Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy bắt kẻ chuyên đào tường trộm cắp

10:04, 17/04/2015

Chuyên đục tường để trộm cắp tài sản, sau khi bị bắt và bị tòa tuyên án 2 lần, Vòng A Sáng (58 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) vẫn có thể vượt khỏi bức tường kiên cố của trại giam. Sự quỷ quyệt của Sáng khiến các trinh sát phải ráo riết vào cuộc truy bắt.

Chuyên đục tường để trộm cắp tài sản, sau khi bị bắt và bị tòa tuyên án 2 lần, Vòng A Sáng (58 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) vẫn có thể vượt khỏi bức tường kiên cố của trại giam. Sự quỷ quyệt của Sáng khiến các trinh sát phải ráo riết vào cuộc truy bắt.

* Kẻ chuyên đục tường

Sinh ra trong một gia đình nghèo khổ nên Sáng đã được cha mẹ gửi đến sống với người chú ruột tại huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng). Học xong lớp 7, do hoàn cảnh khó khăn, lại lười học nên Sáng xin nghỉ học để về nhà sống với cha mẹ. Tại đây, Sáng đi làm thuê phụ giúp gia đình và đến năm 29 tuổi thì lấy vợ, sinh được 2 người con.

Năm 1995, Sáng đến tỉnh Đắk Lắk làm thuê, nhưng vì số tiền kiếm được không đủ nuôi gia đình nên đã hành nghề trộm cắp. Sau khi thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm, Sáng đã bị bắt và bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 4 năm tù giam. Thụ án được 2 năm, Sáng đã trốn khỏi nơi giam giữ và bị phát lệnh truy nã toàn quốc.

Sau một thời gian trốn chui trốn nhủi tại nhiều địa phương, đến năm 2003 Sáng lại đến tỉnh Lâm Đồng “ăn hàng” và bị bắt, bị Tòa án nhân dân huyện Đạ Huoai xử phạt 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Mới chấp hành án phạt tù được vài tháng, Sáng tiếp tục trốn khỏi trại giam và lại bị truy nã.

Từ đây, cuộc sống của Sáng rày đây mai đó, thoắt ẩn thoắt hiện nên lực lượng trinh sát các tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng đeo bám quyết liệt vẫn chưa thể “sờ gáy” Sáng được.

Những ngày trốn tại tỉnh Lâm Đồng, Sáng làm quen với Nguyễn Văn Bình (43 tuổi, ngụ huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông), đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản và móc nối với nhau thực hiện các vụ trộm cắp.

* Sa lưới

Tưởng đã qua thời gian dài sẽ không còn bị sự truy lùng của lực lượng công an nên ngày 16-11-2014, Sáng cùng với Bình chở nhau từ tỉnh Lâm Đồng về huyện Định Quán. Khi đến xã Phú Lợi (huyện Định Quán), phát hiện một nhà dân bên đường khóa trái cửa, cả hai đã bẻ khóa đột nhập vào nhà trộm chiếc tivi 42 inches đem bán được 3 triệu đồng.

Đến sáng 17-11-2014, cả hai đến ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) uống cà phê thì phát hiện bà Bùi Thị Bích Nga khóa trái cửa nhà đi làm. Theo dõi thấy bà Nga đi làm đã xa, Bình và Sáng đi mua 2 cây xà beng đào tường nhà bà Nga để đột nhập vào bên trong trộm tài sản. Khi cả hai đang loay hoay lục tìm tài sản trong nhà thì bị anh Trần Xuân Đạt (hàng xóm của bà Nga) phát hiện, dùng xà beng chắn lỗ tường thủng không cho 2 tên trộm thoát ra ngoài.

Bị chặn đường thoát, Sáng đã rút khẩu súng thủ sẵn trong người ra bắn một phát về phía anh Đạt. Anh Đạt sợ hãi bỏ chạy thì Sáng và Bình chui ra ngoài, lên xe máy bỏ trốn.

Nhận thấy kẻ trộm nguy hiểm, lại đang tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Công an huyện Trảng Bom đã kết hợp với Công an các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng truy lùng Sáng ráo riết.

Sau nhiều ngày theo dõi, nhận được nguồn tin Sáng đang ẩn náu tại huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước), các trinh sát hình sự Công an huyện Trảng Bom đã lên đường truy bắt. Dù biết Sáng đang ở huyện Bù Đăng, nhưng việc tiếp cận đối tượng lại không hề đơn giản. Bởi, Sáng rất giỏi võ, khó bị khống chế và đặc biệt trong tay Sáng có súng, có thể gây nguy hiểm cho lực lượng truy bắt.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đang hoàn tất cáo trạng truy tố Vòng A Sáng về các tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Nguyễn Văn Bình bị đề nghị truy tố về tội trộm cắp tài sản; Hoàng Thị Yến Linh (28 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, con gái Vòng A Sáng) bị đề nghị truy tố về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Sau khi xác minh biết Sáng đang ở một mình trong căn nhà nhỏ tại thôn 8, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, các trinh sát đã lên kế hoạch bắt giữ đối tượng. Theo đó, trinh sát bí mật theo dõi Sáng để ra tay bắt giữ đối tượng một cách bất ngờ, khiến Sáng không kịp trở tay.

Ngày 28-11-2014, khi đối tượng đang mơ màng ngủ trên chiếc ghế bố, các trinh sát đã nhẹ nhàng tiếp cận rồi nhanh chóng ập vào bắt giữ. Quá bất ngờ, Sáng chỉ kịp giãy giụa mà không còn cơ hội chống cự. “Tôi tỉnh dậy thì các anh đã bủa vây quanh người rồi, nếu không đừng hòng đụng được đến sợi tóc của tôi” - một trinh sát vẫn còn nhớ mãi câu nói của Sáng khi tham gia bắt giữ đối tượng.

Quá trình điều tra, Sáng nhất định không chịu nhận tội, cũng không cung cấp thông tin về khẩu súng. Sau nhiều ngày tra hỏi, bằng biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an, cuối cùng Sáng khai đã gửi con gái (H.T.Y.L., 28 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Bù Đăng) 1 khẩu súng và 1 chiếc còng số 8. Trước khi bị bắt, Sáng đã kịp dặn con gái đem cất giấu khẩu súng để không ai phát hiện được.

Nghe tin Sáng bị bắt, Bình đã nhanh chóng tìm đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều