Báo Đồng Nai điện tử
En

Trộm quen đường cũ

11:02, 01/02/2016

Đứng trước vành móng ngựa, ngoài bị cáo Lê Hoàng Anh (22 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) chưa có tiền án, các bị cáo: Đào Xuân Tú (20 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Phan Văn Quyền (28 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) ...

Đứng trước vành móng ngựa, ngoài bị cáo Lê Hoàng Anh (22 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) chưa có tiền án, các bị cáo: Đào Xuân Tú (20 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Phan Văn Quyền (28 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) và Trần Hưng Thành (22 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) đều đã có tiền án về trộm cắp tài sản. Không ăn năn hối cải, sau khi ra tù các bị cáo lại bỏ nhà đi bụi rồi cùng nhau thực hiện liên tiếp 4 vụ trộm.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Các bị cáo: Tú, Quyền, Thành và Hoàng Anh đều có điểm chung là không nghề nghiệp, sống dựa vào gia đình. Lối sống buông thả, thiếu trách nhiệm đã buộc các bị cáo phải tiếp tục trả giá bằng những tháng ngày tù tội.

* Lấy trộm cắp làm “nghề”

Để có tiền tiêu xài, các bị cáo: Tú, Quyền, Thành, Hoàng Anh và Ngô Trí Hải (chưa rõ lai lịch) đã cùng nhau thực hiện các vụ trộm ở phường Long Bình và Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Rạng sáng 16-9-2014, khi Hải chở Tú tới dãy phòng trọ thuộc KP.6, phường Long Bình thì phát hiện chiếc xe máy của anh Đoàn Ngọc Sơn dựng hớ hênh bên trong khu nhà trọ. Sau khi xem xét xung quanh không thấy người, Hải đã điện thoại cho Thành và Hoàng Anh mang kìm cộng lực tới phá khóa cổng rồi đột nhập vào bên trong “đua nóng” chiếc xe của anh Sơn.

Sau khi tiêu hết tiền bán chiếc xe trộm cắp của anh Sơn, chỉ trong ngày 17-10-2014, Hải cùng Tú, Quyền và Hoàng Anh tiếp tục mang “đồ nghề” đi trộm liên tiếp 2 vụ, lấy đi 4 chiếc xe máy tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 2, sau đó đem bán lấy 25 triệu đồng chia nhau.

Chưa dừng lại đó, khoảng 13 giờ ngày 30-6-2015, Tú cùng đối tượng tên Huy (chưa rõ lai lịch) đã phá khóa cửa, đột nhập vào nhà chị Yến (ngụ KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) lấy trộm 1 chiếc tivi mang về phòng trọ của Tú ở phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) cất giấu.

Đến khoảng 0 giờ ngày 1-7-2015, Công an phường Tân Phong tiến hành kiểm tra hành chính phòng trọ của Tú thì phát hiện chiếc tivi do nhóm Tú trộm cắp nên đã lập biên bản đối tượng và thu giữ tang vật, chuyển giao cho Công an TP.Biên Hòa xử lý theo thẩm quyền. Từ lời khai của Tú, cơ quan công an đã lần lượt bắt giữ các đối tượng: Quyền, Hoàng Anh và Thành; còn Hải và Huy đã nhanh chân bỏ trốn (hiện cơ quan công an đang truy bắt để xử lý theo pháp luật).

Sau khi nghe những lời khai về “chiến tích” trộm cắp của các bị cáo, vị chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh: “Các bị cáo gần như trở thành những tên trộm chuyên nghiệp. Sao không đi tìm việc tử tế mà làm, có phải các bị cáo coi đó là nghề của mình?”.

* “Giờ con để ai nuôi...”

Căn phòng xét xử hôm ấy đã không đủ chỗ cho người thân các bị cáo vào tham dự. Ở bên trong, những giọt nước mắt của những người vợ, người mẹ đã không ngừng rơi khi chứng kiến cảnh chồng, con của mình đang bị tòa xét xử.

Trước tội trạng của các bị cáo, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt Đào Xuân Tú 4 năm tù, Phan Văn Quyền 3 năm tù, Lê Hoàng Anh 2 năm tù và Trần Hưng Thành 14 tháng tù cùng về tội trộm cắp tài sản.

Dù đã đến tuổi trưởng thành, nhưng các bị cáo: Tú, Quyền, Hoàng Anh và Thành lại có lối sống buông thả. Sau khi ra tù, để tránh sự quản lý của gia đình, các bị cáo đã bỏ nhà đi bụi. Bị cáo Tú khai: “Do ham chơi, bị cáo bỏ nhà đi gần 1 tháng và thuê nhà nghỉ ở cùng với Hải và Hoàng Anh”. Đáng lo ngại hơn, khi khám xét phòng của các bị cáo, cơ quan điều tra còn phát hiện nhiều dụng cụ sử dụng ma túy “đá”.

Không chịu kiếm việc làm, để có tiền lo cho việc ăn chơi, tiêu xài cá nhân, các bị cáo chỉ biết đi ăn trộm. Đến khi ngồi tù, số tiền bồi thường thiệt hại cho những người bị hại lên đến hơn 100 triệu đồng thì các bị cáo đẩy hết cho gia đình. Khóc nức nở, chị H. (vợ bị cáo Quyền) nghẹn ngào nói với bị cáo Quyền: “Tiền đâu mà bồi thường cho người ta, giờ con ai nuôi đây?”. Nghe những lời ấy, bị cáo Quyền đáp lại một cách tự nhiên: “Giờ không có tiền trả thì phải chịu chứ biết sao, sau này làm rồi trả”.

Câu trả lời ấy đã thêm phần chứng minh cho lối sống thiếu trách nhiệm của các bị cáo: Tú, Quyền, Hoàng Anh và Thành. Tội các bị cáo gây ra giờ trở thành gánh nặng rất lớn cho chính gia đình họ.

Thiên Quyết

 

 

 

Tin xem nhiều