Báo Đồng Nai điện tử
En

Để bảo đảm an toàn giao thông căn cơ hơn

09:07, 06/07/2015

Trong cuộc họp trực tuyến an toàn giao thông (ATGT) toàn quốc 6 tháng đầu năm vào ngày 2-7, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, nhận định kết quả kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) rất bấp bênh, ý thức của một bộ phận đáng kể người quản lý, người tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn nhiều người bị xử phạt vi phạm giao thông…

 

Trong cuộc họp trực tuyến an toàn giao thông (ATGT) toàn quốc 6 tháng đầu năm vào ngày 2-7, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, nhận định kết quả kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) rất bấp bênh, ý thức của một bộ phận đáng kể người quản lý, người tham gia giao thông chưa cao, vẫn còn nhiều người bị xử phạt vi phạm giao thông…

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, TNGT 6 tháng đầu năm 2015 trên cả nước giảm cả 3 chỉ số về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Tuy nhiên, số người chết chỉ giảm được 4,5%, tai nạn đường sắt và đường thủy tăng cao trên 20%; vẫn còn nhiều tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, như: vụ tai nạn do xe tải đầu kéo đụng ô tô con làm chết một lúc 5 người ở TP.Hồ Chí Minh rạng sáng 31-5; vụ xe tải lấn trái đường đụng chết cả gia đình 4 người (có 2 trẻ em 4 và 7 tuổi) ở tỉnh Quảng Ngãi ngày 19-6…

* Người chết còn nhiều

Ở Đồng Nai, vào tối 28-6, trên đường Võ Thị Sáu nối dài (TP.Biên Hòa), xe ô tô biển số 60M-3419 chạy lấn trái đã đụng vào 2 xe máy và một ô tô con. Hậu quả vụ tai nạn làm 3 người đi xe máy phải đi cấp cứu.

Mở rộng làn xe 2 bánh góp phần ngăn ngừa tình trạng vi phạm đi không đúng phần đường, ngăn ngừa tai nạn giao thông.
Mở rộng làn xe 2 bánh góp phần ngăn ngừa tình trạng vi phạm đi không đúng phần đường, ngăn ngừa tai nạn giao thông.

Những vụ tai nạn vừa nêu trên cho thấy ý thức quá kém của một số tài xế điều khiển ô tô. Đáng nói hơn, việc thông tin, tuyên truyền về ATGT đã được các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông thực hiện thường xuyên. Các ngả đường đều có đủ các loại hình tuyên truyền về ATGT đập vào mắt người đi đường.

Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cũng cho thấy, trong 6 tháng qua, các cấp, ngành đã tập trung chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT. Cụ thể, Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bằng 5 công điện và 1 chỉ thị, Ủy ban ATGT quốc gia ban hành 20 công điện và 16 kế hoạch, 29 văn bản chỉ đạo. Đặc biệt, Bộ Giao thông - vận tải đã ban hành 8 chỉ thị, 66 công điện, trên 2,2 ngàn quyết định, gần 8 ngàn văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến ATGT.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Đinh La Thăng cho biết, còn nhiều địa phương chưa xử lý vi phạm tốc độ qua phát hiện trên thiết bị giám sát hành trình. Bộ trưởng cho rằng, nếu các phương tiện vi phạm tốc độ không được xử lý kịp thời sẽ dễ dẫn đến TNGT.

Thế nhưng, kết quả giảm TNGT toàn quốc vẫn còn chông chênh. Tại TP.Hồ Chí Minh giảm gần 19% số vụ, nhưng vẫn còn xảy ra gần 1,8 ngàn vụ, làm chết đến 344 người; Thủ đô Hà Nội giảm trên 6% số vụ, xảy ra gần 900 vụ, làm chết 316 người. Riêng Đồng Nai, giảm trên 22% số vụ TNGT, nhưng còn xảy ra 241 vụ, làm chết 164 người (6 tháng qua, Đồng Nai giảm được 112 người chết do tai nạn, chiếm hơn 50% số người chết vì TNGT giảm được của cả nước).

Đáng chú ý, vẫn còn 23 tỉnh, thành có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 12 tỉnh tăng trên 10%. Toàn quốc xảy ra gần 11,2 ngàn vụ TNGT, làm chết 4.478 người, bị thương trên 10,1 ngàn người. Số người chết vì TNGT trong 6 tháng qua tương đương quân số của một trung đoàn, thương vong có khi còn hơn cả lúc chiến tranh.

* Giải pháp căn cơ

Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, toàn quốc có gần 2,5 triệu ô tô và gần 43 triệu mô tô, xe máy. Phương tiện gây TNGT do người lái mô tô, xe máy gây ra chiếm trên 68%, ô tô chiếm gần 26%. Điều này cho thấy, ngành giao thông  - vận tải cần phải quan tâm đến điều kiện lưu thông của loại xe 2 bánh cho an toàn hơn.

Trong khi chờ đợi phương tiện giao thông công cộng phát triển mạnh (chưa biết đến bao giờ) thì việc nâng cấp mở rộng, làm mới các đường sá, cầu cống phải đặt tiêu chí tách làn xe 2 bánh lên hàng đầu. Ở những tuyến chưa có điều kiện tách làn xe 2 bánh, cũng cần phải mở rộng làn xe 2 bánh cho phù hợp để phương tiện này có điều kiện lưu thông an toàn hơn.

Một số cán bộ cảnh sát giao thông làm công tác xử lý tai nạn cho biết, có nhiều vụ tai nạn xảy ra có nguyên nhân gián tiếp do xe ô tô đậu trên làn xe 2 bánh làm hẹp phần đường này. Do vậy, người lái xe 2 bánh phải lấn ra làn ô tô nên bị tai nạn.

Theo phân tích của Cục Cảnh sát giao thông, nguyên nhân gây tai nạn do đi không đúng phần đường, làn đường chiếm đến gần 29% số vụ TNGT xảy ra. Do vậy, tạo điều kiện cho các phương tiện 2 bánh đi đúng phần đường là một yêu cầu cấp bách để góp phần kéo giảm TNGT.

Gần đây, tai nạn do xe khách, xe container gây ra khiến dư luận bức xúc vì gây hậu quả thảm khốc, chết nhiều người. Thế nhưng, việc kiểm tra giám sát 2 loại phương tiện này bằng thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) ở một số doanh nghiệp, đơn vị chưa được quan tâm.

Cắt giảm thùng xe đúng tải trọng là phòng ngừa tại gốc tình trạng chở quá tải.  Ảnh: T.TOÀN
Cắt giảm thùng xe đúng tải trọng là phòng ngừa tại gốc tình trạng chở quá tải. Ảnh: T.TOÀN

Theo quy định, đến nay các loại phương tiện phải gắn “hộp đen” gồm có: xe buýt, xe khách, xe container và taxi. Nếu các doanh nghiệp vận tải chú trọng kiểm tra qua “hộp đen” về việc vi phạm tốc độ của tài xế và điện thoại nhắc nhở kịp thời sẽ phòng ngừa được TNGT. Việc kết nối “hộp đen” của các phương tiện nói trên với lực lượng tuần tra để xử lý kịp thời cũng sẽ đem lại hiệu quả cao. Tiếc rằng, đến nay việc kết nối này chưa được thực hiện.

Trong cuộc họp trực tuyến ATGT ngày 2-7, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo ngăn chặn xe quá tải ngay từ gốc, xử lý nghiêm vi phạm kích thước thùng xe.

Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, lực lượng công an, thanh tra giao thông toàn quốc phối hợp xử lý gần 1,7 ngàn trường hợp vi phạm kích thước thùng xe. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm việc cắt giảm kích thước thùng xe tự đổ (xe ben) theo quy định, nên vẫn còn loay hoay trong việc xử lý xe quá tải. Trả thùng xe về đúng kích thước phù hợp với tải trọng cho phép (muốn chở hơn cũng không có chỗ để chở) sẽ góp phần xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải hiện nay.

Thanh Toàn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều