Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố cán bộ xã chiếm đoạt tiền dự án

11:03, 13/03/2015

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Văn Huấn (55 tuổi, nguyên cán bộ phụ trách lĩnh vực kinh tế của xã Phú Sơn, huyện Tân Phú) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Văn Huấn (55 tuổi, nguyên cán bộ phụ trách lĩnh vực kinh tế của xã Phú Sơn, huyện Tân Phú) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Từ năm 2007-2014, trong quá trình nhận và chi tiền cho các hộ dân tham gia 2 dự án trồng rừng và phòng, chống cháy rừng ở xã Phú Sơn, ông Huấn đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong việc quản lý tiền của dự án để chiếm đoạt hơn 87 triệu đồng.

* Giả mạo chữ ký để nhận tiền dự án

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 1998, Ban Quản lý rừng phòng hộ 600 đã ký hợp đồng với UBND xã Phú Sơn về việc trồng rừng trên diện tích 102 hécta đất thuộc địa bàn xã Phú Sơn quản lý. Sau khi hợp đồng được ký kết, hai bên đã bàn giao số đất trồng rừng này cho 54 hộ dân ở xã Phú Sơn thực hiện việc trồng và chăm sóc rừng.

Theo thỏa thuận, hàng năm Ban Quản lý rừng phòng hộ 600 sẽ chi trả kinh phí cho các hộ dân nhận đất trồng rừng từ 101-259 ngàn đồng/hécta/năm. UBND xã Phú Sơn giao cho ông Huấn (thành viên của Ban Quản lý dự án trồng rừng) chịu trách nhiệm nhận tiền dự án tại Ban Quản lý rừng phòng hộ 600, sau đó giao lại cho các hộ dân để thực hiện việc trồng rừng như đã cam kết.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, một số hộ dân ký hợp đồng với Ban Quản lý rừng phòng hộ 600 không thực hiện trồng rừng, hoặc đã chuyển nhượng đất rừng cho người khác quản lý nên không nhận tiền hỗ trợ từ dự án. Bên cạnh đó, một số hộ dân do không nhận được thông báo của Ban Quản lý rừng phòng hộ 600 nên cũng không liên hệ để nhận tiền hỗ trợ trồng rừng. Lợi dụng các sơ hở này, ông Huấn đã giả mạo chữ ký của các hộ dân để nhận tiền dự án để chi xài cá nhân.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2007-2014, ông Huấn đã chiếm đoạt hơn 64 triệu đồng từ dự án trồng rừng.

* “Ăn” cả tiền phòng, chống cháy rừng

Kết quả điều tra còn xác định, từ năm 2009-2014, ông Huấn đã chiếm đoạt hơn 22 triệu đồng trong dự án phòng, chống cháy rừng được ký kết giữa Hạt Kiểm lâm huyện Tân Phú với UBND xã Phú Sơn.

Theo kết quả điều tra, vào năm 2009, Hạt Kiểm lâm huyện Tân Phú hợp đồng với UBND xã Phú Sơn thực hiện dự án vành đai phòng, chống cháy rừng trên địa bàn xã với diện tích 50 hécta. Dự án này được giao cho 5 hộ dân ở Phú Sơn thực hiện với số tiền 100 ngàn đồng/hécta/năm. Ông Huấn cũng là thành viên của dự án nên đã được Chủ tịch UBND xã Phú Sơn ký giấy giới thiệu đến Hạt Kiểm lâm huyện Tân Phú nhận tiền hỗ trợ theo hợp đồng.

Do một số hộ dân tham gia dự án không thực hiện hợp đồng, hoặc không nhận được thông báo chi trả tiền hỗ trợ từ dự án nên không đến nhận tiền. Biết được sơ hở này, ông Huấn đã giả mạo chữ ký của các hộ dân để chiếm đoạt tiền hỗ trợ cho dự án phòng, chống cháy rừng.

Trong những năm đầu mới thực hiện dự án, mỗi năm ông Huấn chỉ chiếm đoạt từ 3-5 triệu đồng. Những năm gần đây, khi đã thông thạo “đường đi nước bước”, có năm ông Huấn chiếm đoạt số tiền đến cả chục

triệu đồng.

Sau hơn 7 năm âm thầm “ăn” tiền hỗ trợ từ các dự án của hàng chục hộ dân, hành vi của ông Huấn đã bị lộ. Cơ quan thanh tra sau khi thanh tra xác định sai phạm của ông Huấn rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế ở địa phương nên đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Bước đầu ông Huấn đã thừa nhận sai phạm của bản thân. Vụ việc hiện vẫn đang được công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Danh Trường

 

 

Tin xem nhiều