Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mắt thần" giám sát khu dân cư

10:11, 22/11/2015

Trên một số tuyến đường tại KP.3 và 6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) đã lắp đặt hệ thống camera theo dõi, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác an ninh trật tự,

Trên một số tuyến đường tại KP.3 và 6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) đã lắp đặt hệ thống camera theo dõi, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác an ninh trật tự,

Hệ thống camera được kỳ vọng như những chiếc “mắt thần” giúp chính quyền phòng ngừa, đồng thời khi có sự vụ xảy ra có thể xử lý kịp thời, đặc biệt là các vụ trộm cắp, gây rối trật tự xảy ra trên địa bàn.

Hệ thống camera giám sát an ninh đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm tại KP.3, 6 phường Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: V.Chính
Hệ thống camera giám sát an ninh đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm tại KP.3, 6 phường Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: V.Chính

Phát huy hiệu quả

Phường Long Bình được coi là điểm nóng về an ninh trật tự của TP.Biên Hòa, nhất là tình trạng trộm cắp, đua nóng xe gắn máy, đánh nhau thường xuyên diễn ra. Cuối tháng 7-2015, UBND TP.Biên Hòa đã triển khai dự án camera giám sát an ninh trật tự trong khu dân cư tại phường Long Bình. Ban đầu camera an ninh được lắp đặt tại KP.3 và KP.6. Đây là mô hình giám sát an ninh bằng camera trong khu dân cư đầu tiên trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Ngay sau khi được lắp đặt, hệ thống này đã góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an ninh trật tự của địa phương. Ông Nguyễn Văn Tỵ, chủ nhà trọ tại KP.3 cho hay, các tuyến đường có gắn camera, chính quyền cho gắn bảng thông báo tuyến đường có gắn camera giám sát. Chính nhờ những tấm bảng thông báo này mà khi đối tượng xấu có ý định gây án đều phải “chùn tay”.  “Từ khi có camera giám sát an ninh khu vực, nhà trọ của gia đình tôi không xảy ra vụ trộm cắp hay tình trạng gây mất an ninh trật tự như trước đây nữa” - ông Tỵ khẳng định.

Đầu các tuyến đường có camera được gắn bảng cảnh báo khiến các đối tượng xấu phải “chùn tay”. Ảnh: V.Chính
Đầu các tuyến đường có camera được gắn bảng cảnh báo khiến các đối tượng xấu phải “chùn tay”. Ảnh: V.Chính

Còn bà Lưu Thị Hoa ở KP.6 cho biết: “Nhờ có hệ thống camera mà văn minh khu phố đươc cải thiện đáng kể. Có camera ghi hình nên ai cũng phải e dè, không xả rác bừa bãi ra đường như trước đây. Tình trạng điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm của một số người dân khi ra đường cũng giảm hẳn. Ai cũng sợ lọt vào tầm ngắm của camera theo dõi nên chấp hành nội quy, quy định của khu phố ngày càng tốt hơn”.

Theo Trưởng KP.3 Nguyễn Văn Lưu, trước đây khu phố có tình trạng an ninh trật tự khá phức tạp, có tháng thường xuyên xảy ra 5 - 6 vụ trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Còn từ khi có hệ thống camera an ninh thì tình hình trật tự an toàn của khu phố đã cải thiệt rất tốt. Người dân cảm thấy an tâm hơn khi vắng nhà.

Nóng ruột chờ nghiệm thu

Hiệu quả bước đầu việc trang bị hệ thống camera an ninh quan sát tại KP.3 và 6 của phường Long Bình được người dân đánh giá hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, kể từ khi được lắp đặt và đi vào hoạt động cho tới nay đã gần 4 tháng, song đơn vị thi công vẫn chưa thể tiến hành bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý và phát huy hơn nữa hiệu quả của nó.

Trung tá Lê Văn Thường, Phó trưởng Công an phường Long Bình, cho biết do chưa được chính thức bàn giao nên công an phường chưa được chính thức sử dụng, dù phường cũng đã có văn bản kiến nghị nghiệm thu công trình với thành phố. Trung tá Thường nêu một trường hợp cụ thể, ngày 6-10 vừa qua, camera đã ghi được hình ảnh của một đối tượng lảng vảng trước nhà nạn nhân trước khi gây án. “Trong trường hợp này nếu chúng tôi được giám sát hệ thống camera thì đã có thể can thiệp kịp thời và vụ án có thể đã không diễn ra” - Trung tá Thường cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông Bùi Đức Nam, Chủ tịch UBND phường Long Bình, cho biết hệ thống camera quan sát an ninh ở KP.3 và 6 là công trình xã hội hóa do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hệ thống có tất cả 51 camera, được lắp đặt ở 8 tuyến đường chính ở KP.3 và 6. Tất cả hình ảnh từ các camera được truyền về các màn hình được đặt tại trụ sở công an phường. Tổng kinh phí thực hiện công trình là 632 triệu đồng, trong đó các hộ dân đóng góp 300 triệu đồng và đã nộp vào kho bạc Nhà nước. Ông Nam cho biết: “Lý do chưa thể bàn giao công trình này là đang chờ nghiệm thu công trình”.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Trưởng KP.3 cho biết đây là công trình nhận được sự đồng thuận cao của người dân, chỉ trong gần 1 tuần vận động các hộ dân trong khu phố đã ủng hộ, đóng góp hơn 130 triệu đồng. Ông Lưu mong công trình sớm được đưa vào sử dụng, bởi ban khu phố rất sẽ “khó ăn khó nói” cho người dân trong lần họp khu phố sắp tới.
 

 Văn Chính

 
 

 

Tin xem nhiều