Báo Đồng Nai điện tử
En

Cốt nhục tương tàn

08:11, 21/11/2015

Bế cháu nội đứng bên ngoài hành lang phòng xét xử, bà H. chỉ có thể nhìn mà không nghe được bị cáo Trần Văn Quân (24 tuổi, quê tỉnh Cà Mau, con trai bà H.) nói gì về buổi chiều định mệnh đã khiến Quân cùng đồng bọn dùng gậy đánh gây thương tích nặng cho chính anh ruột mình.

Bế cháu nội đứng bên ngoài hành lang phòng xét xử, bà H. chỉ có thể nhìn mà không nghe được bị cáo Trần Văn Quân (24 tuổi, quê tỉnh Cà Mau, con trai bà H.) nói gì về buổi chiều định mệnh đã khiến Quân cùng đồng bọn dùng gậy đánh gây thương tích nặng cho chính anh ruột mình.

Từ trái qua, các bị cáo: Quân (trái), Luận và Hiễu nghe tòa tuyên án.
Từ trái qua, các bị cáo: Quân (trái), Luận và Hiễu nghe tòa tuyên án.

Trong khi đứa cháu quấy khóc không chịu ngồi yên thì nước mắt của bà H. cũng liên tục rơi. Còn gì đau đớn hơn khi người mẹ tận mắt chứng kiến 2 con của mình đang đứng trước tòa với tư cách người bị hại và kẻ phạm tội.

* Đánh anh vì hiểu lầm nhỏ

Bà H. không hiểu nguyên nhân vì sao xảy ra cơ sự này. Bà chia sẻ: “Anh em nó trước nay hòa thuận, không có mâu thuẫn gì. Thằng Quân con tôi mới ở quê lên thì đã có chuyện, buồn không nói được nữa, cứ nhìn thấy 2 đứa đứng trước tòa mà tôi không chịu nổi…”.

Chuyện sẽ chẳng có gì nghiêm trọng nếu hai anh em bình tĩnh, nhường nhịn lẫn nhau. Nhưng không, chỉ vì sự nóng giận mất khôn đã khiến mọi việc đi quá giới hạn của nó.

Theo hồ sơ vụ án, anh T. và anh D. (anh trai Quân) là bạn ở chung phòng trọ. Ngày 29-11-2014, anh T. lấy xe máy của anh D. đi đánh nhau. Thấy vậy, Quân bực tức đánh anh T. Bị đánh, anh này né tránh làm chiếc xe bị đổ và bể đèn xe. Sau đó, anh T. nói với anh D. đèn xe hỏng do Quân đập, nên anh D. tức giận tát Quân 1 cái rồi bỏ đi.

Giận anh trai không nói lý lẽ, khoảng 16 giờ ngày 30-11-2014, Quân rủ Dương Văn Luận (32 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) và Danh Hiễu (17 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) đi đánh anh T. và anh D. Đến nơi, cả 3 xông vào đánh anh T. Thấy vậy, anh D. cầm dao hù dọa, đuổi Quân và đồng bọn ra khỏi phòng trọ. Lát sau, khi anh D. cất dao thì Quân, Hiễu cầm gậy rồi cùng Luận lao tới đấm vào mặt anh D. Trong lúc Luận đang giằng co với anh D. thì Hiễu, Quân dùng gậy đánh vào lưng và đầu anh D., làm anh bị thương tật tỷ lệ 49%.

* Nước mắt người mẹ

Bà H. chẳng thể tin sẽ có ngày 2 con của bà lại đánh nhau và gây nên tội như thế. Mỗi lần đi thăm Quân, bà lại không giấu được nỗi đau khi con mình đang bị giam giữ. Lần này ra tòa, nhìn Quân với đôi tay bị còng bước đi, bà lại khóc. Bà trách bản thân không dạy con cho tốt và không làm được gì giúp Quân tránh được những tháng ngày tù tội sắp tới.

Ngồi xuống ghế, bà gục mặt vào đầu cháu nội đang ngồi trong lòng rồi than thở trong nước mắt: “Sao tôi khổ quá trời. Tôi sống sao nổi đây, chết đi cho rồi”.

Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Văn Quân 5 năm tù, Dương Văn Luận 4 năm tù và Danh Hiễu 2 năm tù, cùng về tội cố ý gây thương tích.

Những lời bà thốt ra thể hiện rõ bà đang giày vò bản thân mình trước cảnh anh em tương tàn. Dù lỗi từ ai bà cũng không muốn truy cứu, không muốn biết bởi 2 người đều là những đứa con bà đứt ruột đẻ ra. Chứng kiến anh em đánh nhau đến mức một người phải ngồi tù, là người mẹ bà trách
được ai?

Bà H. kể: “Tôi đã can ngăn thằng Quân không cần đến TP.Biên Hòa làm, mà ở nhà tôi mua đồ sửa xe cho làm, nhưng con tôi không chịu, nó nhất mực muốn lên cùng anh. Nếu như tôi cố gắng thêm chút nữa để thuyết phục nó ở lại thì không ra nông nỗi này... Giờ việc đã xảy ra, tôi không muốn ai ở đây nữa, anh nó giờ cũng về quê làm rồi”.

Sau khi tòa tuyên án, bà H. vội vã bước tới hỏi anh D. rằng Quân bị mấy năm tù. Đến khi biết mức án của con, bà vừa khóc vừa tất tả chạy theo Quân. Không nói được gì với con, bà đứng lặng người, thất thần rồi nhìn theo chiếc xe chở Quân đi cho đến khi khuất tầm mắt.

Đây lại là một bài học đắt giá nữa về cách hành xử giữa những người thân trong gia đình, khi người mẹ là người phải chịu nỗi đau hơn ai hết.

Thiên Quyết

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều