Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố băng nhóm trộm xe, làm giả giấy tờ

11:07, 19/07/2015

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Phạm Bá Cường (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và 7 đồng bọn về các tội trộm cắp tài sản và làm giả hồ sơ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Phạm Bá Cường (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và 7 đồng bọn về các tội trộm cắp tài sản và làm giả hồ sơ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức.

* Ngựa quen đường cũ

Phạm Bá Cường đã có một tiền án 6 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, Cường không “cải tà quy chính” mà sử dụng ma túy và tiếp tục dấn thân vào con đường tội lỗi. Để có tiền sử dụng ma túy, Cường rủ rê một số bạn giang hồ từng có tiền án, gồm: Lượng Công Minh, Lê Tấn Tài, Trần Tịnh Tâm, đều ngụ Đồng Nai, đi trộm xe máy.

Phạm Bá Cường (ngoài cùng bên trái) và một số đồng bọn.
Phạm Bá Cường (ngoài cùng bên trái) và một số đồng bọn.

Cụ thể, vào lúc 20 giờ ngày 15-6-2014, Cường, Minh, Tài, Tâm rủ nhau đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền sử dụng ma túy và tiêu xài. Cả bọn đi ngang phòng trọ của anh Hà Thanh Phước (ngụ KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thì thấy một chiếc xe máy hiệu Suzuki Axelo biển số 60B1-985.75 dựng trước phòng trọ, không người trông coi. Sau khi phân công đồng bọn làm nhiệm vụ cảnh giới, Cường đã mò vào bẻ khóa “đua nóng” chiếc xe này.

Khoảng 23 giờ ngày 11-7-2014, khi phát hiện gia đình anh Trần Doãn Thí (ngụ KP.13, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) khóa cửa đi vắng, Cường và đồng bọn đã phá khóa cửa đột nhập vào nhà anh Thí trộm 2 xe máy.

Ngoài các vụ trộm cắp cùng đồng bọn, Phạm Bá Cường còn tự mình gây ra 2 vụ trộm xe máy ở TP.Biên Hòa. Từ năm 2013 đến cuối năm 2014, Cường và đồng bọn đã thực hiện 21 vụ trộm xe máy cùng một số tài sản ở quận 9 (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa và các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành.

* Làm giả giấy tờ

Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn phát hiện Cường và đồng bọn có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo đó, số xe máy trộm được, Cường đã nhờ Nguyễn Văn Mạnh (ngụ TP.Hồ Chí Minh) và một đối tượng tên Tân (chưa rõ lai lịch) làm giả biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe rồi sử dụng làm phương tiện đi gây án, hoặc đem bán cho Nguyễn Văn Tuấn (tỉnh Bình Phước) và Huỳnh Trung Trí (tỉnh An Giang) lấy tiền chia cho đồng bọn tiêu xài.

Như 2 chiếc xe máy trộm của anh Thí, 1 chiếc Cường bán cho một người tên Trí (chưa rõ lai lịch), chiếc còn lại Cường thuê Mạnh và Tân làm giấy tờ giả để sử dụng làm phương tiện đi gây án. Tương tự, chiếc xe trộm của anh Phước, Cường đã nhờ Mạnh làm giả giấy tờ để sử dụng. Ngày 22-7-2014, Cường và Tài sử dụng chiếc xe này đi đến huyện Trảng Bom thì bị công an địa phương tạm giữ do vi phạm giao thông.

Không chỉ làm giả giấy tờ xe máy do mình trộm cắp, Cường và đồng bọn còn nhận làm giả giấy tờ xe cho người khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bàn giao đối tượng Lâm Vinh Quang (33 tuổi, ngụ huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra làm rõ hành vi trộm tài sản trên địa bàn tỉnh này. Theo điều tra của Công an Đồng Nai, từ tháng 3 đến 7-2014, Quang đã cùng Lê Văn Duẩn (quê tỉnh Nam Định) và Nguyễn Văn Bắc (ngụ huyện Nhơn Trạch) “đua nóng” 32 xe máy trên địa bàn TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Định Quán, Nhơn Trạch. Ngoài địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, Quang cùng đồng bọn còn trộm xe máy ở các tỉnh: Bạc Liêu, Bình Định, Thừa Thiên - Huế.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 14-4-2013, trong lúc điều khiển chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade đi tới gần trạm thu phí quốc lộ 51 (đoạn thuộc xã Tam Phước, TP.Biên Hòa), anh Q. (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) không may bị té xe. Lúc này, một thanh niên chạy đến giúp anh Q. dựng xe rồi lợi dụng cơ hội nổ máy xe phóng đi mất.

Tháng 7-2013, Trần Hoàng Duy Linh (ngụ TP.Biên Hòa) mua xe Air Blade của anh Q. từ một người không rõ lai lịch rồi nhờ Cường làm giả giấy tờ để sử dụng. Khuya 8-3-2014, trong lúc gây mâu thuẫn với người khác ở xã An Hòa (TP.Biên Hòa), Linh bỏ xe lại đây và Công an xã An Hòa đã tạm giữ chiếc xe này. Sau đó 2 ngày, Linh mang giấy chứng nhận đăng ký xe đến Công an xã An Hòa xin nhận lại xe thì bị giữ lại giấy tờ và chuyển giao cho cơ quan điều tra làm rõ. Qua trưng cầu giám định cho kết quả số khung, số máy xe máy thu giữ của Linh trùng với số khung, số máy xe của anh Q. bị kẻ gian chiếm đoạt trước đó; giấy chứng nhận đăng ký xe thu của Linh được làm giả.

Ngoài trộm cắp, làm giả giấy tờ xe, Phạm Bá Cường và đồng bọn còn làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Qua khám xét chỗ ở của các đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức bị làm giả, trong đó có giấy chứng nhận đăng ký xe, bằng lái xe máy, giấy chứng nhận đăng kiểm xe, bằng tốt nghiệp từ THPT đến đại học… cùng nhiều máy móc, công cụ làm hồ sơ, giấy tờ giả.

Nhuệ Văn

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều