Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần theo dấu vết kẻ trốn truy nã 26 năm

11:11, 27/11/2015

Lực lượng trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh đã thực hiện hàng trăm vụ tầm nã và quá trình công tác họ đã gặp nhiều tình huống éo le. Thế nhưng, việc truy bắt phạm nhân lãnh án chung thân đã trốn trại 26 năm Đinh Công Điệp là kỷ niệm khó quên của các trinh sát PC52.

Lực lượng trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh đã thực hiện hàng trăm vụ tầm nã và quá trình công tác họ đã gặp nhiều tình huống éo le. Thế nhưng, việc truy bắt phạm nhân lãnh án chung thân đã trốn trại 26 năm Đinh Công Điệp là kỷ niệm khó quên của các trinh sát PC52.

Đang thụ án tù chung thân về tội giết người ở tỉnh Ninh Bình, Đinh Công Điệp (60 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) đã bỏ trốn. Sau 26 năm mai danh ẩn tích, khi Điệp đinh ninh mình đã sống yên ổn với cái tên khác thì một ngày nọ, các trinh sát tầm nã đã xuất hiện đưa đối tượng về lại trại giam.

* Kẻ trốn trại

Giữa năm 1988, xuất phát từ mâu thuẫn với người em vợ, Điệp cùng một người bạn đến nhà cha mẹ vợ nói chuyện thì bị người nhà vợ xua đuổi, đánh đập. Thấy người bạn đi cùng bị đuổi đánh không thương tiếc, trong lúc thiếu kiềm chế, Điệp đã dùng dao chém loạn xạ, làm cha vợ chết và nhiều người khác bị thương.

Sau khi gây án, Điệp đã đến cơ quan công an đầu thú và đã nhận mức án chung thân về tội giết người. Thi hành án chẳng bao lâu thì Điệp tìm cách trốn khỏi trại giam.

Sau hàng chục năm tầm nã, các trinh sát vẫn không xác định được chỗ ở của Điệp. Tuy vậy, việc truy tìm tên tù nhân trốn trại Đinh Công Điệp vẫn thường xuyên được các trinh sát thuộc PC52 Công an tỉnh Ninh Bình duy trì.

Khoảng tháng 4-2015, PC52 Công an tỉnh Ninh Bình nắm được thông tin vợ cũ của Điệp đã đưa các con vào Đồng Nai sinh sống. Nhận định có khả năng Điệp đang lẩn trốn tại Đồng Nai và đã tác động đến việc người vợ quyết định đưa con vào Nam, PC52 Công an tỉnh Ninh Bình đã liên hệ PC52 Công an tỉnh nhờ phối hợp xác minh.

Qua nghiên cứu hồ sơ về Điệp, cán bộ trinh sát thuộc PC52 Công an tỉnh nhận thấy, Điệp không chỉ trốn tránh pháp luật, mà còn trốn chạy chính gia đình mình khi đã lỡ tay giết chết cha vợ. “Chính áp lực có tội với gia đình đã khiến Điệp từ bỏ quê nhà để trốn chạy nhiều năm như vậy” - vị cán bộ trinh sát cho biết.

* Kế hoạch bị hoãn

Nhận được thông tin của PC52 Công an tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo PC52 Công an tỉnh đã phân công trinh sát xác minh tung tích của Điệp. Tuy nhiên, việc truy tìm manh mối về Điệp lúc này không dễ dàng vì chẳng ai biết nơi Điệp trú ẩn, đồng thời nguồn tin duy nhất lại rất mơ hồ là vợ cũ của Điệp đã đưa các con vào Đồng Nai sinh sống.

Sau một thời gian nghiên cứu hồ sơ và thu thập một số thông tin liên quan đến đối tượng, lãnh đạo PC52 Công an tỉnh đã quyết định giao một tổ trinh sát hỗ trợ PC52 Công an tỉnh Ninh Bình truy tìm kẻ trốn thi hành án. “Để những kẻ tội phạm nguy hiểm lẩn trốn bên ngoài xã hội lâu ngày sẽ rất nguy hiểm cho cộng đồng. Vì vậy, trong thời gian qua, lãnh đạo PC52 đã quyết liệt truy bắt các đối tượng trốn truy nã. Trong số đó, Điệp là đối tượng chúng tôi ưu tiên tầm nã” - một cán bộ của PC52 Công an tỉnh cho biết.

Đã có vợ và 4 con trước khi gây án nhưng sau khi trốn trại vào Đồng Nai, Đinh Công Điệp lại lấy vợ khác và sinh con. Hàng chục năm sau, khi thấy cuộc sống mới đã ổn định, Điệp đã nhờ người đưa vợ cũ và các con vào huyện Nhơn Trạch sinh sống. Cuộc sống với 2 người vợ ở Đồng Nai tưởng chừng êm xuôi thì Điệp bị các trinh sát tầm nã bắt về quy án.

Sau nhiều ngày truy tìm, một ngày đầu tháng 5-2015, các trinh sát phát hiện nông dân Nguyễn Văn Mạnh đang sống tại Tà Lài (huyện Tân Phú) trông rất giống Điệp. Tìm hiểu về ông Mạnh, trinh sát được biết hàng chục năm sống ở Tà Lài ông này chưa hề gây ra điều tiếng gì, mà ông luôn sống hòa đồng, nghĩa tình với những người chòm xóm.

Mất nhiều công sức xác minh về ông Mạnh, trinh sát được biết, sau khi “nhập khẩu” vào vùng đất mới Tà Lài, ông này đã lấy vợ và sinh con. Điều oái ăm là con trai út của ông Mạnh khi đến tuổi trưởng thành lại mắc bệnh ung thư và niềm mong mỏi duy nhất của đứa con mắc bệnh hiểm nghèo là được cưới vợ. Để thỏa mãn tâm nguyện của con, ông Mạnh đã cố gắng thu xếp một đám cưới nhỏ cho con tại nhà.

Trong lúc ông Mạnh đang chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con trai út mắc bệnh nan y thì cũng là lúc trinh sát xác định đây chính là kẻ trốn trại giam 26 năm tên Đinh Công Điệp, nên đã lên kế hoạch
bắt giữ.

Một cán bộ trinh sát tham gia vụ án kể lại: “Biết tin ông Điệp đang chuẩn bị đám cưới cho đứa con mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù đã lên kế hoạch bắt giữ đối tượng nhưng tổ trinh sát đã xin ý kiến cấp trên tạm hoãn lại, để ông này làm tròn bổn phận của người cha”.

Đợi đối tượng thực hiện xong ý nguyện của con, vào trưa 8-5, khi Điệp đang làm rẫy thì các trinh sát bất ngờ xuất hiện trước mặt đối tượng để đọc lệnh bắt. Sau phút hốt hoảng, người nông dân tên Mạnh đã dần trấn tĩnh lại rồi cúi đầu nhận tội, lắp bắp khai tên thật của mình và theo chân các trinh sát về quy án.

Danh Trường

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều