Báo Đồng Nai điện tử
En

Trấn áp mạnh tội phạm ma túy

10:01, 21/01/2015

Theo đánh giá của Công an tỉnh, hoạt động tội phạm ma túy những năm gần đây vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Từ chỗ sử dụng ma túy, nhiều người đã chuyển sang tàng trữ, vận chuyển và mua bán để kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, hoạt động tội phạm ma túy những năm gần đây vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Từ chỗ sử dụng ma túy, nhiều người đã chuyển sang tàng trữ, vận chuyển và mua bán để kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện. Trong năm 2014, hàng trăm vụ án, hàng ngàn đối tượng liên quan đến ma túy đã bị lực lượng công an bắt, xử lý.

* Đẩy mạnh tuyên truyền

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh cho biết, trong năm 2014, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng ngừa tại nhiều địa phương. Như tại địa bàn huyện Xuân Lộc, PC47 đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền tại 7 trường học cho 4.729 lượt học sinh biết về tác hại cũng như cách phòng ngừa tội phạm ma túy. Tại một số xã, công an đã tuyên truyền cho 2,7 ngàn lượt người dân tham gia.

Hai đối tượng Đinh Công Hòa và Võ Hải Băng trong các vụ án ma túy bị công an bắt giữ.
Hai đối tượng Đinh Công Hòa và Võ Hải Băng trong các vụ án ma túy bị công an bắt giữ.

Tương tự, tại các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu… và TX.Long Khánh, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với hàng chục buổi phát động, tuyên truyền cho hàng ngàn người dân tham gia.

Ngoài ra, PC47 cũng đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị như: Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn… tổ chức 11 buổi tuyên truyền cho hơn 2,8 ngàn lượt người tham dự về pháp luật phòng chống ma túy…

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, báo cáo viên đã phân loại từng đối tượng, lứa tuổi, nghề nghiệp… để truyền đạt nội dung cho phù hợp.

PC47 còn phối hợp với công an các địa phương tiến hành gọi hỏi, răn đe 1.663 đối tượng liên quan đến ma túy; kiểm danh, kiểm diện gần 1,6 ngàn đối tượng. Qua công tác sàng lọc, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 44 đối tượng nghiện, đưa đi cai nghiện tập trung 91 đối tượng...

* Bắt nhiều vụ án ma túy lớn

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy trên toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn trên địa bàn tỉnh.

Tháng 10-2014, PC47 đã phối hợp với Công an phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) bắt quả tang Võ Hải Băng (40 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) có hành vi tàng trữ 10 gói ma túy “đá” (một loại ma túy tổng hợp) với tổng trọng lượng khoảng 100g. Tiến hành khám xét nơi ở của Băng, công an thu giữ thêm 2 gói ma túy “đá” và nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Theo thống kê của Công an tỉnh, số đối tượng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp đã gia tăng ở các huyện: Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Trong năm 2014, cơ quan công an đã phát hiện 146 vụ, 429 đối tượng mua bán, tàng trữ… ma túy tổng hợp (tăng 93 vụ, 341 đối tượng so với năm 2013).

Trước đó, vào ngày 20-8-2014, PC47 đã phối hợp với Công an huyện Định Quán và Tổ tuần tra cảnh sát giao thông quốc lộ 20 tiến hành kiểm tra hành chính xe ô tô biển số 60A-129.87 do Trần Duy Tới (37 tuổi, quê tỉnh Hà Nam) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 20, đoạn thuộc huyện Định Quán. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 3 đối tượng ngồi trên xe, trong đó có Đinh Công Hòa (43 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đang giấu ma túy “đá” trong người và dưới ghế xe. Các đối tượng sau đó đều bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Trong năm 2014, lực lượng công an đã bắt 421 vụ, 1.077 đối tượng có liên quan đến các hành vi: mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật gồm: 183,3g heroin; 1.418g, 718 viên ma túy tổng hợp; hơn 50kg cần sa… Qua điều tra, công an đã khởi tố 301 vụ, 414 bị can.

Theo lãnh đạo PC47, để đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm ma túy trong năm 2015, PC47 sẽ tập trung đi sâu vào công tác điều tra cơ bản tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; thực hiện có hiệu quả việc chuyển hóa các địa bàn trọng điểm về trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, PC47 sẽ phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức tốt các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn các hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh, thành khác vào Đồng Nai; tập trung lực lượng triệt xóa các tụ điểm mua bán, sử dụng chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều