Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập hồ sơ giả vay tiền mua hàng trả góp

11:03, 22/03/2015

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị cáo: Lê Thị Thu Giang (21 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom), Phạm Vĩnh Nguyên (34 tuổi) và Nguyễn Thị Sâm (27 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã hoàn tất cáo trạng truy tố các bị cáo: Lê Thị Thu Giang (21 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom), Phạm Vĩnh Nguyên (34 tuổi) và Nguyễn Thị Sâm (27 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 11-2012 đến 10-2013, được sự hỗ trợ của Sâm và Giang, Nguyên đã thực hiện hàng chục vụ lập hồ sơ giả để vay tiền công ty tài chính mua hàng trả góp, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

* Lập hồ sơ giả mua hàng trả góp

Theo kết quả điều tra, biết một số công ty tài chính có dịch vụ cho vay tiền để mua hàng trả góp, Nguyên đã nghĩ ra cách lập hồ sơ giả khách hàng để ký hợp đồng vay tiền các công ty tài chính mua hàng trả góp. Các sản phẩm mà Nguyên nhắm đến gồm có: laptop, điện thoại di động, máy tính bảng… ở các cửa hàng điện tử có bán trả góp. Sau khi ký được hợp đồng với công ty tài chính, Nguyên chỉ trả trước tiền mua hàng một phần và đem sản phẩm mua được bán ra ngoài lấy tiền tiêu xài.

Để thực hiện ý đồ này, Nguyên đã thu gom các hóa đơn tiền điện, tiền nước sinh hoạt hàng tháng của các hộ dân đã bỏ đi; giấy chứng minh nhân dân bị loại tại các tiệm phô tô để có cơ sở làm hồ sơ giả. Sau đó, Nguyên lấy sổ hộ khẩu của gia đình mình phô tô thành nhiều bản rồi tẩy xóa, thay vào đó tên tuổi, địa chỉ của những người có trong các hóa đơn điện, nước, chứng minh nhân dân mà Nguyên đã thu gom trước đó.

Phạm Vĩnh Nguyên cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 16 vụ lừa đảo, thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng. Trong đó, Sâm là người giúp sức tích cực cho Nguyên thực hiện nhiều vụ làm hồ sơ giả lừa đảo; Giang giúp Nguyên thực hiện 1 vụ. Đối với một số người được Nguyên nhờ đứng tên nhưng không biết thủ đoạn của các đối tượng này nên không bị khởi tố.

Nhằm đối phó với việc thẩm định hồ sơ của các công ty tài chính khi duyệt hồ sơ vay tiền mua hàng trả góp cho khách hàng, Nguyên đã rủ Nguyễn Thị Sâm (sống như vợ chồng với Nguyên) cùng tham gia và tìm kiếm bạn bè của 2 người đóng giả khách hàng có trong hồ sơ. Nguyên và Sâm còn liên hệ với một số bạn bè, người quen đang làm tại các công ty nhờ xác nhận đang làm việc tại một công ty nào đó khi được phía công ty tài chính gọi điện thoại xác minh chỗ làm của những người đứng tên vay vốn trong hồ sơ.

Sau khi được công ty tài chính duyệt hồ sơ và cho vay tiền để trả góp tiền mua hàng, Nguyên đã thuê một số người quen biết đóng giả khách hàng đến các cửa hàng điện máy giao số tiền trả trước và nhận hàng về. Số hàng lấy được, Nguyên đều đem bán để lấy tiền tiêu xài.

* Thực hiện hàng chục vụ lừa đảo

Ngày 29-11-2012, Nguyên làm giả hồ sơ mang tên T.N. (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, đang làm nhân viên của Công ty P., Khu công nghiệp Amata) ký hợp đồng với Công ty TNHH TM ACS Việt Nam (gọi tắt Công ty tài chính ACS, trụ sở tại TP.Biên Hòa) vay tiền mua trả góp một laptop trị giá hơn 17 triệu đồng. Sau khi được Công ty tài chính ACS phê duyệt hợp đồng, Nguyên đã mang hồ sơ đến một cửa hàng điện máy trên đường Phạm Văn Thuận (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) để lấy hàng như đã thỏa thuận. Tại đây, Nguyên trả trước tiền mua hàng hơn 3,8 triệu đồng rồi lấy laptop mang bán lấy tiền tiêu xài.

Tháng 1-2013, với hồ sơ mang tên T. (ngụ xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom), Nguyên đã được Công ty tài chính ACS duyệt hồ sơ vay tiền và nhờ một người tên Tài (chưa rõ địa chỉ) đến một trung tâm điện máy ở phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) mua chiếc laptop trị giá hơn 15 triệu đồng, trả trước 3 triệu đồng. Cùng thời gian này, Nguyên còn làm giả nhiều bộ hồ sơ và nhờ nhiều người ra mặt ký hợp đồng với Công ty tài chính ACS để mua hàng tại nhiều cửa hàng điện tử, trung tâm điện máy có bán trả góp.

Sau khi sử dụng hết số hồ sơ giả, đến tháng 6-2013, Nguyên đã để bạn gái đứng tên hồ sơ vay tiền của Công ty tài chính ACS mua hàng trả góp. Biết thủ đoạn của Nguyên, nhưng Sâm đã tích cực tham gia. Sau khi lấy được hàng, Sâm đã mang về cho Nguyên bán và chia nhau tiêu xài.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, khi được Nguyên và Sâm yêu cầu đứng tên đóng giả khách hàng và được chia lợi nhuận, Lê Thị Thu Giang (bạn học với em gái của Sâm) đã tham gia. Ngày

25-10-2013, Nguyên và Sâm làm giả hồ sơ mang tên B.T. (25 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) ký hợp đồng với Công ty tài chính ACS mua một điện thoại di động trị giá hơn 19 triệu đồng tại một cửa hàng điện thoại ở phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa). Trong vụ này, Giang được bố trí đứng tên B.T. để nhận hàng. Tuy nhiên, khi Giang đang đến cửa hàng điện thoại nhận hàng và trả trước 5 triệu đồng thì bị Công an tỉnh bắt giữ. Vụ việc sau đó đã được lập hồ sơ chuyển cho Công an TP.Biên Hòa thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Danh Trường

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích