Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tìm kẻ trốn truy nã 25 năm

10:08, 21/08/2015

Sau khi cướp súng, bắn bị thương 2 cán bộ kiểm lâm, đối tượng Hoàng Văn Tiến (quê tỉnh Thanh Hóa) đã bỏ trốn. Nhưng sau 25 năm trốn tránh pháp luật, khi đối tượng Tiến tưởng chừng đã an phận với vỏ bọc một người dân lương thiện ở tỉnh Tây Ninh thì cũng là lúc các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh tìm đến.

Đối tượng Hoàng Văn Tiến bị bắt giữ tại cơ quan công an.
Đối tượng Hoàng Văn Tiến bị bắt giữ tại cơ quan công an.

Sau khi cướp súng, bắn bị thương 2 cán bộ kiểm lâm, đối tượng Hoàng Văn Tiến (quê tỉnh Thanh Hóa) đã bỏ trốn. Nhưng sau 25 năm trốn tránh pháp luật, khi đối tượng Tiến tưởng chừng đã an phận với vỏ bọc một người dân lương thiện ở tỉnh Tây Ninh thì cũng là lúc các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh tìm đến.

* Bắn cán bộ kiểm lâm rồi bỏ trốn

Một cán bộ thuộc PC52 nhớ lại, tháng 8-1990, trong lúc đi chặt gỗ tại một cánh rừng thuộc Nông trường 600 (xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú), ông Hoàng Văn Tiến (lúc bấy giờ tạm trú cùng vợ con ở huyện Tân Phú) đã bị lực lượng kiểm lâm phát hiện. Khi lực lượng kiểm lâm đang giải quyết vụ việc thì ông Tiến chống đối, cướp súng rồi bắn bị thương 2 cán bộ kiểm lâm đang thi hành nhiệm vụ. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời, 2 cán bộ kiểm lâm bị bắn đã may mắn thoát chết. Riêng đối tượng Hoàng Văn Tiến, sau khi gây án đã đưa vợ con bỏ trốn khỏi địa phương.

Trực tiếp thụ lý điều tra vụ án, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự (nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, PC45) Công an tỉnh liên tục rà soát trong nhiều ngày vẫn không xác định được manh mối của đối tượng Tiến. Sau khi phát lệnh truy nã và mất nhiều năm truy tìm đối tượng không có kết quả, cơ quan điều tra đã tạm thời gác lại hồ sơ vụ án để tập trung với “hàng núi” công việc điều tra, phá án khác.

Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển cho Đội Cảnh sát truy nã tội phạm (lúc này còn thuộc PC45) thụ lý. Tuy nhiên, mất rất nhiều thời gian truy tìm, các trinh sát truy nã vẫn chưa lần ra manh mối nào về Tiến.

* Bị bắt sau 25 năm lẩn trốn

Hơn 20 năm trôi qua, nhưng trách nhiệm truy bắt kẻ gây án xử lý theo pháp luật vẫn đau đáu trong lòng những người làm công tác tầm nã.

Cán bộ thụ lý tầm nã đối với Hoàng Văn Tiến cho biết, qua nghiên cứu các hồ sơ trốn truy nã lâu năm, lãnh đạo PC52 đã quyết định lật lại hồ sơ vụ án Hoàng Văn Tiến có hành vi giết người rồi bỏ trốn.

Từ khi có kế hoạch lật lại hồ sơ vụ án, các trinh sát của PC52 đã liên tục trải qua những chuyến công tác dài ngày tại nhiều địa phương nghi ngờ đối tượng trốn truy nã từng lẩn trốn để tìm dấu vết.

Đặc biệt, từ đầu năm 2015, các trinh sát PC52 đã quyết định đầu tư công sức vào việc tìm kiếm đối với Hoàng Văn Tiến nhằm sớm bắt giữ, đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã nhanh chóng được huy động vào cuộc điều tra tung tích của đối tượng Tiến. “Do thời gian xảy ra quá lâu nên việc lần tìm những manh mối về đối tượng Hoàng Văn Tiến gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng trinh sát của PC52 đã lần tìm nhiều nơi nghi đối tượng Tiến có thể lẩn trốn, như: Tây Ninh, Bình Phước, Long An…, nhưng vẫn không thu được kết quả gì” - một trinh sát tham gia truy bắt đối tượng Đầu tháng 8-2015, các trinh sát PC52 bất ngờ nhận được thông tin từ Công an tỉnh Tây Ninh cho biết có một người có đặc điểm nhân dạng giống với Hoàng Văn Tiến, nhưng lại có tên Hoàng Văn Lực. Với những manh mối về đối tượng cần tìm được công an tỉnh bạn cung cấp, lãnh đạo PC52 đã cắt cử tổ trinh sát nhanh chóng đến Tây Ninh.

Sau khi di lý đối tượng Hoàng Văn Tiến về Đồng Nai, PC52 đã lập hồ sơ chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra thụ lý theo thẩm quyền. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã phục hồi điều tra đối với Hoàng Văn Tiến về hành vi giết người.

Tại đây, bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định Hoàng Văn Lực đang sống như vợ chồng với một phụ nữ tại một phòng trọ ở xã Phước Đông, huyện Gò Dầu. Đi sâu tìm hiểu về nhân thân ông Lực, được sự hỗ trợ của công an địa phương, các trinh sát biết được, người vợ đầu của ông này đang sống tại tỉnh Bình Phước, bản thân ông Lực có nhiều dấu hiệu bất minh. Chắp nối các thông tin thu thập được cùng với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, các trinh sát xác định ông Lực chính là đối tượng bị truy nã Hoàng
Văn Tiến.

Ngay sau đó, ông Lực đã được công an địa phương mời đến trụ sở làm việc. Tại đây, sau khi được một trinh sát “hỏi thăm” về chuyện quá khứ, ông Lực tỏ ra thản nhiên như không biết chuyện gì. Đến khi các trinh sát tiếp tục nhắc đến vài mẩu chuyện nhỏ của hơn 20 năm trước, ông Lực bỗng dưng tái mặt, rồi cúi đầu xin nhận tội.

Lúc này, một số cán bộ địa phương đã ngớ người khi biết người đàn ông có bộ dạng khắc khổ sống ở địa phương nhiều năm qua chính là kẻ giết người trốn lệnh truy nã có tên Hoàng Văn Tiến.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều