Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi lòng nhiệt tình của người dân được khơi dậy

11:06, 29/06/2015

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) ở Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Bằng phương châm "tự quản, tự phòng, tự bảo vệ" từ cơ sở, quần chúng nhân dân đã xây nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần cùng với lực lượng công an và các cơ quan chức năng chủ động ngăn ngừa, xử lý có hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở.

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) ở Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Bằng phương châm “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” từ cơ sở, quần chúng nhân dân đã xây nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần cùng với lực lượng công an và các cơ quan chức năng chủ động ngăn ngừa, xử lý có hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) ngay từ cơ sở.

* Nhân rộng nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự

Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết bằng nhiều cách làm, lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp đặc điểm tình hình của địa phương để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia giữ gìn ANTT, từng bước hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và chủ động ngăn ngừa, xử lý các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, tạo ra môi trường sống bình yên, an toàn cho mỗi người và cộng đồng.

Các anh: Lê Khâm Toàn (trái) và Ứng Thế Khìn báo cáo cho Công an xã Phước Thái (huyện Long Thành) vụ bắt 2 tên cướp xe máy trên địa bàn xã.
Các anh: Lê Khâm Toàn (trái) và Ứng Thế Khìn báo cáo cho Công an xã Phước Thái (huyện Long Thành) vụ bắt 2 tên cướp xe máy trên địa bàn xã.

Để phong trào ngày càng có sức lan tỏa, bên cạnh việc tập trung vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các chương trình lớn, như: “Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người”; “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư” lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới”..., lực lượng công an các cấp cùng MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể còn quan tâm đầu tư, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân BVANTQ. Những mô hình, điển hình tiên tiến đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, ổn định ANTT ở khu dân cư.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện toàn tỉnh đã xây dựng được 36 mô hình quần chúng bảo vệ ANTT, trong đó có các mô hình tiêu  biểu, hoạt động hiệu quả, như: “Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự”; “Khu nội trú sinh viên, học sinh an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; “Đội nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc”; “Đội nữ dân phòng vùng đồng bào tôn giáo”; “Đội xe ôm tự quản về an ninh trật tự”; “Tiếng kẻng an ninh ở vùng sâu, vùng xa”; “Câu lạc bộ người hoàn lương”; “Khu nhà trọ an toàn, văn minh không có tội phạm và tệ nạn xã hội”...

* Lan tỏa một phong trào

Với cách làm thiết thực và hiệu quả của các cơ quan chức năng, ý thức trách nhiệm và lòng nhiệt tình của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã được khơi dậy. Người dân đã không ngần ngại cung cấp cho lực lượng công an hàng ngàn nguồn tin liên quan đến ANTT và hoạt động của bọn tội phạm, giúp cho cơ quan công an kịp thời phát hiện, điều tra, ngăn chặn, xử lý hàng ngàn vụ việc.

Chỉ tính riêng năm 2014, qua thông tin cung cấp của người dân, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã điều tra khám phá 1.318 vụ phạm pháp.

Đáng chú ý, bên cạnh việc tích cực cung cấp các thông tin liên quan đến ANTT cho công an, người dân còn trực tiếp truy bắt nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật, côn đồ hung hãn… giao cho công an xử lý.

Thượng tá Trần Thị Mai, Phó trưởng phòng xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ Công an tỉnh, cho biết chỉ tính riêng năm 2014, Công an tỉnh đã đề nghị cấp trên khen thưởng, hoặc Ban giám đốc Công an tỉnh trực tiếp khen thưởng cho 62 cá nhân là quần chúng nhân dân dũng cảm truy bắt được nhiều đối tượng phạm pháp. Trong số những điển hình tiên tiến được khen thưởng, có những người đã nhiều lần trực tiếp bắt trộm cướp, như: anh Lê Trung Tín, thợ sửa xe máy ở xã Trị An (huyện Vĩnh Cửu); các ông: Lê Phong Vũ, Lê Văn Trung, Võ Văn Hùng, Nguyễn Hữu Nghệ ở xã Phú Túc (huyện Định Quán); các anh: Trần Văn Phương, Nguyễn Anh Hoàng, Huỳnh Thanh Tâm ở trị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom); già làng K’Gách ở xã Phú Tân (huyện Định Quán); các anh: Lê Khâm Toàn, Lê Khâm Thắng, Phạm Văn Hà, Nguyễn Văn Tính ở xã Phước Thái (huyện Long Thành)...

Những tấm gương dũng cảm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nêu trên như những bông hoa quý ngày càng lan tỏa sắc hương, làm tăng thêm sức sống cho phong trào Toàn dân BVANTQ của tỉnh.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều