Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa bán vàng giả lấy 10 tỷ đồng

12:12, 05/12/2015

Chiều 4-12, Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh cho biết PC45 đang tạm giữ đối tượng Ye Guorong (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra làm rõ sự liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng tại tiệm vàng N.P. (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) vào ngày 2-12.

Đối tượng Ye Guorong.
Đối tượng Ye Guorong.

Chiều 4-12, Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh cho biết PC45 đang tạm giữ đối tượng Ye Guorong (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra làm rõ sự liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng tại tiệm vàng N.P. (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) vào ngày 2-12.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Ye Guorong có liên quan đến nhóm đối tượng đã thực hiện vụ lừa đảo chủ tiệm vàng N.P. để chiếm đoạt 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 đối tượng trực tiếp sử dụng vàng giả lừa đảo chủ tiệm vàng N.P. đã bỏ trốn.

* 58kg vàng giả đổi 10 tỷ đồng

Theo trình báo của vợ chồng ông S. (chủ tiệm vàng N.P.) với cơ quan công an, khoảng 9 giờ ngày 2-12, một nhóm 4 người (3 người đàn ông nước ngoài và chị N.) đã đến tiệm vàng N.P. đặt vấn đề bán một số lượng lớn vàng cám. Trong số này, chị N. làm phiên dịch cho 3 người đàn ông bán vàng trong quá trình giao dịch.

Sau khi kiểm tra số vàng (một ít vàng mẫu), chủ tiệm vàng N.P. đã chấp nhận mua 58kg vàng cám của 3 người nước ngoài với giá 10 tỷ đồng. Giao dịch tiến hành từ 9 giờ đến 16 giờ mới kết thúc và nhóm người nước ngoài đã nhận 10 tỷ đồng của chủ tiệm vàng N.P.

Khi nhóm người bán vàng bỏ đi, chủ tiệm vàng N.P. tiến hành kiểm tra kỹ lại số vàng đã mua thì phát hiện trong 58kg vàng cám chỉ có khoảng 2 lạng vàng thật. Hoảng hốt, chủ tiệm vàng cử người đuổi theo nhóm người nước ngoài bán vàng, nhưng không thể lần ra tung tích của họ. Đến lúc này, chủ tiệm vàng đã trình báo cơ quan công an để mong truy bắt được nhóm lừa đảo người ngoại quốc.

Theo ông S., trước khi thực hiện vụ lừa đảo, nhóm người nước ngoài đã 2 lần đến bán vàng cám cho tiệm vàng N.P. Những lần này, kẻ gian đều sử dụng vàng thật khi giao dịch để tạo niềm tin với chủ tiệm vàng. Sau khi đã lấy được lòng tin đối với chủ tiệm vàng, đến ngày 2-12 thì nhóm đối tượng này mang vàng giả đến giao dịch. Lần này, kẻ gian đã lấy một ít vàng thật cho chủ tiệm vàng kiểm tra nên không bị phát hiện số vàng giả gần 58kg còn lại.

Được biết, để tạo niềm tin nơi chủ tiệm vàng trong quá trình lừa đảo, nhóm đối tượng này thuê xe ô tô hạng sang và một phiên dịch người Việt Nam từ TP.Hồ Chí Minh đến tiệm vàng N.P. giao dịch. Nhằm tránh bị phát hiện sau khi thực hiện xong “phi vụ” lừa đảo và rời khỏi tiệm vàng an toàn, nhóm đối tượng này đã chuyển sang một xe ô tô khác để tẩu thoát.

* Truy bắt những kẻ lừa đảo

Thượng tá Huỳnh Yên Nam cho biết, qua xác minh có sự việc dùng vàng giả để lừa đảo tại tiệm vàng N.P., PC45 đã tung lực lượng truy tìm nhóm lừa đảo. Do tài sản thiệt hại trong vụ việc rất lớn nên cơ quan điều tra đã ưu tiên tăng cường lực lượng để truy bắt những kẻ lừa đảo, thu hồi tài sản cho người bị hại. Cơ quan điều tra cũng đã liên hệ với công an các địa phương và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an hỗ trợ truy bắt những đối tượng lừa đảo.

Nhận định nhóm lừa đảo người nước ngoài này có thể vượt biên giới qua Campuchia sau khi thực hiện “phi vụ” lừa đảo 10 tỷ đồng, cơ quan công an đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đón lõng, truy bắt.

Đến chiều 3-12, khi Ye Guorong và một đối tượng khác đang trên đường trốn sang biên giới Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) thì bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ. Qua làm việc với 2 đối tượng này, PC45 Công an tỉnh Đồng Nai mới xác định Ye Guorong có liên quan đến vụ lừa đảo nên đã tạm giữ, đối tượng còn lại chưa xác định có liên quan đến vụ án.

Theo thông tin ban đầu, Ye Guorong mới nhập cảnh vào Việt Nam được vài ngày. Quá trình nhóm đối tượng lừa đảo thực hiện vụ mua bán vàng giả với ông S. thì Ye Guorong ngồi ngoài xe ô tô. Sau khi thực hiện “phi vụ” lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng của tiệm vàng N.P., Ye Guorong và một đối tượng khác được đồng bọn chia cho 8,8 ngàn USD, 2 triệu đồng và hơn 2 ngàn nhân dân tệ. Khi Ye Guorong và đối tượng này đi đến cửa khẩu Mộc Bài thì bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ.

Sau khi bắt giữ Ye Guorong, công an đã mời chủ tiệm vàng N.P. đến nhận mặt thì ông S. xác định Ye Guorong không trực tiếp giao dịch với ông khi hai bên mua bán vàng.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều