Báo Đồng Nai điện tử
En

Cặp nam nữ lừa bán hàng qua mạng

12:12, 05/12/2015

Đưa hình ảnh những chiếc xe máy cổ lên các trang mạng rao bán với giá rẻ, Nguyễn Anh Kiệt (22 tuổi) và Đỗ Thị Hạnh Duyên (20 tuổi), cùng quê tỉnh Ninh Thuận, đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người hàng trăm triệu đồng rồi bỏ trốn.

Đưa hình ảnh những chiếc xe máy cổ lên các trang mạng rao bán với giá rẻ, Nguyễn Anh Kiệt (22 tuổi) và Đỗ Thị Hạnh Duyên (20 tuổi), cùng quê tỉnh Ninh Thuận, đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người hàng trăm triệu đồng rồi bỏ trốn.

Hàng tháng truy tìm đối tượng qua nhiều tỉnh, thành khác nhau, các trinh sát thuộc Công an huyện Nhơn Trạch đã lần ra kẻ lừa đảo từ những thông tin ít ỏi do nạn nhân cung cấp.

* Rao bán xe cổ trên mạng

Một cán bộ trinh sát Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, người dân phản ánh trên các trạng mạng xã hội, như: facebook, chotot.com… có một nhóm người rao bán xe máy cổ, nhưng khi khách hàng chuyển tiền mua xe thì người bán cắt liên lạc, chiếm đoạt luôn số tiền đó.

Ảnh Đỗ Thị Hạnh Duyên khi rút tiền tại trụ ATM cơ quan công an thu thập được
Ảnh Đỗ Thị Hạnh Duyên khi rút tiền tại trụ ATM cơ quan công an thu thập được

Đầu tháng 6-2015, tình cờ lên mạng xã hội, anh Nguyễn Anh Nguyên (23 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) thấy có người rao bán chiếc xe máy với giá 6 triệu đồng. Người bán yêu cầu khách muốn mua xe phải chuyển trước một nửa tiền qua tài khoản ngân hàng thì mới giao xe. Sau khi trao đổi qua điện thoại với người bán xe, anh Nguyên đã chấp nhận mua xe với giá 6 triệu đồng và chuyển trước 3 triệu đồng cho người bán.

Chuyển tiền hơn 1 ngày vẫn không thấy người bán xe giao hàng, anh Nguyên đã gọi điện hỏi thì không liên lạc được. Nhiều ngày sau đó vẫn không thể liên lạc được với người bán xe, anh Nguyên biết mình đã bị kẻ gian lừa đảo nên đến cơ quan công an trình báo.

Tiếp nhận tin báo của người dân, các trinh sát đã vào cuộc điều tra.

* Tìm manh mối từ tài khoản ngân hàng

Qua nắm thông tin bước đầu, trinh sát xác định nhóm đối tượng lừa đảo chỉ giao dịch với người mua xe qua mạng internet và không để lại bất cứ manh mối nào về lai lịch, địa chỉ... “Điều đó đã gây nhiều khó khăn cho quá trình điều tra vụ án. Tuy nhiên, những thông tin liên quan đến quá trình giao dịch giữa kẻ lừa đảo và những người bị hại là manh mối nhỏ nhoi để truy tìm kẻ gian” - một cán bộ trinh sát cho biết.

Xác minh lời khai của anh Nguyên, các trinh sát phát hiện, để nhận những khoản tiền của bị hại chuyển đến, các đối tượng lừa đảo đã cung cấp cho các bị hại số tài khoản đăng ký tại một ngân hàng có chi nhánh ở Ninh Thuận, nhưng anh Nguyên không biết gì về chủ tài khoản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Anh Kiệt và Đỗ Thị Hạnh Duyên để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn rao bán xe cổ trên mạng, Kiệt và Duyên đã lừa đảo chiếm đoạt khoảng 200 triệu đồng của hàng chục người. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Từ thông tin do bị hại cung cấp, các trinh sát xác định chủ tài khoản này có thể là đối tượng lừa đảo, cũng có thể là một người quen biết với kẻ gian, nên đã nhanh chóng xác minh chủ tài khoản này.

Sau nhiều ngày rà soát, cuối cùng chủ nhân số tài khoản ngân hàng anh Nguyên đã gửi 3 triệu đồng cũng được tìm thấy, nhưng số tài khoản này được đăng ký tại chi nhánh của một ngân hàng ở TP.Đà Nẵng chứ không phải ở tỉnh Ninh Thuận. “Như vậy, ngay từ lúc cung cấp tài khoản cho bị hại, kẻ gian đã có ý đồ che giấu hành tung của mình” - một cán bộ trinh sát nhận định.

Khi tiến hành làm việc với chủ tài khoản ngân hàng, người này cho trinh sát biết không hề lập tài khoản ngân hàng nào như mô tả của các trinh sát, mà đã bị mất giấy chứng minh nhân dân trước đó ít tháng. Công việc xác minh đối tượng lừa đảo đến lúc này gần như bế tắc. Do đó, các trinh sát đã chuyển hướng điều tra sang một phương án khác.

Rong ruổi nhiều ngày tại các địa phương xuất hiện manh mối liên quan đến các đối tượng lừa đảo, như: Ninh Thuận, Đà Nẵng…, cuối cùng các trinh sát đã lần ra manh mối kẻ lừa đảo.

Theo các trinh sát, sau khi biết anh Nguyên đã gửi tiền vào tài khoản, các đối tượng lừa đảo đã nhanh chóng đến một trụ ATM ở Ninh Thuận rút ngay số tiền đó. Vì vậy, các trinh sát đã tiếp cận địa điểm này và thu được hình ảnh các đối tượng lừa đảo do camera ở trụ ATM lưu lại. Lần theo manh mối đó, chỉ ít ngày sau trinh sát đã xác định được chân dung những kẻ lừa đảo.

Trưa 4-11, tổ trinh sát thuộc Công an huyện Nhơn Trạch đã phối hợp với công an địa phương đã tiến hành bắt giữ Kiệt và Duyên khi 2 đối tượng này đang có mặt tại nhà riêng ở xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích