Báo Đồng Nai điện tử
En

Đột kích "công trường" khai thác trộm cát

09:08, 20/08/2015

Ngày 17-8, khi bất ngờ kiểm tra các bãi cát nằm dọc sông La Ngà, đoạn thuộc ấp 10, xã Gia Canh (huyện Định Quán), các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã phát hiện hàng chục người, xe tải và ghe đang thực hiện việc khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Ngày 17-8, khi bất ngờ kiểm tra các bãi cát nằm dọc sông La Ngà, đoạn thuộc ấp 10, xã Gia Canh (huyện Định Quán), các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã phát hiện hàng chục người, xe tải và ghe đang thực hiện việc khai thác, vận chuyển cát trái phép. Tại hiện trường, công an thu giữ hàng trăm mét khối cát, 4 xe tải và 3 ghe có sử dụng phương tiện bơm, hút cát trái phép.

* “Công trường” khai thác trộm cát

Thiếu tá Nguyễn Văn Loan, Phó đội trưởng Đội 3 (PC46), cho biết qua công tác trinh sát, PC46 phát hiện đoạn sông La Ngà qua địa bàn huyện Định Quán hình thành các bãi cát lậu từ nhiều năm. Các chủ bãi cát ở đây hoạt động rất tinh vi, luôn tìm cách đối phó mỗi khi có đoàn kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Sau hàng tháng trời đeo bám nắm tình hình, vào ngày 17-8, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của PC46 giấu mình trên các ghe bố trí dọc sông La Ngà đã bất ngờ tiếp cận các bãi cát nằm ở mé bờ sông La Ngà thuộc xã Gia Canh. Do lực lượng công an tiếp cận bất ngờ, nhiều chủ xe, chủ ghe đang thực hiện việc bơm hút và vận chuyển cát trái phép đã không kịp trở tay.

Lực lượng công an kiểm tra và thu giữ ghe hút cát lậu tại xã Gia Canh (Ảnh do cơ quan công an cung cấp).
Lực lượng công an kiểm tra và thu giữ ghe hút cát lậu tại xã Gia Canh (Ảnh do cơ quan công an cung cấp).

Tại bãi cát của ông Vũ Văn Uy (ngụ ấp 5, xã Gia Canh), công an phát hiện 2 xe tải biển số 60L-3073 và 60C-034.05 đang vận chuyển khoảng 10m3 cát từ bãi cát đi ra. Làm việc với công an, tài xế 2 xe tải khai đã được chủ bãi thuê chở cát cho các chủ cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện. Kiểm tra tại bãi cát, công an phát hiện còn khoảng 25m3 cát được chủ bãi tập kết để chuẩn bị bán ra bên ngoài.

Qua làm việc, bước đầu công an xác định hoạt động khai thác cát của ông Uy là trái phép. Hàng ngày, ông Uy thuê công nhân sử dụng 2 ghe bơm hút cát từ dưới sông La Ngà (đoạn qua xã Gia Canh) để bán. Mỗi ngày, bãi cát của ông Uy khai thác khoảng 50m3 cát.

Cùng thời điểm kiểm tra bãi cát của ông Uy, các trinh sát của PC46 cũng đồng thời ập vào kiểm tra 2 bãi cát nằm liền kề do các ông Nguyễn Duy Trinh và Vũ Văn Quang (đều ngụ xã Gia Canh) làm chủ.

Tại bãi cát của ông Trinh, công an phát hiện có khoảng 300m3 cát. Thời điểm kiểm tra có chiếc xe tải biển số 60N-8227 đang vận chuyển cát từ bãi đi tiêu thụ. Ông Trinh thừa nhận đã khai thác cát trái phép từ tháng 11-2013.

Riêng bãi cát của ông Quang và em trai là Vũ Văn Vinh, PC46 đã thu giữ 1 ghe, 1 xe tải và khoảng 150m3 cát được tập kết tại đây.

* Dân bức xúc từ lâu

Thiếu tá Nguyễn Văn Loan cho biết, chủ các bãi cát đều thừa nhận hoạt động khai thác cát sông trái phép từ nhiều năm nay. Quá trình hoạt động, họ có nhiều cách đối phó với các đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. “Các bãi cát nằm xa khu dân cư, để đi vào đây chỉ có một con đường. Do các chủ bãi đã bố trí người cảnh giới nên khi có người lạ đi vào, họ ngừng hoạt động khai thác cát và thu dọn hiện trường ngay” - Thiếu tá Loan cho biết.

Ngày 5-8, PC46 đã ra quân kiểm tra việc khai thác, vận chuyển cát trên sông Đồng Nai, đoạn qua phường An Bình (TP.Biên Hòa), qua đó lập biên bản tạm giữ 6 ghe vận chuyển cát không có hóa đơn, chứng từ.

Theo Thiếu tá Loan, Công an tỉnh đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều người dân thể hiện sự bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép của các chủ bãi cát ở xã Gia Canh. Trước đó, người dân đã phản ánh tình trạng này với chính quyền địa phương, nhưng việc khai thác cát trái phép vẫn chưa được xử lý triệt để. Sau khi có kế hoạch của Ban giám đốc Công an tỉnh, PC46 đã vào cuộc.

Qua kiểm tra tại hiện trường, lực lượng công an đã lập biên bản tạm giữ 4 xe tải, 3 ghe và gần 500m3 cát. PC46 đã mời các chủ bãi cát đến cơ quan công an làm việc để xác minh các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác cát của họ để xử lý theo pháp luật.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều