Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện đau lòng của nữ sinh 15 tuổi

11:06, 28/06/2015

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ nữ sinh 15 tuổi tại huyện Cẩm Mỹ uống thuốc diệt cỏ tự tử sau khi bị tung clip "nóng" lên mạng xã hội.

Phạm Tấn Lộc.
Phạm Tấn Lộc.

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ nữ sinh 15 tuổi tại huyện Cẩm Mỹ uống thuốc diệt cỏ tự tử sau khi bị tung clip “nóng” lên mạng xã hội.

Đau lòng trước hành động thiếu suy nghĩ của nữ sinh ở tuổi đang lớn, nhưng vấn đề đặt ra sau nỗi đau đó là trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

* Nữ sinh tự tử bằng thuốc diệt cỏ

Theo kết quả điều tra ban đầu, em A.T. (15 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) vừa thi vào lớp 10. Cách đây khoảng 1 năm, T. nảy sinh tình cảm với Phạm Tấn Lộc (22 tuổi, ngụ cùng xã). Chuyện quen biết giữa T. và Lộc, gia đình 2 bên đều biết nhưng không quyết liệt ngăn cấm. Gần đây, vì muốn con chuyên tâm vào học hành, gia đình T. đã khuyên em chấm dứt tình cảm với Lộc. Nghe lời cha mẹ, T. đã chủ động nói lời chia tay với Lộc.

Thấy bạn gái có ý định chia tay mình, Lộc đã nhiều lần gây sự và đánh đập T. Trưa 17-6, khi Lộc đến nhà T. chơi thì giữa 2 bên xảy ra cự cãi, Lộc đã đánh T. và được anh trai T. can ngăn. Nhưng bất chấp, Lộc tấn công và dọa giết cả anh trai của T. Sau đó, Lộc liên tục nhắn tin đe dọa T. sẽ trả thù bằng cách tung clip “nóng” của 2 người lên facebook. Chiều hôm đó, T. lên mạng thì phát hiện đoạn clip “nóng” của mình và Lộc đã bị tung lên facebook. Buồn bã, xấu hổ về chuyện này, T. đã uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Phát hiện sự việc, gia đình đã đưa T. đến bệnh viện cấp cứu, nhưng sau gần 3 ngày điều trị T. đã tử vong. Trước khi chết T. đã trăn trối việc mình tự tử xuất phát từ hành động của Lộc.

Sự việc xảy ra khiến cả gia đình, bạn bè và thầy cô của T. không khỏi bàng hoàng, đau đớn.

* Lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh

Qua xác minh bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Tấn Lộc để điều tra về hành vi giao cấu với trẻ em. Làm việc với công an, Lộc khai trong thời gian quen biết với nhau, Lộc và T. đã nhiều lần quan hệ tình dục. Đây cũng là cơ sở để cơ quan công an xem xét xử lý Lộc hành vi giao cấu với trẻ em (do T. mới 15 tuổi).

Ngoài việc khởi tố Lộc về hành vi giao cấu với trẻ em, cơ quan công an tiếp tục xác minh nếu Lộc là người tung clip “nóng” giữa hai người lên facebook thì sẽ khởi tố thêm hành vi làm nhục người khác.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Ngô Văn Định, Đoàn Luật sư tỉnh, cho biết dưới góc độ pháp lý, việc khởi tố Lộc về hành vi giao cấu với trẻ em là không phải bàn cãi. Trường hợp cơ quan điều tra chứng minh được Lộc là người tung clip “nóng” lên mạng để gây áp lực dẫn đến T. phải tự tử thì khởi tố thêm tội danh làm nhục người khác cũng là hợp lý.

Theo luật sư Định, tính pháp lý của vụ việc đã quá rõ, nhưng đằng sau câu chuyện đau lòng đó là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội. Chuyện quan hệ tình cảm giữa T. và Lộc và sau đó là clip “nóng” giữa 2 người cho thấy sự dễ dãi trong việc quản lý con cái của những bậc làm cha mẹ. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình, nhà trường đã không còn là nơi để T. chọn làm chỗ dựa, tìm kiếm sự “giải cứu”. Ngược lại, có thể vì áp lực từ những mối quan hệ này mà T. phải tìm đến cái chết để tự giải thoát cho mình. Theo luật sự Định, đây không chỉ là chuyện của riêng T., mà còn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Sự bùng nổ thông tin trong thế giới ảo đang làm cho con người mất đi khả năng kiểm soát nhưng lại thiếu đi chỗ dựa tinh thần ở những con người thật ngoài đời.

Luật sư Định cho rằng, hơn ai hết, phụ huynh phải là những người sâu sát để nắm bắt và kịp thời gỡ rối cho con em mình khi gặp những khó khăn trong cuộc sống. Đối với thế giới ảo trên các trạng mạng xã hội, theo luật sư Định, đó chưa hẳn là nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng này. Có thể là do mỗi chúng ta, đặc biệt là giới trẻ chưa biết tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy của thế giới ảo rồi tạo ra những áp lực vô hình lên cuộc sống thật của mình.

Sự việc xảy ra cũng là lời cảnh báo đối với bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con em mình. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng phải xem lại việc quản lý mạng xã hội khiến cho không ít người phải gánh hậu quả thật từ thế giới ảo.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều