Báo Đồng Nai điện tử
En

Bỗng dưng bị mất quyền thừa kế

12:05, 19/05/2015

Một gia đình có 10 người con nhưng biên bản họp gia tộc đứng tên 6 người vẫn được chủ tịch UBND xã ký xác nhận. Việc xác nhận không đúng của chính quyền địa phương đã dẫn đến việc có đến 4 người con bị mất quyền thừa kế tài sản do cha mẹ để lại.

Biên bản họp hội đồng gia tộc xác định trong gia đình ông Đ. chỉ có 6 anh em và giấy tờ lô đất đã thuộc quyền sở hữu của ông Đ.
Biên bản họp hội đồng gia tộc xác định trong gia đình ông Đ. chỉ có 6 anh em và giấy tờ lô đất đã thuộc quyền sở hữu của ông Đ.

Một gia đình có 10 người con nhưng biên bản họp gia tộc đứng tên 6 người vẫn được chủ tịch UBND xã ký xác nhận. Việc xác nhận không đúng của chính quyền địa phương đã dẫn đến việc có đến 4 người con bị mất quyền thừa kế tài sản do cha mẹ để lại.

* Biên bản họp gia tộc sai trái

Ông Huỳnh Ngọc Danh (63 tuổi, ngụ ấp Đồng Nai, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, cha mẹ ông (đều đã qua đời) có 10 người con và ông là con trai trưởng. Sinh thời, cha mẹ ông có cải tạo lô đất diện tích hơn 1,5 ngàn m2 tại ấp Đồng Nai và xây dựng căn nhà trên lô đất này để ở. Năm 1984, cha mẹ ông được Ty Xây dựng Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất và căn nhà (gọi tắt là sổ đỏ). Khi qua đời, cha mẹ ông không có di chúc để lại căn nhà và mảnh đất cho bất cứ người con nào thừa kế.

Sau khi mẹ ông Danh qua đời (năm 2014) được 3 tháng, ông Huỳnh Ngọc Đ. (em trai thứ 5 của ông Danh) đã đòi bán nhà và đất, nhưng nhiều người trong gia đình không đồng ý vì muốn để lại làm nơi thờ cúng ông bà. Đến lúc này, ông Đ. cho biết từ tháng 11-1999, mẹ ông đã tổ chức họp gia tộc và thống nhất ủy quyền cho ông Đ. quản lý nhà và đất. Ông Đ. còn trưng ra sổ đỏ nhà và đất mang tên ông.

Ngỡ ngàng trước những điều ông Đ. cung cấp, ông Danh và các anh em khác xem xét lại các thủ tục cấp sổ đỏ nhà đất cho ông Đ. thì phát hiện có tờ biên bản họp gia tộc và giấy ủy quyền của mẹ ông ủy quyền cho ông Đ. đứng tên nhà và đất. Tuy nhiên, trong biên bản họp gia tộc thể hiện cha mẹ ông Danh chỉ có 6 người con. Ngoài ông Danh, còn 3 người khác không có tên trong biên bản họp gia tộc. Trong số 6 người có tên trong biên bản họp gia tộc, có 2 người cho rằng hoàn toàn không biết gì về cuộc họp và biên bản này.

Theo ông Danh, điều khiến ông và các anh em khác bức xúc nhất là biên bản họp gia tộc đã “bỏ sót” 4 người nhưng ông Lê Văn Công, Chủ tịch UBND xã Hóa An thời kỳ đó vẫn ký xác nhận, tạo điều kiện cho ông Đ. làm sổ đỏ nhà, đất đứng tên ông này.

* Sẽ kiểm tra lại

Ông Danh cho biết, sau khi phát hiện có biên bản họp gia tộc không đúng quy định, ông và một số anh em khác đã làm đơn khiếu nại gửi đến Chủ tịch UBND xã Hóa An yêu cầu xem xét lại việc xác nhận không đúng quy định pháp luật trong biên bản họp gia tộc của gia đình ông. “Việc xác nhận không đúng của ông Chủ tịch UBND xã Hóa An đã dẫn đến việc ông Đ. chiếm đoạt những phần thừa kế mà lẽ ra anh em chúng tôi được thừa hưởng theo quy định của pháp luật. Việc làm sai trái của ông chủ tịch xã đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi” - ông Danh cho biết.

Ông Võ Phương Tùng, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.Biên Hòa, cho biết trường hợp có tranh chấp về quyền sử dụng đất, người dân phải làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền (cụ thể là UBND TP.Biên Hòa) để xác minh lại việc lập hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu phát hiện có sai sót trong quá trình lập hồ sơ, cơ quan này sẽ đề xuất UBND TP.Biên Hòa thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai. Trên cơ sở yêu cầu của người dân, các cơ quan liên quan sẽ lập lại hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng đối tượng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch UBND xã Hóa An, cho biết xã có tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Danh. Nhưng theo bà Duyên, hiện ông Công đã chuyển công tác tại Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa nên cán bộ tư pháp xã đã hướng dẫn ông Danh làm đơn khiếu nại lên cấp có thẩm quyền để được giải quyết. Cụ thể, ông Danh có thể làm đơn gửi UBND TP.Biên Hòa hoặc cơ quan trực tiếp quản lý ông Công là Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa. Trên cơ sở chỉ đạo của các cơ quan này, UBND xã Hóa An sẽ có trách nhiệm phối hợp xác minh sự việc. Theo bà Duyên, trường hợp ông Công đang công tác tại xã thì UBND xã sẽ có trách nhiệm nhận đơn để giải quyết. Đối với nội dung biên bản họp gia tộc mà ông Danh phản ánh chưa làm đúng pháp luật, bà Duyên cho rằng phải xác minh lại mới có thể kết luận. Tuy nhiên, bà Duyên cũng thừa nhận gia đình ông Danh có 10 anh em.

Trong lúc chờ xác minh sự việc, ông Danh và các anh em hy vọng cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn quyền định đoạt tài sản của ông Đ. đối với nhà, đất cha mẹ ông để lại để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mọi người.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều