Báo Đồng Nai điện tử
En

Ba năm chưa đòi xong nợ hụi

10:05, 25/05/2015

Sau gần 3 năm kêu cứu các cơ quan chức năng, hàng chục người dân ngụ xã Tam An (huyện Long Thành) vẫn chưa được bà chủ hụi Huỳnh Thị Ánh Hồng (ngụ ấp 2, xã Tam An) hoàn trả số nợ tiền tỷ.

Sau gần 3 năm kêu cứu các cơ quan chức năng, hàng chục người dân ngụ xã Tam An (huyện Long Thành) vẫn chưa được bà chủ hụi Huỳnh Thị Ánh Hồng (ngụ ấp 2, xã Tam An) hoàn trả số nợ tiền tỷ.

Dù nhiều lần cam kết sẽ trả nợ (có sự chứng kiến của cơ quan chức năng), nhưng sau đó bà Hồng lại có biểu hiện tẩu tán tài sản để khỏi trả nợ.

* Hứa trả nợ nhưng lại bán tài sản

Báo Đồng Nai đã phản ảnh, đầu năm 2013, hơn 90 người dân ngụ xã Tam An đã kéo đến UBND xã nhờ giải quyết sự việc bà Hồng tuyên bố vỡ hụi, thiếu nợ mọi người hơn 3 tỷ đồng. Khi được chính quyền địa phương mời lên làm việc, bà Hồng đã cam kết sẽ trả nợ cho mọi người.

Trải qua rất nhiều thủ tục pháp lý nhưng người dân bị chiếm đoạt tiền hụi vẫn chưa đòi được tiền.
Trải qua rất nhiều thủ tục pháp lý nhưng người dân bị chiếm đoạt tiền hụi vẫn chưa đòi được tiền.

Nhưng chờ đợi cả năm vẫn không thấy bà Hồng trả nợ, nhiều người bức xúc trình báo sự việc đến Công an huyện Long Thành. Qua một năm thụ lý điều tra, Công an huyện Long Thành đã chấm dứt điều tra và trả hồ sơ cho người dân vì: “Hơn một năm xác minh đơn tố cáo của người dân, cơ quan công an vẫn chưa xác định có dấu hiệu tội phạm trong vụ này nên chưa thể khởi tố vụ án”.

Không còn con đường nào khác, mọi người đã làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện để nhờ giải quyết vụ việc theo hướng tranh chấp dân sự.

Sau khi thụ lý vụ việc, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã tổ chức hòa giải thành cho hàng chục trường hợp. Theo đó, bà Hồng thỏa thuận sẽ bán tài sản gồm một lô đất và hàng chục phòng trọ bà đang quản lý tại tổ 23, ấp 3, xã Tam An để trả nợ cho mọi người.

Với cam kết của bà Hồng tại các buổi hòa giải, mọi người đã yên tâm chờ đợi ngày được thi hành án để nhận lại tài sản của mình.

Nhiều người cho biết, để phục vụ cho việc thi hành án, họ đã tiến hành xác minh tài sản của bà Hồng để gửi cho cơ quan thi hành án. Qua tìm hiểu của người dân (có xác nhận của UBND xã Tam An), bà Hồng đang quản lý một lô đất và hàng chục phòng trọ tại địa phương. Tuy nhiên, sau khi hồ sơ được chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Thành thụ lý để thi hành án, mọi người được thông báo lô đất bà Hồng quản lý đã được sang tên cho người khác.

* Làm sao để đòi được nợ?

 Ông Võ Văn Luật, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An, cho biết trước đó cán bộ địa chính xã có xác nhận tài sản của bà Hồng để cho người dân gửi cơ quan thi hành án. Thời điểm đó, địa phương chưa ký bất kỳ văn bản nào để bà Hồng sang nhượng đất và tài sản trên đất (của bà Hồng quản lý) nên cán bộ xã vẫn xác định mảnh đất và các phòng trọ là của bà Hồng. “Tuy nhiên, việc sang nhượng đất không nhất thiết phải qua chính quyền địa phương, có thể bà Hồng chuyển nhượng tài sản cho người khác thông qua văn phòng công chứng” - ông Luật cho biết.

“Xét về góc độ pháp lý, việc bà Hồng chuyển nhượng tài sản cho người khác không có dấu hiệu phạm tội. Bởi vào thời điểm bà Hồng ủy quyền, sang nhượng tài sản cho người khác không có cơ quan chức năng nào đứng ra ngăn cấm. Trường hợp tài sản đã được bà Hồng chuyển nhượng trước khi xảy ra tranh chấp, nhưng trong quá trình thương lượng với chủ nợ bà này vẫn hứa sử dụng tài sản đó để trả nợ thì phải xem lại hành vi của bà Hồng. Bởi lúc này bà Hồng biết rõ mình sẽ không còn khả năng trả nợ cho người khác nhưng vẫn cam kết” - luật sư Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư Đồng Nai) cho biết.

Đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Thành cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc từ tòa án và đơn yêu cầu thi hành án của người dân, chấp hành viên đã tổ chức thi hành án. Quá trình tổ chức thi hành án, cơ quan thi hành án xác định lô đất bà Hồng đang ở và xây dựng phòng trọ đã được sang nhượng cho người khác. Cụ thể, vào tháng 11-2012, bà Hồng đã ký hợp đồng ủy quyền sử dụng lô đất này cho ông P. (ngụ TP.Hồ Chí Minh). Đến tháng 5-2014, bà Hồng và ông P. đã ký hợp đồng chuyển nhượng lô đất cho ông N.V.T. (ngụ TP.Hồ Chí Minh). Tất cả các thủ tục sang nhượng đều đã được hoàn tất trước khi tòa án chuyển vụ việc cho cơ quan thi hành án. Để thi hành án đối với bà Hồng phải chờ kết quả phân định tài sản thuộc về bà Hồng hay ông T. và việc này phải thông qua tòa án trên cơ sở khởi kiện của các bên liên quan.

Đại diện cơ quan thi hành án cho biết thêm: “Do biết bà Hồng đang có tranh chấp với các hộ dân trong xã, UBND xã Tam An đã có công văn  yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Long Thành ngưng việc chuyển nhượng đất của bà Hồng nên văn phòng này chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông T.”.

Khi biết việc bà Hồng đã tẩu tán tài sản để né tránh việc thi hành án, nhiều người dân đã tỏ vẻ bức xúc vì họ không biết phải làm cách nào để đòi lại số tiền tỷ mà bà Hồng đã quỵt.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

 
Tin xem nhiều