải bị xử lý trách nhiệm” - đó là nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội (Ban Chỉ đạo 138) quốc gia tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống tội phạm năm 2014 vào sáng 28-1.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 của tỉnh, đã tham dự và phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai.

* Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Một trong những nội dung được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại hội nghị là phải huy động được sức mạnh của toàn xã hội vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đặt ra, Phó thủ tướng đề nghị các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an, chính quyền các địa phương phải tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh, xử lý các loại tội phạm.

Ngoài ra, việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm trong dân, đặc biệt là trong đối tượng thanh thiếu niên phải tiếp tục được đẩy mạnh, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân trong việc đấu tranh với các loại tội phạm.

Đối với các lực lượng công an phải kịp thời nắm bắt tình hình, nhanh chóng báo cáo cấp trên khi xảy ra các vụ việc để có biện pháp xử lý. Các cơ quan, như: tòa án, viện kiểm sát kịp thời truy tố và đưa ra xét xử các vụ án lớn, được dư luận quan tâm.

Trong năm 2014, cả nước đã xảy ra gần 60 ngàn vụ án xâm phạm trật tự xã hội (tăng 1,48% so với năm 2013), tội phạm về kinh tế phát hiện hơn 13 ngàn vụ (tăng hơn 14% so với năm trước). Đã có hơn 45 ngàn vụ phạm pháp hình sự được khám phá, qua đó đã bắt và xử lý hơn 86 ngàn đối tượng. Tại 18 địa bàn trọng điểm, lực lượng công an đã triệt phá 2.725 băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Bộ Công an phải chỉ đạo công an các địa phương, các đơn vị nghiệp vụ thực hiện và tiến hành sơ kết các cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có tổ chức. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tìm ra giải pháp tốt hơn trong việc đấu tranh với loại tội phạm này.

Phó thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến công tác đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và đề nghị các ngành chức năng phải tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa với loại tội phạm này trong thời gian tới, đặc biệt là dịp trước Tết Nguyên đán 2015.

* Tập trung đấu tranh với tội phạm chuyên nghiệp

Tại điểm cầu Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 1,8 ngàn vụ phạm pháp hình sự (tăng 22 vụ so với năm 2013). Tuy số phạm pháp hình sự tăng nhưng số án đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng lại giảm, như: giết người giảm 12 vụ, giết người cướp tài sản giảm 2 vụ, cướp tài sản giảm 20 vụ. Một số loại tội phạm khác, như: cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp giật tài sản, chống người thi hành công vụ đều được kéo giảm. Đặc biệt, tội phạm sử dụng vũ khí không còn xảy ra.

Đáng chú ý, trong năm 2014 đã xảy ra một số vụ giết người thân trong gia đình, như: chồng giết vợ (4 vụ), mẹ giết con (1 vụ), cha giết con (1 vụ)… Điều đáng lo ngại là độ tuổi của các đối tượng giết người ngày càng có xu hướng trẻ hóa (70% đối tượng gây án có độ tuổi dưới 25). Ngoài ra, tội phạm hiếp dâm và xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ có tính chất loạn luân. Điều đó cho thấy vấn đề đạo đức xã hội bị xuống cấp đáng báo động trong xã hội hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, như: tập trung đấu tranh có hiệu quả tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, tội phạm sử dụng công nghệ cao và tội phạm có yếu tố nước ngoài. Đối với lực lượng công an, cần phải tập trung triệt phá các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp, các băng nhóm đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc và các tụ điểm mại dâm gây bức xúc tại địa phương.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân tại các vùng sâu, vùng xa cần phải được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ mình cho mọi người dân.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều