Báo Đồng Nai điện tử
En

Được nhờ rút tiền, chiếm luôn tiền người khác

12:01, 23/01/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Thị Anh Đào (35 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Thị Anh Đào (35 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khi đến rút tiền tại trụ ATM, Đào đã nhanh tay chuyển tiền trong tài khoản của người khác vào tài khoản của mình để chiếm đoạt.

* Rút tiền giúp, chiếm luôn tiền

Kết quả điều tra xác định, khoảng 15 giờ 19 ngày 15-12-2015, bà T.T.M. (42 tuổi, ngụ xã Cẩm Đường, huyện Long Thành) mang 2 thẻ ATM của 2 người con (là chị C. và anh T.) đến trụ ATM của Vietcombank đặt tại khu Phước Hải, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) để rút tiền. Do không rành thao tác rút tiền từ thẻ ATM, bà M. đã nhờ Đào rút hộ số tiền trong 2 thẻ ATM này.

Lần thứ nhất Đào đã dùng thẻ ATM của chị C. để rút 5,5 triệu đồng rồi giao lại cho bà M. Tiếp đó, Đào sử dụng thẻ ATM của anh T. đưa vào máy để rút tiền. Khi Đào đang thao tác thì có một người đến trụ ATM này rút tiền và bà M. đến nói chuyện với người này mà không quan tâm đến việc mình đang nhờ Đào rút tiền giúp.

Lợi dụng lúc bà M. đang bận nói chuyện, Đào kiểm tra tài khoản của anh T. thấy có 4,2 triệu đồng nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Theo đó, Đào nhấn nút chuyển toàn bộ số tiền của anh T. vào tài khoản của mình. Sau khi chuyển tiền xong, Đào nói với bà M. do trục trặc nên không rút được tiền và giao thẻ ATM lại cho bà M. rồi bỏ đi.

Không lấy được tiền, bà M. về nhà trả thẻ ATM cho anh T. và kể lại toàn bộ sự việc. Anh T. ra ngân hàng kiểm tra lại tài khoản của mình thì xác định vào thời điểm bà M. rút tiền đã có một giao dịch chuyển khoản 4,2 triệu đồng từ tài khoản của anh sang một tài khoản khác. Biết mẹ của mình đã bị kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tiền, anh T. đã trình báo sự việc với cơ quan công an.

* Phải cảnh giác khi thiếu kỹ năng

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Long Thành xác định chủ tài khoản nhận số tiền 4,2 triệu đồng từ tài khoản của anh T. chính là Ngô Thị Anh Đào. Để xác định chính xác đối tượng đã chiếm đoạt tiền của anh T., cơ quan công an đã thu thập đầy đủ các bằng chứng và tài liệu liên quan. Cùng với những hình ảnh thu được từ hệ thống camera an ninh lắp đặt tại trụ ATM của ngân hàng, sau nửa tháng điều tra, vào ngày 30-12-2015, Công an huyện Long Thành đã quyết định bắt khẩn cấp Ngô Thị Anh Đào để phục vụ công tác điều tra.

Điều 140 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 1 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 1 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm: a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác, hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó; b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác, hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản...”.

Bước đầu, cơ quan công an nhận định hành vi của Đào đã phạm tội danh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, quyết định khởi tố về hành vi này đã không được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Thành phê chuẩn và yêu cầu cơ quan điều tra phải chuyển tội danh sang hành vi trộm cắp tài sản.

Theo lập luận của Viện Kiểm sát, Đào đã lợi dụng lúc bà M. không để ý (đang trao đổi với một người khác) để chiếm đoạt tài sản (chuyển tiền vào tài khoản của Đào) nên phải xem xét về hành vi trộm cắp tài sản. Từ ý kiến này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã quyết định chuyển tội danh và khởi tố Đào về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, xét thấy Đào phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, lai lịch rõ ràng nên cơ quan điều tra đã đề nghị Viện Kiểm sát hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, cho bị can tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.

Qua vụ việc này, cơ quan chức năng đề nghị người dân cần phải nêu cao cảnh giác, chỉ vì không rành các thao tác rút tiền từ trụ ATM mà nhiều người đã để kẻ khác lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều