Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình giải cứu cháu bé bị bắt cóc

12:05, 30/05/2015

Trải qua đoạn đường hàng trăm cây số từ Đồng Nai đi TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Tổ trinh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã giải cứu thành công cháu bé 2 tuổi khỏi tay những kẻ bắt cóc. Hành trình giải cứu cháu bé được Đại úy Ngô Võ Hoài Nhân, cán bộ trinh sát Công an TP.Biên Hòa, kể lại khi kẻ gây án đã ra tòa lãnh án.

Trải qua đoạn đường hàng trăm cây số từ Đồng Nai đi TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Tổ trinh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã giải cứu thành công cháu bé 2 tuổi khỏi tay những kẻ bắt cóc. Hành trình giải cứu cháu bé được Đại úy Ngô Võ Hoài Nhân, cán bộ trinh sát Công an TP.Biên Hòa, kể lại khi kẻ gây án đã ra tòa lãnh án.

Hai đối tượng Nguyễn Minh Phân và Nguyễn Duy Linh lúc mới bị công an bắt.
Hai đối tượng Nguyễn Minh Phân và Nguyễn Duy Linh lúc mới bị công an bắt.

“Chiều 20-11-2014, Công an TP.Biên Hòa nhận được tin báo xảy ra vụ bắt cóc trẻ em tại xã An Hòa (TP.Biên Hòa). Cháu T.T.A.V. (2 tuổi, con của anh Huỳnh Văn Sang) đã bị 2 đối tượng nghiện ma túy bắt cóc ngay trước mặt người thân” - Đại úy Nhân kể.

* Lên đường trong đêm

Sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo tổ trinh sát hình sự đến hiện trường xác minh vụ việc để kịp thời giải cứu cháu bé. Qua xác minh ban đầu, tổ trinh sát xác định đây là một vụ bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc. Một phần nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ việc anh Sang đã “quỵt” tiền của nhóm đối tượng bắt cóc.

Cụ thể, trước khi vụ việc xảy ra, các đối tượng: Nguyễn Minh Phân (25 tuổi) và Trì Nguyễn Duy Linh (38 tuổi), đều ngụ tỉnh Cà Mau, đến TP.Biên Hòa chơi và đưa cho anh Sang 5,5 triệu đồng nhờ mua ma túy để sử dụng. Sau khi cầm tiền, anh Sang không mua ma túy mà đem tiêu xài cá nhân. Bức xúc, vào sáng 19-11-2014, Phân và Linh đã đến nhà anh Sang đòi tiền. Không gặp anh Sang, cả hai đã bắt cóc cháu V. để buộc anh này trả lại số tiền đã bị lấy.

Sau khi bắt cóc cháu V., Phân và Linh đã gọi điện cho anh Sang hẹn đến nhiều địa điểm khác nhau để giao tiền, nhận con. Nhưng vì anh Sang không đáp ứng được yêu cầu Phân và Linh đưa ra nên cả hai đã đưa cháu V. về TP.Cà Mau. Hơn một ngày tìm con không được, vợ chồng anh Sang mới tìm đến cơ quan công an yêu cầu giải cứu.

Qua phân tích tình hình vụ việc, tổ trinh sát do Thiếu tá Nguyễn Tiến Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa, dẫn đầu đã tức tốc đến TP.Cà Mau để giải cứu cháu V. “Lúc đó trời nhá nhem tối nhưng khi nhận được lệnh chúng tôi đã lên đường ngay trong đêm. Đây là những chuyến công tác đột xuất mà người lính trinh sát như chúng tôi vẫn gặp thường xuyên” - Đại úy Nhân nhớ lại.

* Giải cứu thành công

Sau nhiều giờ ngồi gật gù trên xe, khoảng 4 giờ ngày 21-11-2014, tổ trinh sát đã có mặt tại TP.Cà Mau. Công việc đầu tiên của tổ trinh sát là liên hệ với công an địa phương để xác minh lai lịch của Phân và Linh. Qua đó, tổ trinh sát được biết cả hai đều là những đối tượng “cộm cán” và đang được địa phương theo dõi. Tuy nhiên, khi các trinh sát đến đây thì Phân và Linh không có mặt ở nhà.

Sau khi hội ý nhanh, tổ trinh sát quyết định rà soát tất cả các nhà nghỉ, khách sạn ở gần nhà của Phân và Linh. “Có thể đối tượng sợ lộ, hoặc sợ liên lụy đến gia đình nên không đưa con tin về nhà, mà thuê nhà nghỉ để tá túc” - một cán bộ trinh sát nhận định.

Nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được áp dụng, nhưng gần nửa ngày trôi qua, tổ trinh sát vẫn chưa xác định được tung tích của Linh và Phân.

Ngay lúc này, nguồn tin từ người nhà cháu V. cho biết, Phân và Linh đã hẹn họ giao tiền tại khu vực bến xe TP.Cà Mau. Biết đây là cơ hội để bắt giữ 2 đối tượng bắt cóc và giải cứu cháu bé, tổ trinh sát đã bố trí lực lượng mai phục ở bến xe TP.Cà Mau. Nhưng khi lực lượng được bố trí xong thì đối tượng lại hẹn người nhà cháu V. gặp mặt ở một địa điểm khác. Đó là một quán cà phê nằm bên quốc lộ 1, cách trung tâm TP.Cà Mau gần 10km. Biết 2 đối tượng bắt cóc đang tìm kiếm địa điểm an toàn để ẩn náu, tổ trinh sát quyết định đeo bám theo thông tin này.

Chiều 21-11-2014, TP.Cà Mau đổ cơn mưa lớn. Trên đường đi dọc tuyến quốc lộ 1, tổ trinh sát liên tục rà soát các địa điểm nghi đối tượng bắt cóc có thể ẩn náu. Khi xe của tổ trinh sát đang chạy thì một trinh sát phát hiện chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter giống với đặc điểm chiếc xe của 2 đối tượng Phân và Linh sử dụng đang đậu phía trước một quán cà phê võng ven đường.

Ngay lập tức, chiếc xe du lịch chở tổ trinh sát từ từ tấp vào quán cà phê võng. Khi chiếc xe dừng hẳn, anh “tài xế” bước nhanh vào quán mua vài chai nước. Quan sát thấy Linh và Phân đang ở trong quán cùng cháu V., anh “tài xế” liền ra hiệu cho tổ trinh sát.

Nhận được tín hiệu, một trinh sát đã nhanh chóng xuống xe tiếp cận và giải cứu cháu V. khi cháu đang nằm ngủ trên người Phân. Không một phút chần chừ, các trinh sát còn lại cũng nhanh chóng lao đến khống chế Phân và Linh khi cả hai chưa kịp trở tay.

Đại úy Nhân nhớ lại: “Tôi vẫn nhớ như in ánh mắt sợ hãi của cháu V. khi được giải cứu… Chuyến xe từ TP.Cà Mau trở về chật chội hơn, nhưng chúng tôi đã ngồi sát vào nhau để nhường phần ghế cho cháu bé nằm nghỉ vì lúc này cháu đã rất mệt”.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều