Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch từ nạn bạo hành...

07:04, 25/04/2016

"Bị cáo đã giết cha ruột của mình, bị cáo là nghịch tử…" - vừa khóc, bị cáo Hồ Triệu Vỹ (21 tuổi, ngụ phường Phú Bình, TX.Long Khánh) vừa đấm vào ngực mình với vẻ ray rứt và hối hận khôn nguôi.

“Bị cáo đã giết cha ruột của mình, bị cáo là nghịch tử…” - vừa khóc, bị cáo Hồ Triệu Vỹ (21 tuổi, ngụ phường Phú Bình, TX.Long Khánh) vừa đấm vào ngực mình với vẻ ray rứt và hối hận khôn nguôi.

Vợ chồng ông Hồ Tấn Luật - bà Nguyễn Thị Lợi có với nhau 2 người con chung, nhưng họ đã ly hôn cách đây 14 năm. Ngày 19-6-2015, sau khi uống rượu, ông Luật đến nhà bà Lợi đòi tiền để đi đánh bài. Bà Lợi không đưa tiền thì bị ông Luật đánh. Vì bênh vực mẹ, bị cáo Vỹ đã dùng dao nhọn đâm cha chết. Vụ án xảy ra đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người con trai, nhưng lại bóc trần được cuộc sống khốn khổ của một người đàn bà.

* Khổ vì chồng…

Đôi mắt sâu hút, khuôn mặt hốc hác nhô lên từng mảng khắc khổ, bà Lợi ngồi lặng lẽ tại phòng xử án kể lại những tháng ngày sống trong nỗi ám ảnh vì bị chồng đánh đập.

Bị cáo Hồ Triệu Vỹ đứng trước  vành móng ngựa.
Bị cáo Hồ Triệu Vỹ đứng trước vành móng ngựa.

Bà Lợi làm vợ ông Luật vào năm 1993, rồi theo chồng từ Huế vào miền Nam sinh sống. Trước đó, do ông Luật thường xuyên quậy phá nên gia đình đã từ bỏ, hàng xóm chê cười nên đã ra miền Trung sống lang thang và quen bà Lợi.

Với cách ăn nói thuyết phục, ông Luật đã khiến bà Lợi tin ông là một cán bộ công an. Ông Luật từ ngày quen được cô bán quán đã thường lui tới để giúp đỡ người yêu trong công việc. Gia đình bà Lợi thấy thế cũng thuận tình cho con trẻ yêu nhau. Nhưng khi đề cập chuyện cưới hỏi thì ông Luật nói dối mình mồ côi cha mẹ, không anh em họ hàng. Thấy hoàn cảnh ông Luật không rõ ràng, sợ con gái chịu khổ nên cha mẹ bà Lợi không cho hai bên quen nhau. “Sau khi hỏi cưới tôi không được, ông ấy đã dùng dao tự sát. Sợ quá, cha mẹ tôi cũng thuận tình, nhưng yêu cầu phải cưới hỏi đàng hoàng và có sự hiện diện của gia đình hai bên” - bà Lợi phân trần.

Đến lúc này, ông Lợi mới gọi điện thoại cho cha mẹ tại Đồng Nai ra Huế cưới bà về làm vợ. “Tôi đâu ngờ, cuộc đời tôi bắt đầu bước sang trang mới khi theo chồng vào Nam làm vợ. Cứ mỗi lần uống rượu say, chồng lại hành hạ, đánh đập tôi thậm tệ” - bà Lợi hồi tưởng lại những tháng ngày khốn khổ.

* Con giun xéo lắm cũng quằn

Ông Hồ Duy Toán (cha bị hại Luật) cho biết: “Tôi biết con mình là kẻ hư hỏng nên khi nó đòi cưới vợ tôi không chịu, vì sợ con người ta chịu khổ với nó. Ai ngờ cái số con dâu tôi nó khổ nên có muốn tránh cũng không được”.

Ông Toán cũng cho biết thêm, việc ông Luật hành hạ vợ xảy ra như cơm bữa. Tuy không ở gần, nhưng mỗi lần xảy ra việc ông đều nắm thông tin và giúp giải vây cho con dâu. Bản tính hung hăng đã ngấm vào máu nên ông Luật thường xuyên đánh đập vợ con chỉ vì thấy “chướng mắt”.

Bà Lợi xắn tay áo lên cho chúng tôi xem những vết sẹo lồi lõm in hằn trên cánh tay, là dấu tích bị chồng dùng dao cắt, tua-vít đâm vào. Nhưng vốn là người chịu đựng, bà không có sự phản kháng nào, chỉ biết ôm con khóc mỗi khi bị chồng hành hạ. “Coi như số phận tui phải chịu đựng cho kiếp này vậy. Dù có ly hôn rồi thì ông ấy vẫn đến nhà quậy phá cuộc sống của 3 mẹ con tôi” - bà Lợi ngậm ngùi nói.

Những trận đòn roi cha trút lên người mẹ đã in hằn trong ký ức bị cáo Vỹ ngay từ nhỏ, nhưng bị cáo chưa một lần phản kháng. Trong ngày xảy ra vụ án, chứng kiến cha đánh mẹ, bị cáo đã can ngăn và định chở mẹ đi bệnh viện, nhưng chưa kịp đi thì ông Luật đạp đổ xe và dùng tuýp sắt đuổi đánh 2 mẹ con bị cáo. Trong cơn nóng giận, bị cáo đã đâm cha một nhát. “Cha đánh mẹ quá nhiều lần nên bị cáo không kìm lòng được mà làm càn” - bị cáo Vỹ nói trong sự hối hận.

“Đáng lẽ bị cáo phải tỉnh táo hơn để báo chính quyền giải quyết sự việc theo quy định pháp luật, đàng này bị cáo lại cầm dao giải quyết mâu thuẫn” - vị chủ tọa phiên tòa nhắc nhở bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo Vỹ vì bị kích động mạnh, không kiềm chế được bản thân mà ra tay giết người, nên tòa đã giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên mức án 2 năm tù giam về tội giết người.

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều