Báo Đồng Nai điện tử
En

Công an vào cuộc(Bài cuối)

08:07, 09/07/2015

Tìm hiểu chuyện các cô gái ở thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ, chúng tôi được người dân cho biết hầu hết các cô gái này đều "xuất cảnh chui", chính quyền địa phương và gia đình họ không hay biết.

 

Tìm hiểu chuyện các cô gái ở thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ, chúng tôi được người dân cho biết hầu hết các cô gái này đều “xuất cảnh chui”, chính quyền địa phương và gia đình họ không hay biết.

Chỉ đến khi các cô gọi điện về gia đình báo tin thì người nhà mới hay biết sự việc và lúc này mọi việc đã rồi, họ chỉ biết kêu cứu cơ quan chức năng.

* Sập bẫy kẻ lừa đảo

Theo phản ảnh của nhiều người dân địa phương, việc các cô gái ở đây lấy chồng Trung Quốc đều “đi chui” theo hướng dẫn của các đối tượng môi giới. Các cô gái hầu hết ít học, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có việc làm nên đã bị các đối tượng môi giới lợi dụng lừa đảo.

Hai trong số các cô gái đã bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ.
Hai trong số các cô gái đã bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ.

Ông Kim Hường, bảo vệ dân phố KP. Hiệp Nhất, thị trấn Định Quán, cho biết trước đây đã có chuyện phụ nữ trong khu phố lấy chồng Trung Quốc, nhưng hầu hết đều không có kết quả như mong muốn. Nhiều người đã trở thành nạn nhân của bọn buôn người và bị đưa vào động mại dâm. Hơn một năm trở lại đây, tình trạng phụ nữ bị bán sang Trung Quốc làm vợ lại tái diễn. Hầu hết các cô gái đều bị kẻ xấu lừa đi kiếm việc làm rồi bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ. Khi vụ việc được phát hiện, các cô đã bị bán sang Trung Quốc và ít có cơ hội trở về.

Chủ tịch UBND thị trấn Định Quán Trần Vũ Hợi cho biết ở KP.Hiệp Nhất có nhiều hộ gia đình người dân tộc thiểu số không có công ăn việc làm ổn định nên nhiều đối tượng đã lợi dụng việc tuyển người đi làm công ty, lao động ở nước ngoài để lừa đảo. Nhiều người vì nhận thức kém đã bị kẻ xấu lợi dụng bán ra nước ngoài.

Ông Hường cho biết thêm, chuyện các cô gái địa phương bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc làm vợ khiến người dân rất bức xúc. Nhưng nhiều người vì nghèo, không biết chữ, nhận thức pháp luật mù mờ nên chỉ biết trông chờ vào sự may rủi. Các đối tượng dụ dỗ lừa bán người sang nước ngoài từ nơi khác đến nên không biết tìm họ ở đâu. Trong khi đó, các cô gái bị lừa bán lúc đầu đồng tình với đối tượng dụ dỗ nên không nói cho gia đình biết chuyện. Chỉ đến khi sang Trung Quốc và bị đánh đập, các cô mới liên lạc với gia đình để cầu cứu.

Bà L.T.L. (mẹ của nạn nhân Đ.) cho biết, trước khi bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ, con gái bà có làm quen với Linh, người ở địa phương khác nhưng thường lui tới khu phố của bà chơi. Việc Đ. làm quen rồi bị Linh dụ đi làm ăn xa gia đình không hay biết. Chỉ đến khi được đưa qua Trung Quốc Đ. mới gọi điện về cho gia đình. Biết chuyện đã rồi, bà L. chỉ biết ngậm ngùi chờ đợi phép màu cứu giúp con gái.

Theo ông Võ Văn Hai, Tổ trưởng bảo vệ dân phố KP. Hiệp Nhất, ở khu phố đã có 8 trường hợp lấy chồng Trung Quốc. Trong số đó, mới chỉ có 2 trường hợp trở về với gia đình. Các trường hợp bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ đều ở độ tuổi 15-20, đặc biệt có em năm nay mới đủ 15 tuổi nhưng đã bị bán đi từ năm trước.

* Lấy chồng ngoại để trốn truy nã

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Vũ Hợi, Chủ tịch UBND thị trấn Định Quán, cho biết thời gian gần đây, Công an thị trấn Định Quán có báo cho chính quyền địa phương trường hợp bà B.T.L. trình báo con gái bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ. Chính quyền thị trấn đã chỉ đạo công an mở rộng điều tra để xác minh nội dung trình báo của dân. Theo ông Hợi, ngoài trường hợp phản ánh của bà B.T.L., dư luận còn cho biết có một số trường hợp cũng bị lừa bán tương tự.[links(right)]

Trở lại danh sách những người bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ từ năm 2014 đến nay, ông Võ Văn Hai cho biết, trong 8 trường hợp bị lừa bán có 2 người bị Công an huyện truy nã về hành vi trộm cắp tài sản. Như trường hợp của V. (19 tuổi), sau khi V. trốn đi Trung Quốc, công an đã phát hiện V. có liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản ở địa phương. Còn trường hợp của T. (19 tuổi) thì đã bị Tòa án nhân dân huyện tuyên phạm tội trộm cắp tài sản, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn thi hành án. Lợi dụng cơ hội này, T. đã tự “bán mình” sang Trung Quốc làm vợ để trốn tránh pháp luật. Những trường hợp này, khi phát hiện sự việc, cán bộ khu phố tìm đến nhà thì người nhà chỉ nói con em họ đang đi làm công nhân ở nơi khác. Nếu phát hiện kịp thời chắc chắn những người này sẽ bị ngăn chặn xuất cảnh.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Phương, Phó trưởng Công an thị trấn Định Quán, cho biết thời gian qua Công an thị trấn có nhận được phản ánh của người dân về việc con em họ bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ. Tuy nhiên, chỉ có một trường hợp trình báo bằng văn bản và họ báo cơ quan chức năng vì không nhận được tiền môi giới. Với các trường hợp khác, khi công an đến xác minh họ đều né tránh. Quá trình điều tra, các hộ có con em lấy chồng Trung Quốc đều giấu và nói con em họ đi làm ăn xa nên cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo Trung tá Phương, hiện vụ việc đã được Công an thị trấn Định Quán lập hồ sơ trình báo Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều