Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đối tượng làm giả hồ sơ để hưởng chế độ

10:04, 17/04/2015

Ngày 16-4, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở đối với ông Phạm Văn Quý (73 tuổi, quê tỉnh Thái Bình, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 16-4, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, khám xét nơi ở đối với ông Phạm Văn Quý (73 tuổi, quê tỉnh Thái Bình, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Làm giả hồ sơ để hưởng chế độ

Theo hồ sơ lưu giữ tại Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB-XH), ông Quý tham gia kháng chiến tại tỉnh Quảng Trị từ tháng 6-1965 đến ngày 30-4-1975 và được xét hưởng trợ cấp hàng tháng với mức hơn 1,4 triệu đồng. Theo quyết định của Sở LĐTB-XH, lý do ông Quý được hưởng chế độ là do bị nhiễm chất độc hóa học với tỷ lệ suy giảm khả năng lao động 40%.

Ông Phạm Văn Quý nghe công an đọc lệnh bắt tại nhà riêng vào sáng 16-4.
Ông Phạm Văn Quý nghe công an đọc lệnh bắt tại nhà riêng vào sáng 16-4.

Đến tháng 5-2014, trên cơ sở hồ sơ giám định y khoa của Hội đồng giám định y khoa tỉnh xác định ông Quý bị bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tâm căn suy nhược, Sở LĐTB-XH tiếp tục ban hành quyết định về việc chuyển hưởng mức trợ cấp hàng tháng đối với ông Quý từ 40% lên 53%, với mức hưởng cụ thể hơn 1,5 triệu đồng/tháng.

Theo ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH, trên cơ sở hồ sơ địa phương xác nhận cùng các giấy tờ liên quan theo quy định của Nhà nước đối với ông Quý, Sở LĐTB-XH đã ra quyết định chi trả chế độ cho ông này. Được một thời gian, do nhận được đơn thư tố cáo của người dân về hành vi làm giả hồ sơ của ông Quý nên Sở đã chủ động gửi công văn đến các cơ quan liên quan yêu cầu xác minh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ và xác minh, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an xác định ông Quý đã có nhiều tiền án, tiền sự về các hành vi tương tự nên đã vào cuộc điều tra. Bước đầu, cơ quan công an xác định toàn bộ hồ sơ ông Quý đã lập ra để được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đều là giả.

Ông Lộc cũng cho biết, sau khi cơ quan công an xác định ông Quý có dấu hiệu làm giả hồ sơ, Sở LĐTB - XH đã ra quyết định dừng chi trả các chế độ đối với ông từ tháng 4-2015.

* Kẻ có nhiều tiền án

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 1959-1974, ông Quý đã có 11 tiền án, tiền sự về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, giả danh bộ đội… Đặc biệt, vào năm 1973, ông Quý đã bị Tòa án quân sự xử phạt 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lãnh đạo Sở LĐTB-XH, từ năm 2011 đến nay, ông Quý đã nhận tiền chế độ hơn 174 triệu đồng. Để có được hồ sơ hưởng chế độ nói trên, đã có nhiều người đứng ra làm chứng và xác nhận cho ông Quý, trong đó có cả những cán bộ ở địa phương.

Dù hồ sơ của cơ quan công an xác định ông Quý đã tham gia nhiều vụ lừa đảo, giả danh bộ đội để chiếm đoạt tiền của Nhà nước, nhưng trong hồ sơ trình cơ quan chức năng để xét duyệt chế độ vào năm 2011 lại không có bất kỳ dấu hiệu tội phạm nào. Theo đó, kể từ tháng 2-1959, ông Quý nhập ngũ tại đơn vị C3D7E5 Bộ Tư lệnh 350. Đến tháng 1-1960, ông Quý tham gia học tại Trường Sĩ quan lục quân 1 (tỉnh Hà Tây cũ) và đến tháng 7-1963 phục viên về quê (tỉnh Thái Bình).

Đặc biệt, trong hồ sơ thể hiện, từ tháng 1-1965 ông Quý tiếp tục tái ngũ và thuộc biên chế của đơn vị C5D8E66F304 đóng quân tại các mặt trận: Tây Nguyên, TP.Hồ Chí Minh, Campuchia với các chức vụ từ trung đội phó, trung đội trưởng, đại đội phó. Đến tháng 1-1980, ông Quý phục viên tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với cấp hàm trung úy, chức vụ đại đội phó. Trong thời gian quân ngũ, ông Quý đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước vì đã có công tham gia kháng chiến, như: Huân chương Chiến công giải phóng hạng nhất, hạng ba; Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng nhất, nhì, ba… (để có được số giấy tờ này, ông Quý đã khai man, giả mạo lý lịch để hưởng chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng).

Quá trình khám xét nhà ông Quý, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan, quân trang mà ông Quý dùng để lấp liếm cho hành vi lừa đảo.

Sau khi bắt giữ ông Quý, Cục Cảnh sát hình sự tiếp tục mở rộng điều tra vụ án để làm rõ vai trò của những người có liên quan.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều