Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm người nước ngoài chuyên trộm tiền ở trụ ATM

12:11, 19/11/2015

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nuez Correa Elmer Eduardo (gọi tắt Eduardo, 42 tuổi, quốc tịch Peru) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cùng với một nhóm đối tượng người nước ngoài, Eduardo đã thực hiện nhiều vụ trộm tiền tại các trụ ATM trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương khác.

Đối tượng Eduardo đang bị tạm giữ tại cơ quan công an.
Đối tượng Eduardo đang bị tạm giữ tại cơ quan công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nuez Correa Elmer Eduardo (gọi tắt Eduardo, 42 tuổi, quốc tịch Peru) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cùng với một nhóm đối tượng người nước ngoài, Eduardo đã thực hiện nhiều vụ trộm tiền tại các trụ ATM trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương khác.

* Những vụ trộm trụ ATM táo tợn

Theo hồ sơ của cơ quan công an, vào ngày 16-12-2014, Eduardo được một người bạn có tên Cesar gọi điện rủ đến địa bàn Đồng Nai cạy phá các trụ ATM lấy trộm tiền. Theo Cesar, kế hoạch này đã được một người bạn có tên Piol lập ra từ trước đó.

Sau khi được Cesar rủ rê, Eduardo đã thuê xe ô tô 7 chỗ rồi cùng với Cesar, Alex và Roberto từ TP.Hồ Chí Minh đến Đồng Nai. Riêng Piol mang theo bộ dụng cụ cạy phá trụ ATM, két sắt và đi xe máy một mình. Theo kế hoạch, địa điểm ra tay gây án lần này được Piol lựa chọn là trụ ATM của một ngân hàng đóng tại KP.2, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa).

Khi cả nhóm đến gần chỗ đặt trụ ATM ở KP.2, phường Long Bình Tân thì Cesar phân công Eduardo giữ xe ô tô (đậu cách trụ ATM vài chục mét), Alex, Piol và Roberto có nhiệm vụ cảnh giới quanh khu vực trụ ATM, còn Cesar trực tiếp dùng các dụng cụ mang theo phá trụ ATM để lấy tiền.

Với thủ đoạn khá chuyên nghiệp, chỉ trong tích tắc Cesar đã cạy phá trụ ATM, lấy toàn bộ số tiền bên trong và gọi cho đồng bọn đến chở về tập kết tại một căn nhà thuê ở quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, cả bọn đã chia nhau số tiền trộm được, trong đó Eduardo được chia 60 triệu đồng.

Nửa tháng sau (ngày 31-12-2014), nhóm của Eduardo lại tiếp tục đến TP.Biên Hòa cạy phá trụ ATM trộm tiền. Lần này, bọn trộm lựa chọn trụ ATM của Agribank chi nhánh TP.Biên Hòa, đóng tại đường số 2, Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Cũng như lần trước, Cesar đã trực tiếp phá trụ ATM để lấy trộm hơn 900 triệu đồng. Trong “phi vụ” này, Eduardo được chia 80 triệu đồng.

* Lập chuyên án để triệt phá

Trước tình trạng kẻ gian cạy phá trụ ATM để lấy trộm tiền liên tục xảy ra ở TP.Biên Hòa, Ban giám đốc Công an tỉnh đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Sau nhiều tháng vào cuộc điều tra, các trinh sát vẫn chưa thu thập được manh mối nào về đối tượng gây án. Tuy nhiên, cùng thời gian này, tại một số tỉnh, thành khác lại xuất hiện nhiều vụ cạy phá trụ ATM trộm tiền tương tự như ở TP.Biên Hòa. Nhận thấy những vụ trộm táo tợn này có điểm tương đồng nên khi nắm được thông tin tại địa phương nào đó xảy ra tình trạng cạy phá trụ ATM trộm tiền thì ban chuyên án lại cử trinh sát liên hệ để nắm thông tin.

Trong số các địa phương đã xảy ra nạn phá trụ ATM trộm tiền, vào ngày 2-4, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ một đối tượng người nước ngoài do có hành vi trộm tiền ở trụ ATM. Liên hệ với Công an tỉnh Khánh Hòa, các trinh sát xác định đối tượng Eduardo là người có liên quan đến các vụ trộm tại Đồng Nai.

Sau khi củng cố hồ sơ, ban chuyên án đã đề nghị Công an tỉnh Khánh Hòa cho trích xuất Eduardo về địa bàn Đồng Nai phục vụ công tác điều tra. Từ đây, Eduardo thừa nhận đã cùng đồng bọn thực hiện các vụ trộm ATM ở TP.Biên Hòa. Eduardo còn khai, đã thực hiện 4 vụ phá trụ ATM ở Đồng Nai để trộm tiền, nhưng chỉ thực hiện thành công 2 vụ.

Ngoài 2 vụ trộm thành công ở TP.Biên Hòa, Eduardo và đồng bọn còn thực hiện 2 vụ trộm tiền trong trụ ATM ở TP.Hồ Chí Minh và 1 vụ ở tỉnh Khánh Hòa, lấy được gần 3 tỷ đồng. Số tiền tỷ trộm được, bọn trộm đều đưa sang Campuchia “nướng” vào các sòng bạc.

Theo cán bộ điều tra, trước khi thực hiện các “phi vụ” cạy phá trụ ATM trộm tiền, các đối tượng này bỏ khá nhiều thời gian để nghiên cứu địa điểm, thời gian gây án. Cơ quan công an đang tiếp tục truy xét các đối tượng còn lại trong băng nhóm của Eduardo để xử lý theo pháp luật.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều