Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải cứu con tin ở vùng biên giới

11:04, 24/04/2015

Sau nhiều ngày truy xét, với sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã bắt Hà Xuân Gia (58 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh), giải cứu con tin Lê Văn Dũng (ngụ huyện Trảng Bom).

Sau nhiều ngày truy xét, với sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã bắt Hà Xuân Gia (58 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh), giải cứu con tin Lê Văn Dũng (ngụ huyện Trảng Bom). Cuộc giải cứu con tin đã diễn ra trong điều kiện vô cùng khó khăn.

* Bắt cóc con tin đòi tiền tỷ

Một cán bộ trinh sát tham gia giải cứu anh Lê Văn Dũng kể lại, một ngày đầu tháng 12-2011, PC45 Công an tỉnh nhận đơn kêu cứu của chị K.T.H. với nội dung, chồng chị là Lê Văn Dũng đã bị ông Hà Xuân Gia (người anh Dũng gọi bằng cậu) cùng một nhóm người lạ đi xe ô tô đến nhà “mời đi nhậu” rồi bắt cóc đòi tiền chuộc. Sự việc xảy ra đã 3 ngày và gia đình nạn nhân đang rất lo lắng. Chị H. cho biết, nhóm người của ông Gia đòi gia đình chị phải trả nợ 3 tỷ đồng mới thả anh Dũng về, nếu không trả tiền họ sẽ “xử đẹp” anh Dũng.

Nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nếu không kịp thời giải cứu con tin có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, PC45 đã nhanh chóng báo cáo vụ việc với Giám đốc Công an tỉnh và C45 để xin ý kiến chỉ đạo.

Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh và sự hỗ trợ của C45, các trinh sát PC45 đã tiến hành rà soát tất cả thông tin liên quan đến đối tượng khả nghi. Theo xác minh, Gia là cậu của anh Dũng nên biết rất rõ hoàn cảnh gia đình anh này. Ngoài chị H., Gia còn liên lạc với cha anh Dũng ở tỉnh Vĩnh Phúc để đòi tiền chuộc. Theo người nhà anh Dũng, Gia biết ông L.V.H. (cha anh Dũng) chuẩn bị bán lô đất lớn để chia tiền cho các con nên mới bắt cóc anh Dũng tống tiền.

Trước những thông tin do người nhà nạn nhân cung cấp, tổ đánh án nhận định có thể Gia sẽ về Vĩnh Phúc gặp cha anh Dũng lấy tiền. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho biết bọn bắt cóc đang giam giữ con tin tại một xã vùng sâu của tỉnh Đắk Nông. Để chặn đứng kế hoạch của kẻ bắt cóc tống tiền, tổ đánh án đã bố trí nhiều mũi trinh sát theo dõi hành động của Gia.

* Cuộc giải cứu trong đêm

Đúng như dự đoán, vào ngày 2-12-2011, trinh sát nhận được thông tin Gia đã đặt vé máy bay từ TP.Hồ Chí Minh ra TP.Hà Nội vào ngày 3-12-2011. Ngay lập tức, một mũi trinh sát được bố trí phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc mai phục tại nhà ông L.V.H. (xã Bình Định, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) để theo dõi. Cùng lúc này, mũi trinh sát thứ 2 tiếp cận địa bàn (xã Đức Mạnh, huyện Đắc Min, tỉnh Đắk Nông) được cho là nơi Gia đang giữ con tin.

Cán bộ trinh sát tham gia vụ án kể lại, nhiệm vụ đặt ra lúc bấy giờ là các trinh sát phải đưa ra phương án tối ưu để giải cứu con tin càng sớm càng tốt. Mặt khác, phải kịp thời hướng dẫn cho gia đình nạn nhân bình tĩnh và tìm cách trì hoãn khi đối tượng bắt cóc gọi điện thoại uy hiếp và đòi tiền, nhằm có thêm thời gian xác minh địa điểm bọn bắt cóc đang giam giữ anh Dũng.

Kế hoạch phá án đã bước sang ngày thứ 2, tổ trinh sát thứ nhất đã có mặt tại tỉnh Vĩnh Phúc để đón lõng Gia. Không nằm ngoài tính toán, ngày 4-12-2011, Gia đã xuất hiện tại nhà ông L.V.H. để yêu cầu ông này viết giấy nhận nợ 3 tỷ đồng. Nhưng mọi động thái của Gia lúc này đều nằm trong sự kiểm soát của các trinh sát. Ngay khi Gia vừa cầm trên tay tờ giấy ghi nhận nợ ông L.V.H. đưa cho, các trinh sát đã ập vào bắt giữ Gia trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt tại đây.

Theo kết quả điều tra, vào năm 2009, Hà Xuân Gia cho anh Dũng vay 300 triệu đồng để làm ăn. Thấy việc làm ăn của anh Dũng thuận lợi, cuối năm 2011, Gia đã đem nhà thế chấp ngân hàng để lấy tiền cho anh Dũng vay 2,5 tỷ đồng đầu tư kinh doanh. Một thời gian sau, do anh Dũng không thanh toán tiền lãi nên ngân hàng đã siết nhà của Gia. Nhiều lần đòi tiền không được, Gia đã nghĩ kế bắt cóc anh Dũng để yêu cầu người nhà anh này đưa tiền chuộc. Ngoài Hà Xuân Gia, một số đối tượng tham gia vụ bắt cóc đã bỏ trốn, công an đang tiếp tục truy bắt.

Sau khi bắt Gia, tổ trinh sát quyết tâm bằng mọi cách buộc Gia phải xác định cụ thể nơi đang giữ anh Dũng để tổ trinh sát thứ 2 có thể tiếp cận giải cứu. Sau một cuộc gọi ngắn ngủi của Gia thông báo về việc “đã nhận đủ tiền”, nhóm người đang giữ anh Dũng đột nhiên cúp máy và không thể liên lạc được nữa. Tuy nhiên, các trinh sát đã kịp khoanh vùng nơi các đối tượng bắt cóc đang ẩn náu. Đó là một vùng rừng núi hiểm trở của tỉnh Đắk Nông, cách biên giới với Campuchia khoảng 8km. Địa điểm này sóng điện thoại chưa phủ hết nên việc liên lạc giữa các mũi trinh sát gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, thời điểm mở vòng vây áp sát địa điểm giam giữ con tin đã chuyển sang đêm, trời lại đổ mưa nên các trinh sát tác chiến rất khó khăn.

Trước những khó khăn này, có ý kiến đề xuất huy động lực lượng bao vây toàn bộ khu vực nghi bọn bắt cóc giam giữ con tin để giải cứu. Nhưng qua tính toán, các trinh sát nhận định, nếu áp dụng biện pháp đó rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con tin. Do vậy, biện pháp tối ưu được đề ra là kiên nhẫn mai phục và lần dò từng bước một.

Sau nhiều giờ truy tìm, tổ đánh án nhận được thông tin nhóm bắt cóc đã thả con tin trong rừng cao su cách nơi trinh sát mật phục gần 1km. Tức tốc tìm đến nơi này, các trinh sát thấy anh Dũng mình đầy thương tích, đang bị trói tay, bịt mắt giữa rừng cao su tối mịt, còn bọn bắt cóc thì đã tẩu thoát.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều